ไลฟ์สไตล์ความสุข กับ "ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์" สามสิ่งที่รัก-หล่อหลอมตัวตน

ไลฟ์สไตล์ความสุข กับ "ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์" สามสิ่งที่รัก-หล่อหลอมตัวตน

ไลฟ์สไตล์ความสุข กับ "ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์" สามสิ่งที่รัก-หล่อหลอมตัวตน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ CEO TALK จากฉบับพิเศษประชาชาติธุรกิจ Trendy Living

หลายคนอาจรู้จักเขาในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทมหาชน “เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น”

ส่วนคนในวงสังคม บางคนอาจคุ้นชื่อเขาในฐานะสามีของ “เอม-พินทองทา” ลูกสาวคนโตของอดีตนายกรัฐมนตรี “ทักษิณ ชินวัตร”

แต่อีกหลาย ๆ คนอาจไม่รู้ว่า “ชีวิตส่วนตัว” ของ “ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์” ซีอีโอหมื่นล้านวัยเพียง 36 ปีคนนี้ เรียบง่ายและเงียบสงบยิ่ง ต่างกับภาพการแข่งขันของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทยที่ดูดุเดือดและเข้มข้นมากขึ้นทุกวินาที

ชีวิตเปลี่ยนไปมั้ย
(พยักหน้า) รู้สึกตัวเองทำอะไรได้หลายอย่าง กับบทบาทของความเป็นพ่อ
“น้องเอมิ” กับ “นานิ” อายุ 11 เดือนแล้วครับ (ยิ้ม) ตอนนี้คุณเอมยังให้นมน้องอยู่ น้ำหนักเลยลดไป 3 กก. ผอมกว่าตอนก่อนท้องอีก แต่กำลังค่อย ๆ ลดการให้นมลง

โมเมนต์ที่เห็นหน้าลูกครั้งแรก
ผมเข้าห้องคลอดด้วย ตอนนั้นน้ำตาซึม ๆ ในความรู้สึกของคนเป็นพ่อเป็นแม่
ขอแค่ให้ “ลูก” ออกมาแข็งแรงและครบ ผมก็รู้สึกโล่งแล้ว จะหล่อสวยหรือเปล่า ไม่เป็นไรเลย จังหวะที่ลูกออกมาแล้วร้อง ตอนนั้น...ผมดีใจมากกกก น้ำตามันรื้นขึ้นมาเอง

ใครตั้งชื่อให้
ผมกับน้องเอมช่วยกันตั้ง จริง ๆ มาจากหนังสือเล่มหนึ่ง เราเจอคำว่า “ลานิ” เป็นชื่อดอกไม้ชนิดหนึ่งในภาษาฮาวาย แล้วเราลองเรียกดูรู้สึกว่าแปลก ๆ เลยลองหาคำอื่นในภาษาฮาวาย ก็เจอคำว่า “นานิ” ซึ่งแปลว่าความงาม ทีนี้ก็หาอีกชื่อหนึ่ง เป็นคำในภาษาญี่ปุ่นคือ “เอมิ” แปลว่า ความงามแบบเอเชีย สรุปมาจาก 2 ภาษา แต่ความหมายเดียวกัน และเป็นความหมายที่ดี ถ้าตัดพยางค์แรกออกนำพยางค์หลังมารวมกัน ก็จะเป็น คำว่า “มินิ” ที่แปลว่า เล็ก ๆ ด้วย

คิดจะย้ายบ้านไปอยู่บ้านใหม่บ้างไหม
ตอนนี้เรากำลังจะย้ายบ้านพอดี ไปอยู่แถวรามอินทรา เส้นตัดใหม่ใกล้วงแหวนตะวันออก เป็นที่ดินเก่าของครอบครัว ซื้อมานานแล้ว กำลังก่อสร้าง น่าจะเข้าอยู่ได้ปลายปีนี้ เป็นบ้านขนาด 3-4 ห้องนอน เน้นแลนด์สเคปมากกว่าขนาดบ้าน ผมว่าบ้านใหญ่อยู่แล้ว มันเคว้งคว้างเลยพยายามสร้างบรรยากาศให้บ้านอยู่แล้วอบอุ่นและอยู่สบาย เป็นแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น ทรอปิคอล คือเรียบง่าย มีต้นไม้เยอะ ๆ เข้าไปแล้วจะได้ยินเสียงน้ำตลอดเวลา เพราะผมจะทำบ่อน้ำไว้เยอะ ทำให้รู้สึกเย็น

ครั้งแรกที่คิดปลูกบ้าน ตอนนั้นเรายังไม่มีลูกครับ พอมีลูกแฝดแล้ว เราก็หันไปโฟกัสใหม่ ฟังก์ชั่นพื้นที่ก็ต้องยกให้เป็นเรื่องของลูกเกือบหมด (หัวเราะ) มีห้องลูก ๆ ทุกจุดมีราวกั้นเพื่อความปลอดภัยให้ลูก นี่เป็นสิ่งที่เราทำเพิ่มเข้าไปส่วนจุดอื่นที่เน้น ผมจะขอพื้นที่ส่วนตัว อย่างคุณเอมจะเน้นห้องนั่งเล่น ส่วนตัวผมจะเป็นห้องทำงาน แต่ไม่ถึงกับเอางานทุกอย่างกลับมาทำที่บ้านนะครับ (หัวเราะ)

ผมว่านะ คนเราต้องการห้องที่เรามีสมาธิ เป็นเหมือนห้องสมุดส่วนตัว เวลาเราต้องการหาความรู้ก็ค้นหาได้ที่นี่ และยังเป็นห้องที่เก็บของสะสมที่เราชอบเป็นส่วนตัวด้วย

ไลฟ์สไตล์วันว่าง
ผมชอบอ่านหนังสือ ส่วนใหญ่เป็นหนังสือแนวบริหาร แต่ช่วงนี้จะอ่านหนังสือธรรมะมากขึ้น ช่วง 3 ปีมานี้ผมค้นพบว่า ศาสนาทุกศาสนาช่วยการทำงานในชีวิตประจำวันได้จริง เป็นทางออกของชีวิต อยู่ที่เราประยุกต์ใช้ หนังสือที่อ่านตอนนี้เป็นเรื่องสติปัฏฐาน 4 เขียนโดยพระชาวศรีลังกา สอนเรื่องการทำสมาธิและสติ จริง ๆ แล้วคนเราสามารถทำงานใหญ่แค่ไหนก็ได้ ถ้ารู้จักบริหารความเครียดให้เป็น และมีสติอยู่ตลอดเวลา เดี๋ยวนี้ผมนั่งสมาธิตอนเช้า วันเว้นวัน วันละ 10 นาที

เห็นในอินสตาแกรมชอบไปวิ่ง
ครับ ผมวิ่งมา 2 ปีแล้ว เป็นแรงบันดาลใจมาจากเพื่อนคนหนึ่งที่ไม่เคยวิ่งเลย แล้วฝึกจนวิ่งมาราธอนได้สำเร็จ ผมเคยตั้งใจจะวิ่งให้ได้ไกล ๆ แต่ตอนนี้มีครอบครัวจึงต้องแบ่งเวลามาดูแลลูกด้วย เลยวิ่งได้ 5-10 กม.เท่านั้น จะวิ่งที่สวนลุมพินีตอน 7.00-7.30 น.ทุกวันเสาร์ ส่วนวันธรรมดา ถ้าประชุมเสร็จเร็วก็จะไปวิ่งที่สวนรถไฟจะกำหนดวินัยตัวเองให้วิ่งได้อย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เวลาวิ่งส่วนใหญ่จะไปคนเดียว ชอบวิ่ง เพราะบางทีเราทำงานเยอะ ใช้สมองเยอะ พอวิ่งแล้วความเครียดจะเบนออกไป ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น

คุณพงศ์ชอบถ่ายรูปด้วย
ชอบมากครับ ถ่ายรูปมาตั้งแต่เรียนปี 2 ที่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ก็สิบกว่าปีแล้ว ชอบถ่ายพวกแลนด์สเคปกับประติมากรรม แต่ตอนนี้ชอบถ่ายรูปลูก ถ่ายเยอะมากจนฮาร์ดไดรฟ์ไม่พอใส่ (หัวเราะ)
อีกอย่าง ผมชอบสะสมเลนส์เก่า ที่ชอบเพราะเลนส์สมัยก่อนเนื้อแก้วจะดีกว่าปัจจุบัน ในยุคหลังสงครามโลก ช่วงปี 1950-1970 กล้องถ่ายรูปไม่ใช่ของเล่นของคนทั่วไป แต่เป็นเครื่องมือสำหรับมืออาชีพใช้งาน ฉะนั้นบริษัทที่ผลิตเลนส์จะแข่งขันเรื่องคุณภาพกันมาก ราคาเลนส์เก่ามีหลากหลาย ตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสน แต่คุณค่าอยู่ที่จิตใจมากกว่า ผมมีบางตัว

เลนส์สะสมที่ชอบ
ผมชอบพวกเลนส์ฝรั่งเศสกับอังกฤษ ยกตัวอย่าง เลนส์อังกฤษยี่ห้อ Cooke รุ่นหนึ่งที่มีเป็นรุ่น Cooke Speed Panchro ระยะ 75 มม. เนื้อเลนส์ทำจากวัสดุแลนทานัมซึ่งเก็บไว้นานแล้วสีจะอมเหลือง สมัยนี้วัสดุนี้ไม่มีเหลือแล้ว เป็นเลนส์ที่ถ่ายพอร์ทเทรทสวยมาก เพราะเวลาถ่ายภาพขาวดำภาพจะอิ่มขึ้น ระยะโฟกัสจะคมมาก แต่ส่วนที่หลุดโฟกัสจะนุ่มมาก แคแร็กเตอร์ที่ตัดกันแบบนั้นเป็นเสน่ห์ที่ผมชอบมาก และเลนส์ตัวนี้คือตัวที่ผมเอามาถ่ายรูปลูกสาวฝาแฝดฟังดูไลฟ์สไตล์ของซีอีโอหนุ่ม ที่สุดของชีวิตคือการดูแลครอบครัว และรักความสงบส่วนตัว ทั้งศึกษาธรรมะ วิ่ง ๆๆ และถ่ายรูปด้วยเลนส์แสนรัก จึงกลายเป็นสิ่งที่ช่วยกล่อมเกลาจิตใจและตัวตนให้ “ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์” เป็นคนสุภาพและเนี้ยบนิ่งอย่างที่เห็น

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ ของ ไลฟ์สไตล์ความสุข กับ "ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์" สามสิ่งที่รัก-หล่อหลอมตัวตน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook