ให้นมแม่ไม่นาน กลัวลูกไม่ฉลาด

ให้นมแม่ไม่นาน กลัวลูกไม่ฉลาด

ให้นมแม่ไม่นาน กลัวลูกไม่ฉลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Q:หลังคลอดให้นมแม่ได้ไม่ถึง 6 เดือน จะทำให้ลูกฉลาดน้อยกว่าเด็กที่กินนมแม่นานๆ หรือไม่?

   ความฉลาดขึ้นกับ 3 ปัจจัยหลักค่ะ คือ พันธุกรรม การเลี้ยงดูและสารอาหารที่มีผลต่อสมอง หากเด็กมีพันธุกรรมเดียวกันได้รับการเลี้ยงดูที่เหมือนกัน ไม่ได้รับสารพิษต่อสมอง เช่นอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีสารปรอท หรือ สารตะกั่วแต่ต่างกันที่การได้รับสารอาหารไม่เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นสารอาหารที่บำรุงสมอง
   ได้แก่ ทอรีน ดีเอชเออัลฟ่าแลคตัลบูมิน ไอโอดีน ธาตุเหล็ก และยังมีสารอื่นๆอีกมากมายเช่นโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ต่างๆผู้ที่ได้รับสารอาหารเหล่านี้ครบถ้วนและได้กินยาวนานกว่าก็ย่อมมีพัฒนาการทางสมองที่ดีกว่าแต่หากได้กินนมแม่ โดยไม่ได้กินอาหารเสริมตามวัย ไม่ได้รับสารอาหารอื่นๆที่กล่าวมาทารกที่กินนมแม่คนนั้นก็คงไม่ฉลาดไปกว่าเด็กอื่นที่ได้กินอาหารครบถ้วนค่ะ

   แรกเกิดสมองมนุษย์พัฒนามาเพียง 30% อีก 70%จะพัฒนาต่อจนเสร็จสมบูรณ์ในอีก 6-7 ปีส่วนที่สร้างเสร็จช้าที่สุดคือปลอกหุ้มเส้นประสาทซึ่งอาศัยดีเอชเอที่มีอยู่ในนมแม่และอาหารตามวัยเช่น อโวคาโด ปลาน้ำจืด ปลาทะเล ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดพืชแต่การจะทำให้ลูกฉลาด ไม่สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่อาศัยการกินเท่านั้นต้องควบคู่กับการเลี้ยงดูที่ส่งเสริมพัฒนาการในทุกๆด้านด้วยซึ่งเราไม่สามารถรับประกันได้ว่าการกินนมแม่จะทำให้ลูกได้รางวัลโนเบลแต่งานวิจัยปัจจุบันพบว่านมแม่มีส่วนพัฒนาสมองดังนี้

- งานวิจัยพบว่าเด็กที่กินนมแม่จะมีค่าเฉลี่ยของระดับไอคิวสูงกว่านมผง7-10 จุดโดยศึกษาจากเด็กหลายร้อยคน ไม่ใช่พูดถึงแค่คนใดคนหนึ่งดังนั้นหากต้องการเพิ่มระดับไอคิวของคนทั้งกลุ่มในประเทศใดประเทศหนึ่งการให้นมแม่เป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุด
- การวิจัยพบว่าเด็กที่กินนมแม่จะเรียนดีกว่าเด็กที่กินนมผงถึงแม้ว่าจะควบคุมตัวแปรอื่นๆที่มีผลต่อสมองแล้วก็ตามและยิ่งกินนมแม่นานจะยิ่งมีผลดีต่อสมองเพิ่มขึ้นตามเวลาที่ได้กินนมแม่
- สองปีแรกเป็นช่วงที่สมองโตอย่างรวดเร็วแต่ละเซลมีการเชื่อมต่อโยงใยกันเป็นร่างแหการเล่นกับลูกบ่อยๆจะทำให้การเชื่อมต่อเพิ่มขึ้น เพราะว่านมแม่ย่อยง่ายจึงทำให้ลูกตื่นบ่อย ทำให้มีโอกาสได้เล่นกับพ่อแม่บ่อยกว่า
- งานวิจัยในอเมริกาพบว่ายิ่งกินนมแม่นานและกินนมแม่อย่างเดียวใน 6เดือนแรกจะช่วยให้ไอคิวเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ได้กินนมแม่
- มีการศึกษาสมองโดยการทำMRI ดูเนื้อสมองสีขาว (brain white matter) ที่บ่งบอกถึงระดับสติปัญญาในเด็ก 3 กลุ่ม คือ นมแม่อย่างเดียว นมผงอย่างเดียว และ นมผงสลับกับนมแม่รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาที่กินนมแม่กับการพัฒนาเนื้อสมองด้วยผลการศึกษาพบว่าการกินนมแม่สัมพันธ์กับการพัฒนาของเนื้อสมองสีขาวในส่วนที่ควบคุมความฉลาดด้านการวางแผนสังคม อารมณ์ และภาษาถ้ายิ่งให้นมแม่นานจะยิ่งส่งเสริมการทำงานของเนื้อสมองสีขาวด้านความคิดภาษา การมองเห็น และการเคลื่อนไหว

ขอบคุณภาพประกอบ : http://blog.thebump.com/

ดีเอชเออย่างเดียว ลูกฉลาดจริงหรือ?

Q:สารอาหารในนมแม่ที่ทำให้ลูกฉลาดคืออะไรคะ? ใช่ DHA อย่างเดียวหรือมีสารอื่นๆ อีกร่วมด้วย

    สารอาหารที่อยู่ในนมแม่ที่มีผลต่อความฉลาดของลูก ได้แก่

        1.ดีเอชเอ เป็นไขมันที่ช่วยในการสร้างปลอกหุ้มเส้นใยประสาททำให้เส้นประสาทมีการเชื่อมต่อทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ

        2.ทอรีน กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อสมองและประสาทตาร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เองในน้ำนมแม่มีทอรีนจำนวนมากและเพียงพอต่อความต้องการของเด็กส่วนในนมวัวมีน้อยมาก จำเป็นต้องมีการเติมเข้าไป

        3.อัลฟ่าแลคตัลบูมิน เป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาทที่ช่วยให้สมองทำงานดีขึ้น

        4.สารภูมิต้านทาน ทำให้ลูกแข็งแรง ไม่ป่วยบ่อย ไม่ต้องหยุดเรียนพร้อมเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างมั่นใจ

        5.การกินนมแม่ทำให้มีการหลั่งของฮอร์โมนออกซิโทซินทั้งในแม่และลูก โดยทำหน้าที่หลายอย่าง เช่นช่วยให้มดลูกหดรัดตัวเข้าอู่ได้ดี ช่วยให้น้ำนมพุ่งออกมาง่ายเวลาลูกดูดที่สำคัญคือ เป็นฮอร์โมนแห่งความรักทำให้แม่รู้สึกรักและผูกพันกับลูก ช่วยให้แม่รู้สึกผ่อนคลายอารมณ์ดีและได้เล่นกับลูกเวลาที่ให้นมลูกซึ่งเป็นการส่งเสริมพัฒนาการได้เป็นอย่างดี

     ดังนั้นจึงไม่ใช่ดีเอชเออย่างเดียวที่เป็นสารอาหารในนมแม่ที่ส่งผลต่อความฉลาดของลูก เพราะยังมีธาตุเหล็ก ไอโอดีน สารอาหารอื่นๆ  และไม่ว่าเด็กกินนมแม่ หรือ นมผง มีทั้งที่ฉลาดมาก ฉลาดปานกลาง ฉลาดธรรมดาฉลาดสุดๆ เพราะว่าความฉลาดไม่ได้ขึ้นกับดีเอชเอเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นกับหลายๆปัจจัยเช่น การเลี้ยงดูและกระตุ้นพัฒนาการ พันธุกรรมและสารอาหารอย่างอื่นอีกหลายตัว เช่น ธาตุเหล็ก ไอโอดีนอัลฟ่าแลคตัลบูมิน                  

     การใส่ดีเอชเอลงไปในนมผง เป็นเพียงกลไกทางการตลาดเพื่อให้บริษัทนมผงนำไปโฆษณาว่านมผงยี่ห้อนั้นนี้ใกล้เคียงกับนมแม่มากที่สุด ทั้งๆที่ไม่เป็นความจริงเพราะว่าเป็นดีเอชเอที่ใส่เข้าไปเป็นดีเอชเอสังเคราะห์ทำจากสาหร่ายและเชื้อราโดยใช้สารระเหย hexane ในการผลิต

     ดังนั้นลูกใครที่กินนมผงอยู่ไม่จำเป็นต้องเสียเงินราคาแพงเพื่อจ่ายค่าดีเอชเอราคาแพงที่ไม่มีประโยชน์จริงนะคะ

     เลือกชนิดที่ลูกเรากินแล้วไม่แพ้ (อาการแพ้ เช่น ผื่น อาเจียน ท้องเสียถ่ายเป็นมูกเลือด ท้องผูก หายใจครืดคราด นอนกรน ไม่สบายบ่อยๆ) จะดีกว่าและลูกน้อยใครที่กินนมแม่อยู่ ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจว่าลูกของเราได้กินดีเอชเอของจริงแล้ว ลูกฉลาดและเรียนเก่งแน่นอนเลยอย่าประมาทนะคะ เพราะแค่กินนมแม่อย่างเดียวแต่ขาดการกินสารอาหารชนิดอื่นๆให้ครบถ้วนและขาดการเลี้ยงดูกระตุ้นพัฒนาการที่ดี ก็ไม่สามารถทำให้ลูกฉลาดได้ค่ะ

พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook