กินให้ (หุ่น) งามตามแบบ ฟิตเนสไอดอล “เมจิ-อโณมา”

กินให้ (หุ่น) งามตามแบบ ฟิตเนสไอดอล “เมจิ-อโณมา”

กินให้ (หุ่น) งามตามแบบ ฟิตเนสไอดอล “เมจิ-อโณมา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าน่าจะมีสาวๆ จำนวนไม่น้อยเคยพบปัญหาลดน้ำหนักไม่สำเร็จเช่นเดียวกับผู้เขียน (พูดแล้วก็น้ำตาปริ่ม) สาเหตุหลักคงเป็นเพราะเราใจแข็งไม่มากพอเมื่ออยู่ต่อหน้าเมนูอาหารอันโอชะสุดโปรดปราน และไม่มีวินัยในการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เมื่อสองหนทางสำคัญซึ่งพาไปสู่บอดี้ที่ใฝ่ฝันไม่เป็นผล อีกหนึ่งวิธีที่เรานึกขึ้นได้คงต้องหา “สาวหุ่นสวยสุขภาพดี” มาเป็นแรงบันดาลใจเสียหน่อย

ฉบับนี้เราเลยนัดพูดคุยกับสาวหน้าหมวย ผิวแทน กล้ามท้องสวยเป๊ะ เมจิ-อโณมา ศรัณย์ศิขริน หนึ่งในไอดอลของสาวเล็กสาวใหญ่ เพราะมีหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มเป็นมนต์สะกด จนทำให้เราอยากรู้เคล็ดลับการดูแลร่างกายของเธอแบบรวบรัดใน 2 หน้ากระดาษ แม้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคัมภีร์สุขภาพฉบับเมจิที่เธอเฝ้าพยายามทำมา 3 ปีเต็ม แต่ขอบอกเลยว่าเมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว คุณจะรู้สึกอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองขึ้นมาทันที!

“เริ่มแรกที่หันมาดูแลสุขภาพเนื่องจากเป็นภูมิแพ้ แล้วก็อ้วนขึ้นมากด้วย เสื้อผ้าที่เคยใส่ได้ต้องโละทิ้งเยอะมาก จนเมจิมานั่งคิดว่าเราต้องซื้อเสื้อผ้าใหม่อย่างนี้ไปตลอด หรือจะเลือกกลับมาผอมเหมือนเดิม สุดท้ายตัดสินใจขอผอมดีกว่า ทำทุกวิถีทางที่เขาว่าทั้งกินยาลดความอ้วน เล่นโยคะร้อน ฝังเข็ม แต่น้ำหนักลงได้ดีที่สุดแค่ 58 จาก 60 กิโลกรัม พอรู้ว่าสิ่งที่ทำไม่ได้ผลเลยเริ่มศึกษาเรื่องอาหารอย่างจริงจัง เพราะเราใช้ชีวิตอยู่กับอาหารมากกว่าการออกกำลังกาย ดังนั้นต้องเรียนรู้วิธีกินให้พอเหมาะ ไม่ควรอดอาหารนานๆ เพราะร่างกายจะเริ่มเก็บทุกอย่างที่กินเข้าไปกลายเป็นไขมัน แม้แต่เนื้อปลาก็ทำให้อ้วนได้

“สูตรของเมจิต้องกินอิ่มให้ครบ 3 มื้อ ในหนึ่งมื้อควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่อย่างนั้นร่างกายจะสั่งการไปยังสมองให้เรารู้สึกหิวบ่อย หนึ่งจานอาหารของเมจิจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ กลุ่มโปรตีนจำพวกเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน 60 เปอร์เซ็นต์ ผัก 30 เปอร์เซ็นต์ อีก 10 เปอร์เซ็นต์เป็นแป้ง เมจิกินข้าวแค่หนึ่งกำปั้น เน้นข้าวไม่ขัดสี เนื่องจากน้ำตาลน้อยและยังมีสารอาหารที่ร่างกายต้องการมากกว่าข้าวขาว แถมทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้นด้วย

“เมนูประจำช่วงกลางวันของเมจิคือ ลาบอกไก่ใส่มะเขือเทศ เอามาห่อกับผักกาดขาว นอกจากกินได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วนแล้ว ยังย่อยง่ายอีกต่างหาก ส่วนมื้อเย็นเป็นเมนูไข่ตุ๋นใส่หน่อไม้ฝรั่ง หัวหอม เห็ดเข็มทอง หรือจะเปลี่ยนเป็นเมนูอื่นๆ ก็ได้ แต่ให้เน้นโปรตีน เพราะร่างกายคนเราต้องการโปรตีนตอนนอน ไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เพราะฉะนั้นการอดมื้อเย็นจึงไม่ใช่คำตอบสำหรับการลดความอ้วน”

ฟิตเนสไอดอลของเราอธิบายเพิ่มเติมว่า ระบบการทำงานในร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อาหารที่กินเข้าไปจึงทำให้อ้วนหรือผอมแตกต่างกัน จากการที่เธอทำงานอยู่กับหมอและสัตวแพทย์ในบริษัทยา เลยรู้กลไกของร่างกายซึ่งต้องใช้เวลาในการปรับประมาณ 2 สัปดาห์ ดังนั้นถ้าหากอยากรู้ว่าอาหารประเภทไหนกินแล้วดีต่อสุขภาพของเรา ก็ให้ทดลองกินแบบเดิมซ้ำๆ ติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์ เช่นเดียวกับการกินอาหารเพื่อลดน้ำหนัก หากยังไม่อิ่มในช่วงแรกก็ต้องอดทนเพราะร่างกายกำลังใช้เวลาในการปรับสภาพอยู่นั่นเอง

“ส่วนการออกกำลังกายเมจิแนะนำให้ออกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เน้นสร้างกล้ามเนื้อ เพราะเป็นตัวช่วยเผาผลาญพลังงานได้ดี ใครที่ไม่มีเวลาไปฟิตเนสก็ซื้อดัมเบลหลายๆ ขนาดหรือซื้อสายยืดมาเล่นที่บ้านได้ สำหรับคนขี้เกียจก็ต้องสร้างวินัยให้ตัวเองก่อน ฝืนหน่อยในช่วงแรกๆ หลังจากนั้นร่างกายจะเริ่มตอบสนองพฤติกรรมเอง เรื่องแบบนี้เปลี่ยนไม่ได้ในชั่วข้ามคืน ต้องมีความพยายาม เปลี่ยนวิธีการกินและการออกกำลังกายจากงานอดิเรกให้กลายเป็นกิจวัตรได้ ทุกอย่างก็จะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ

“หากใครอยากมีกล้ามเนื้อหน้าท้องควรกินอาหารที่ไม่ผ่านการดัดแปลงและปรุงแต่ง งดผงชูรส เนื้อสัตว์ติดมัน น้ำผลไม้รสหวาน ลดของหวานและของเค็มด้วยยิ่งดี ถ้าทำได้อย่างนี้เป็นประจำมวลไขมันจะลดลง กล้ามหน้าท้องก็จะชัดเอง จากนั้นค่อยกินอาหารแบบสร้างกล้ามเนื้อและต่อยอดไปในขั้นอื่นๆ ได้ไม่ยาก”

บรรดาสาวๆ อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้แล้วน่าจะได้แรงจูงใจจากเธอนำไปปฏิบัติให้หุ่นสวยเป๊ะ มีสุขภาพดีกันบ้าง หากรู้จักสร้างวินัยในการกินให้กับตัวเองและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับรองว่าบอดี้ที่ใฝ่ฝันไว้คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ล้อมกรอบ
เมจิ-อโณมา ศรัณย์ศิขริน อดีตเคยเป็นพิธีกรรายการทีนทอล์ค รายการที่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่น ในสมัยนั้น จนทำให้เธอโด่งดังและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ปัจจุบันออกจากวงการบันเทิงมาทำธุรกิจส่วนตัวในฐานะกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม ดี เอ็ม ซี โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจนำเข้าและส่งออกยารักษาโรคข้อกระดูก ข้อเสื่อมของสุนัขและแมว ใครอยากรู้เรื่องราวหุ่นสวยเป๊ะของเธอให้หนำใจมากกว่านี้ เข้าไปติดตามกันต่อได้ที่อินสตาแกรม @meiji_27anorma

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ กินให้ (หุ่น) งามตามแบบ ฟิตเนสไอดอล “เมจิ-อโณมา”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook