10 วิธีใช้เครื่องสำอางให้ปลอดภัย

10 วิธีใช้เครื่องสำอางให้ปลอดภัย

10 วิธีใช้เครื่องสำอางให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องสำอาง แทบจะเป็นปัจจัยที่ 5 แล้วสำหรับสาวๆ บางคน เรียกว่าไปไหน ทำอะไร ก็ต้องแต่งหน้าเสริมความสวยและมั่นใจให้กับตัวเอง แต่ยิ่งอยู่กับใบหน้าเราเท่าไหร่ ก็จะยิ่งอันตรายเท่านั้น หากเครื่องสำอางที่เราใช้เกิดไม่ได้คุณภาพหรือใช้ผิดวิธีขึ้นมา วันนี้เลยมี 10 วิธีใช้เครื่องสำอางให้ปลอดภัยมาฝากกันค่ะ



1. การเลือกซื้อเครื่องสำอาง ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่แน่นอน มีสถานที่จำหน่ายเป็นหลักแหล่ง เช่น ตาม Shop ในศูนย์การค้าต่างๆ เป็นต้น เพราะหากมีปัญหาขึ้นมา เราจะได้สามารถติดต่อกลับจากแหล่งที่ซื้อได้ค่ะ

2. สังเกตที่ฉลากผลิตภัณฑ์ ต้องมีข้อมูลให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ประเภทของเครื่องสำอาง วันประกอบ วันผลิตและหมดอายุ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ส่วนผสม ปริมาณ และวิธีใช้ เป็นต้น

3. ทำตามวิธีการที่ระบุ บนผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้อง ระมัดระวังคำเตือนที่มีในฉลากอย่างเคร่งครัดนะคะ

4. ใช้เครื่องสำอางนี้ครั้งแรก ก็ต้องทดสอบการแพ้ก่อนใช้ ด้วยการทาผลิตภัณฑณ์นั้นในปริมาณน้อยที่บริเวณท้องแขน ซึ่งเป็นผิวสัมผัสที่บอบบางที่สุด หากไม่มีความผิดปกติใดๆ ก็สามารถใช้เครื่องสำอางนั้นได้ แต่หากมีอาการแพ้ รอยแดงหรือคัน ก็ให้หยุดใช้เครื่องสำอางนั้น แล้วไปตรวจสอบส่วนผสมที่ทำให้เราแพ้ เพื่อป้องกันผลิตภัณฑ์ชิ้นอื่นด้วยค่ะ

5. หากแพ้เครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ครั้งแรก หรือใช้มาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม ให้หยุดใช้ในทันที แล้วหากไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาต่อไปค่ะ อย่าซื้อยามาใช้เองหรือทำตามคำบอกเล่า เพราะจากหาก จะกลายเป็นหนักกว่าเดิม

6. ปิดภาชนะบรรจุทุกครั้ง หลังจากไม่ได้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของกระปุก ขวด หรือซอง เพื่อป้องกันฝุ่นละอองและการปนเปื้อนต่างๆ

7. เก็บเครื่องสำอางให้เหมาะสม โดยเลือกไว้ในที่แห้งเย็น ไม่ถูกความร้อน ความชื้น หรือรับแสงแดด เพราะจะทำให้เครื่องสำอางเสื่อมคุณภาพเร็วกว่าที่ควรนะคะ

8. ห้ามเติมสารใดลงไป ไม่ว่าจะน้ำเปล่า แอลกอฮอล์ หรืออะไรก็ตาม นอกจากจะถูกระบุในวิธีการใช้ที่บรรจุภัณฑ์ เนื่องจากจะทำให้คุณภาพเปลี่ยนแปลง และเกิดการปนเปื้อน รวมทั้งเชื้อโรคด้วยค่ะ

9. อย่าใช้เครื่องสำอางร่วมกับผู้อื่น หรือหากจำเป็นก็ให้ใช้แปรง พู่กัน หรือพัฟ แยกออกมา

10. สังเกตการเปลี่ยนแปลงเสมอ หากว่าเครื่องสำอางมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็น สี กลิ่น หรือความเข้มข้น ให้ทิ้งไป เพราะนั่นคือเครื่องสำอางที่เสื่อมคุณภาพแล้วค่ะ

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook