10 อันดับครองแชมป์แหล่งสะสมเชื้อโรค

10 อันดับครองแชมป์แหล่งสะสมเชื้อโรค

10 อันดับครองแชมป์แหล่งสะสมเชื้อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในแต่ละวัน เราต่างต้องพบเจอฝุ่นละออง เชื้อโรค หรือเชื้อแบคทีเรียอยู่เป็นประจำ เมื่อร่างกายสะสมเชื้อโรคหรือเชื้อแบคทีเรียเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น โรคผิวหนัง โรคทางเดินหายใจ และยังส่งผลต่อระบบและอวัยวะภายในร่างกายอื่นๆ อีกด้วย ในชีวิตประจำวัน เรามักต้องจับต้องหรือหยิบสิ่งของอยู่ตลอดเวลา จนบางครั้งก็ละเลยไปว่าสิ่งที่เราต้องสัมผัสร่วมกันนี่แหละ ที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ยิ่งใกล้ตัวมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมองข้ามไปเท่านั้น ลองมาดู 10 สิ่งใกล้ตัวที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีกัน

1. ลูกบิดประตู คือจุดอันตรายจากเชื้อโรคอีกจุดหนึ่งที่ถูกมองข้าม ร้อยทั้งร้อยเชื่อว่ามากกว่า 90% ของเชื้อโรคอาศัยอยู่ การเช็ดทำความสะอาดลูกบิดประตูด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เป็นการช่วยทำให้ลูกบิดประตูปราศจากเชื้อโรคได้

2. คีย์บอร์ด คอมพิวเตอร์ เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มักใช้ชีวิตอยู่กับหน้าจอตลอดเวลา บางคนทั้งดื่มน้ำ ทานข้าว ทานขนมอยู่ตรงนั้นแล้วใช้มือไปสัมผัสแป้นคีย์บอร์ดต่อทันที พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนมีส่วนทำให้เชื้อโรคต่างๆ สะสมหมักหมมอยู่ที่คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ทั้งสิ้น วิธีดูแลง่ายๆ เพียงหมั่นเช็ดทำความสะอาด หรือคว่ำแป้นคีย์บอร์ดเคาะให้ฝุ่นละอองหลุดออกมาบ้าง

3. โทรศัพท์บ้าน เรามักหยิบจับโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา นอกจากเชื้อโรคที่ติดจากมือ หรือโต๊ะที่วางโทรศัพท์แล้ว ยังรวมไปถึงความมันบนใบหน้าของเรา และน้ำลายในขณะที่สนทนาผ่านโทรศัพท์อีกด้วย

4. โต๊ะทานข้าว ถือว่าเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคอีกทีหนึ่ง เพราะโต๊ะอาหารเป็นที่ๆ สมาชิกในครอบครัวมานั่งร่วมกัน มีการสัมผัสร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีเชื้อโรคจากเศษอาหารที่ทานแล้วติดตามโต๊ะถ้าเราไม่ทำความสะอาดเป็นอย่างดี นั่นแหละคือแหล่งเชื้อโรคชั้นเยี่ยม

5. ราวบันได เป็นแหล่งรวมของเชื้อโรคต่างๆ ที่สามารถเกิดโรคได้ง่าย เนื่องจากราวบันไดเป็นจุดที่หลายคนสัมผัส ยิ่งถ้ากลับมาจากนอกบ้านแล้วไม่ได้ล้างมือแล้วมาจับก็จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเลยทีเดียว

6. รีโมทโทรทัศน์ สิ่งของที่ถูกแย่งชิงในชั่วโมงครอบครัว ล้วนมีเชื้อโรคติดอยู่มากมาย

7. ของเล่นพลาสติก เพราะเด็กๆ เน้นความสนุกมากกว่าความสะอาด การจับของเด็กเล่นต่างๆ ที่อาจจะปนเปื้อนด้วยสิ่งสกปรก เช่น โคลน ฝุ่น หรือแม้กระทั่ง คราบน้ำมูก น้ำลาย แล้วเด็กบางคนยังชอบเอามือเข้าปากด้วยนั้น พฤติกรรมเหล่านี้เป็นสาเหตุให้เจ็บป่วยได้

8. อ่างล้างจาน แหล่งที่เรามักชำระล้างเศษอาหารลงไปนั่นแหละ คือแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ

9. ก๊อกน้ำ วาล์ว โดยเฉพาะที่บิดก๊อกน้ำ ซึ่งเป็นจุดที่ทุกคนต้องสัมผัสเวลาจะใช้ อีกทั้งความชื้นที่อยู่บริเวณนั้นทำให้เชื้อโรคเติบโตได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเราควรคอยดูแลหมั่นทำความสะอาด

10. ที่จับไมโครเวฟ ถือว่าเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค เนื่องจากมือที่จับเวลาทำอาหาร หรือแกะอาหารเข้าไมโครเวฟ อาจจะติดอยู่บริเวณที่จับเปิด-ปิด เกิดเป็นความสกปรกและก่อให้เกิดแบคทีเรียได้

วิธีเปลี่ยนแชมป์แหล่งสะสมเชื้อโรคให้ปลอดภัย
หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า น้ำยาซักผ้าขาว เช่น ไฮเตอร์ ไม่ใช่แค่เพียงใช้ซักผ้าขาว ขจัดคราบฝังแน่นเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาเช็ดทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย 99.9% ใช้เช็ดพื้นผิวเครื่องใช้ที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค เช่น ลูกบิดประตูบ้าน โทรศัพท์บ้าน ของเล่นพลาสติก อ่างล้างจาน ราวบันได เป็นต้น ให้คุณและครอบครัวมั่นใจกับสุขอนามัย ห่างไกลจากแบคทีเรีย

วิธีใช้น้ำยาซักผ้าขาวไฮเตอร์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

1. ใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวก่อน
2. เทไฮเตอร์ 2 ฝาต่อน้ำ 2 ลิตร เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวนั้นๆ เพื่อฆ่าแบคทีเรีย แล้วทิ้งไว้ 10 นาที
3. ใช้ผ้าชุบน้ำเปล่า เช็ดซ้ำอีกที แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง

*ใช้ไฮเตอร์ผสมน้ำเพื่อใช้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย 99.9% บนพื้นผิววัสดุแข็งที่ไม่มีรูพรุน เช่น สแตนเลส เซรามิกส์ พลาสติก

**ห้ามใช้ไฮเตอร์เช็ดพื้นผิววัสดุที่มีส่วนผสมของโลหะหรือสแตนเลสที่ขึ้นสนิม

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook