ทะเลาะกันต่อหน้าลูก

ทะเลาะกันต่อหน้าลูก

ทะเลาะกันต่อหน้าลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Q การทะเลาะต่อหน้าเด็กๆ ทั้งพ่อแม่ทะเลาะกันเอง หรือพ่อแม่เถียงกับปู่ย่าตายาย จะส่งผลเสียอะไรกับเด็กบ้าง แม้จะรู้สึกผิด พยายามหลีกเลี่ยงแต่บางทีก็ยากจริงๆ นอกจากขอโทษลูกแล้ว เราควรพูดหรือบอกอะไรเขาได้อีกบ้างคะ         

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.bellybelly.com.

      เสียหาย  ก่อนอื่น การมีปากเสียงจนถึงขั้นทะเลาะกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่เด็กๆ ไม่รู้เรื่องอะไรด้วย การทะเลาะเสร็จแล้วไปขอโทษเด็กไม่มีประโยชน์อะไร ดังที่เคยพูดหลายครั้ง เด็กๆ เรียนรู้จากการดู ไม่ใช่จากการฟัง อยากให้ลูกเป็นอย่างไรก็ทำตัวอย่างให้ดู เด็กจะพัฒนาได้ดี ด้วยจังหวะก้าวที่ดี เต็มสมรรถนะของเขา เมื่อเขาไว้ใจได้ว่าหลังมีที่พิง เขาจะพุ่งไปข้างหน้าเมื่อกองหลังไว้ใจได้ บางครั้งเขาไม่มั่นใจหันมาดูก็ยังพบว่ากองหลังไว้ใจได้

     ถ้าหันมาทีไรกองหลังเถียงกันไม่เลิก แบบนี้ก็ยุ่งหน่อย อย่างเก่งก็เล่นพอเสมอตัว ไม่คิดบุกไปข้างหน้ายิงประตูอะไรทั้งนั้น เผลอๆ วิ่งลงมาอยู่กองหลังด้วยซ้ำ

      พัฒนาการล่าช้าเห็นๆ

     พ่อแม่อาจจะทะเลาะกันเรื่องวินัยเลี้ยงลูก พ่อให้เล่นเกม แม่ไม่ให้เล่นเกม ประมาณนี้ การเถียงกันเรื่องวินัยต่อหน้าลูกเป็นข้อไม่ควรทำเพราะลูกจะงงไม่รู้พวกคุณจะเอาอะไร นอกจากงงแล้วยังพบว่าพวกคุณไม่แน่จริง ต่อไปพูดอะไรก็จะไม่เชื่อง่าย ขอทดสอบก่อนว่าจริงรึเปล่า มากกว่านี้ลูกอาจจะใช้พวกคุณเป็นประโยชน์ ขอพ่อไม่ให้ก็ไปขอแม่ พอเปลี่ยนเรื่องก็ไปขอแม่เพราะรู้อยู่ว่าขอพ่อก็ไม่ให้ พบอะไรแบบนี้ขอให้ดีใจว่าลูกฉลาด รู้จักเล่นการเมือง

     พ่อแม่เห็นไม่ตรงกันเรื่องอะไร ปิดประตูประชุมกันให้เรียบร้อยก่อนมายื่นระเบียบปฏิบัติให้ลูก   อย่ากังวลว่าใครผิดใครถูก พวกเราพ่อแม่ผิดๆ ถูกๆ สลับกันอยู่แล้ว สามัคคี เห็นตรงกัน พูดเสียงเดียวกัน คำไหนคำนั้นจะดีกว่า ช่วยให้ลูกรู้ว่าพ่อแม่เอาจริง สองคนรวมหัวกันแบบนี้เอาชนะยาก ดีที่สุดคือพวกคุณเป็นเสาหลักที่ไว้ใจได้ 

     การเถียงกับปู่ย่าตายายเท่ากับส่งสัญญาณให้ลูกรู้ว่าพวกคุณไม่ใหญ่จริง  บ้านนี้มีคนใหญ่กว่าและถ้าคนใหญ่กว่านั้นมีวินัยหละหลวมกว่าพวกคุณจะลำบาก  เราแสดงความกตัญญูต่อบุพการีได้อีกหลายวิธี แต่ลูกของเรา เราขอกำหนดกติกา แสดงให้ลูกเห็นว่าคุณสองคนใหญ่ที่สุด และใหญ่คู่กัน การเลี้ยงลูกต้องการความรักแต่ก็ต้องการ Authority ด้วย นั่นคือทรงไว้ซึ่งอำนาจบางส่วน

 นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ จิตแพทย์แผนกจิตเวช โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook