ส่งพัสดุให้ถึงมือผู้รับอย่างวางใจ ด้วยเทคนิคห่อสิ่งของง่ายๆ จากวัสดุใกล้ตัว

ส่งพัสดุให้ถึงมือผู้รับอย่างวางใจ ด้วยเทคนิคห่อสิ่งของง่ายๆ จากวัสดุใกล้ตัว

ส่งพัสดุให้ถึงมือผู้รับอย่างวางใจ ด้วยเทคนิคห่อสิ่งของง่ายๆ จากวัสดุใกล้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่งพัสดุให้ถึงมือผู้รับอย่างวางใจ ด้วยเทคนิคห่อสิ่งของง่ายๆ จากวัสดุใกล้ตัว

การจะส่งพัสดุไปรษณีย์ซักชิ้นหนึ่ง หลายคนอาจจะบ่นปวดเฮดเพราะไม่มั่นใจว่าสิ่งของจะไปถึงมือผู้รับในสภาพไหน จะสมบูรณ์ 100% เหมือนตอนแพ็คไปหรือเปล่า? โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของออนไลน์ งานนี้ขอบอกว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องทำเป็นอันดับแรก คือการแพ็คของให้แน่นหนา โดยกรุภายในกล่องให้เต็ม ไม่ให้เกิดช่องว่าง เพื่อให้สิ่งของที่เราต้องการส่งนั้นปลอดภัยจากการถูกกระทบกระเทือนระหว่างการเคลื่อนย้ายขนส่ง จากนั้นก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพี่บุรุษไปรษณีย์ที่จะนำพัสดุของเรานำส่งไปถึงมือผู้รับปลายทางอย่างปลอดภัยหายห่วงได้แล้วล่ะ

เราลองมาดูวัสดุเหลือใช้ต่างๆ ที่เรามีติดบ้าน และสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการหุ้มห่อของให้ปลอดภัยตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ห่อดี ห่อแน่น รับรองพัสดุของเราถึงมือผู้รับในสภาพเดียวกับตอนห่อแน่นอน
อันดับแรกจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับหุ้มห่อสิ่งของจำเป็น 3 อย่าง ได้แก่
1. กรรไกร
2. เทปกาว
3. เชือก
จากนั้นเรามาดูวัสดุที่เราจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อหุ้มห่อสิ่งของที่จะส่ง เพื่อให้พัสดุของเราเดินทางไปถึงผู้รับได้อย่างปลอดภัย ในสภาพเดียวกับตอนที่เราส่งยังไงอย่างนั้นเลย งานนี้ขอบอกว่า Air Bubble กับ เศษผ้าเก่าๆ นี่แหล่ะที่ช่วยคุณได้

พลาสติกกันกระแทก (Air Bubble)

Air Bubble หรือพลาสติกกันกระแทก เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการส่งของทางไปรษณีย์ โดยเฉพาะสิ่งของที่อาจจะแตกหรือหักได้ง่าย และเพื่อความปลอดภัยของสิ่งของที่เราต้องการส่ง จึงควรห่อสิ่งของนั้นๆ ด้วย Air Bubble เซฟไว้ก่อนอีกหนึ่งชั้นกันเหนียว


เศษผ้า หรือ เสื้อผ้าเก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้ว

หากไม่มีพลาสติกกันกระแทก เราอาจจะใช้เศษผ้าต่างๆ เช่น ผ้านวม ผ้าเช็ดตัว หรือแม้แต่เสื้อผ้าเก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้ว นำมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และนำมาหุ้มห่อสิ่งของที่เราต้องการส่งได้ ความนุ่มของเนื้อผ้าจะช่วยรองรับแรงกระแทกได้อย่างดีทีเดียวล่ะ และหลังจากเราหุ้มห่อสิ่งของที่เราต้องการฝากส่งอย่างดีแล้ว ต่อไปก็เป็นขั้นตอนของการกรุเพื่อเสริมความแข็งแรงภายในกล่อง เพื่อกันกล่องบุบบี้จนสิ่งของๆ เราเสียหาย ซึ่งวัสดุที่สามารถนำมาใช้เสริมความแข็งแรงของกล่องที่หาได้ง่ายใกล้ตัวก็ได้แก่

กระดาษหนังสือพิมพ์ หรือกระดาษอะไรก็ได้ที่ใช้แล้ว โดยนำมาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วขยำเป็นก้อนๆ วางอัดลงไปรอบๆ สิ่งของที่เราต้องการส่ง อัดแน่นอุดช่องว่างภายในกล่องหรือซองพัสดุให้หมด เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างให้สิ่งของขยับเขยื้อนระหว่างขนย้าย จนอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ อย่าลืมว่าอัดกระดาษให้แน่นสุดๆ เอาแบบไม่ต้องหายใจหายคอกันเลย จากนั้นปิดกล่องแล้วลองเขย่าดู ถ้าของข้างในไม่กระดุกกระดิกก็ถือว่าใช้ได้แล้ว

แกนกระดาษทิชชู่ สามารถนำมาช่วยจัดระเบียบหรือนำมากรุสิ่งของที่เราจะส่งไม่ให้เกิดช่องว่างภายในกล่องได้เช่นกัน เพียงแค่นำแกนทิชชู่มาเรียงกันในกล่องแบ่งเป็นช่องๆ ไม่ให้เกิดช่องว่าง ง่ายๆ แค่นี้เราก็จัดระเบียบภายในกล่องพัสดุได้อย่างดีเยี่ยมแล้วล่ะ

กระดาษลูกฟูก จากลังกระดาษเก่าๆ ก็สามารถนำมาห่อของกันกระแทกได้เช่นเดียวกัน ในกรณีที่เราต้องการส่งหนังสือ หรือของที่มีเหลี่ยม และมีความแหลมคม การนำกระดาษลูกฟูกมาหุ้มห่อปลายแหลมๆ ของสิ่งของ จะช่วยป้องกันการกระแทกตรงมุมของสิ่งของไม่ให้เกิดความเสียหายได้ และยังเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้ปลายแหลมๆ ทิ่มทะลุกล่องคนอื่นอีกด้วย

นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล่องพัสดุที่เราต้องการจะส่ง ด้วยเทคนิคกล่องซ้อนกล่อง (Box in Box) โดยการนำกล่องคุ้กกี้ หรือกล่องพัสดุเก่าๆ ที่ยังมีสภาพแข็งแรง มาใช้ใส่ของด้านในไว้อีกชั้นหนึ่งก่อนที่จะซ้อนด้วยกล่องอีกหนึ่งชั้น ก็จะยิ่งเป็นการช่วยเพิ่มความแข็งแรงได้แบบคูณ 2 อีกด้วย หมดห่วงกับปัญหาเรื่องกล่องบุบบี้ไปได้เลย

ยังมีของใกล้ตัวที่หาได้ภายในบ้าน อย่างโฟมเก่าๆ ที่มาจากกล่องเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้แต่ถุงผ้า ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการแพ็คของส่งเพื่อให้ถึงมือผู้รับได้อย่างปลอดภัยได้เช่นเดียวกัน แพ็คของส่งอย่างแน่นหนาแล้ว ก่อนนำส่งที่ทำการไปรษณีย์ทุกครั้ง ก็อย่าลืมจ่าหน้าถึงผู้รับให้ถูกต้อง พร้อมใส่เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ตลอดเวลาลงบนกล่องพัสดุ ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการส่งพัสดุให้ถึงปลายทาง ห่อดี ห่อแน่น ถึงที่หมายปลอดภัย หายห่วงแน่นอน!

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook