สวย รวย เก่ง "ไฮโซม่านฟ้า" นักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่เด็ก

สวย รวย เก่ง "ไฮโซม่านฟ้า" นักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่เด็ก

สวย รวย เก่ง "ไฮโซม่านฟ้า" นักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่เด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าชื่อของ "ม่านฟ้า อรปภัตร" หรือ "ไฮโซม่านฟ้า" คุ้นหูกันอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะข่าวแชทหลุดกับดาราชาย ทำให้เธอเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ นอกจากนี้ความรวยของเธอกับรถคู่ใจ Lamborghini Gallardo สีทองราคาหลายสิบล้านคู่กับกระเป๋าแบรนด์เนมและเครื่องเพชรมูลค่ากว่า 10 ล้าน ทำให้มีหลายคนอิจฉาและอยากรู้ว่าเธอเป็นใครมาจากไหน...จริงหรือไม่ที่เธอทำธุรกิจตั้งแต่เด็ก?

วันนี้ Sanook! Women พาสาวๆ ไปล้วงลึกชีวิตของ "ไฮโซม่านฟ้า" นักธุรกิจสาวที่พูดอย่างภาคภูมิใจว่า "ตั้งแต่ทำธุรกิจมายังไม่เคยก้าวพลาดเลยแม้แต่ก้าวเดียว" สวย เก่งรอบด้านแบบนี้ เค้ามีแนวความคิดอย่างไรกว่าจะประสบความสำเร็จ เธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง ตามมาดูกันได้เลย

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจทำธุรกิจ

ม่านเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่อายุ 19 เพราะว่าอยากประสบความสำเร็จเร็วที่สุดค่ะ คนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น คือการทำธุรกิจ เราเห็นคุณพ่อคุณแม่ เราเห็นคนรอบข้างเป็นนักธุรกิจส่วนใหญ่ เลยรู้สึกว่า จริงๆ ไม่ได้เกี่ยวกับอายุ ธุรกิจมันเกี่ยวกับว่าเราอยากลงมือทำตอนไหน มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจหลายๆ อย่าง เริ่มต้นจากประธานสหกรณ์รถแท็กซี่เป็นอย่างแรกไล่มาเรื่อยๆ มีคุณพ่อ คุณแม่ค่อยสนับสนุนค่ะ

ตอนนี้คุณทำธุรกิจอะไรอยู่บ้าง

MFG บริษัทม่านฟ้า กรุ๊ป จำกัด จะทำเกี่ยวกับม่านฟ้า แบ็คโซลูท ธุรกิจตัวใหม่ล่าสุด เป็น สปากระเป๋า แล้วก็มีขายของแบรนด์เนมนาฬิกา กระเป๋ามือสอง แล้วตอนนี้ก็ยังเป็นประธานสหกรณ์รถแท็กซี่คอลเซ็นเตอร์ จังหวัดภูเก็ต , บริษัท เอ็มเพรส เกี่ยวกับรับเหมาก่อสร้าง โรงงานพลาสติก พลาสติกชิ้นใหญ่ โต๊ะ ห้องน้ำ แล้วก็ยังมีธุรกิจอีกหลายๆ อย่าง เช่นน ณภัทรศรเดินรถ เกี่ยวกับสัมปทานรถสองแถว

ณภัทรศร 55 เกี่ยวกับการขายรถ รถเบนซ์ รถคัมรี่ รถทั่วไป ธุรกิจแรกที่ทำคือ ประธานสหกรณ์รถแท็กซี่ จังหวัดภูเก็ต อันนี้คือเริ่มต้นตั้งแต่อายุ 19 ทำให้มีประสบการณ์ในการทำงาน ได้คุมคนที่เยอะขึ้น คนที่เราคุมแต่ละคนเนี่ยค่อนข้างอายุมากกว่า ค่อนข้างยาก แต่ธุรกิจทุกอย่างมันมีอุปสรรคหมดและค่ะ แต่ว่ามันก็ผ่านไปได้

เวลาทำธุรกิจ ปัญหาและอุปสรรคที่คุณต้องเจอมีอะไรบ้าง และคุณมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร

ปกติจะเจอเรื่องคน เรื่องงานส่วนน้อย บางทีลูกน้องอาจจะทำงานไม่ได้ดั่งใจเรา เราสั่งอันนี้ทำอีกอย่าง คือต้องปรับทัศนคติเข้าหากัน แล้วก็การทำงานช้า เพราะเราเป็นคนคิดเร็ว ทำเร็ว อาจจะมีเรื่องนี้ ส่วนการแก้ปัญหาก็คือ เร่งลูกน้องให้เร็วขึ้น มีการแก้ปัญหาทางด้านคน ทรัพยากรมนุษย์อะไรแบบนี้ค่ะ

ในการทำธุรกิจ มีคนคอยให้คำปรึกษาไหม

ถ้าเอาตรงๆ ก็คือเชื่อตัวเองดีที่สุด ต่อให้เราปรึกษาคุณพ่อ คุณแม่ หรือคนที่เรารู้เรื่องธุรกิจ แต่ผลสุดท้ายตกผลึก ก็คือเรา อาจจะมีปรึกษาบ้าง เราเชื่อตัวเอง เชื่อประสบการณ์ พยายามเชื่อในสิ่งที่เราคิดว่ามันใช่ นั่นคือดีที่สุดแล้ว แต่ถ้าเราทำแล้วมันผิดพลาด เราจะได้รู้ว่ามันพลาดจากอะไรจากความคิดของเราเอง แล้วจะได้มาแก้ไขกับเรื่องที่เราพลาดไป

ที่ผ่านมาเคย พลาด กับการทำธุรกิจอะไรบ้างไหม

ยังไม่เคยค่ะ เนื่องจากเป็นคนคิดอะไรค่อนข้างรอบคอบ มีแผน 1 แผน แผน 2 แผน 3 เวลาจะเกิดอะไรขึ้นมักจะรู้ก่อนซะส่วนใหญ่ ตั้งแต่ทำธุรกิจมายังไม่เคยก้าวพลาดเลยแม้แต่ก้าวเดียว อย่างล่าสุดกับธุรกิจของร้านสปากระเป๋า จุดเริ่มต้นมาจากการรักกระเป๋าค่ะ ผู้หญิงส่วนใหญ่จะชอบกระเป๋า ชอบนาฬิกา ชอบเพชร มันก็เลยเริ่มรู้สึกว่า ถ้าทำของแบรนด์เนมน่าจะดี ในเมื่อเรามีความรู้ทางด้านแบรนด์เนมต่างๆ วงสังคมค่อนข้างคนที่ชอบกระเป๋าเยอะ เราใช้ของพวกนี้ยิ่งทำให้เข้าใจได้ดี จุดเด่นของที่เราให้ความสำคัญ คือคุณภาพค่ะ ทุกชิ้นงานม่านควบคุมคุณภาพเองหมด แต่ถ้าบางร้านอาจจะให้ลูกน้องทำ แต่เราทำแบรนด์เนม และเป็นแบรนด์ที่เราชอบ ไม่ใช่ถูกๆ ใบหนึ่ง 4-5 แสน รองเท้าเราก็ดูแลเอง นวัตกรรมที่ใช้เป็นน้ำยาทันสมัย เป็นผลิตภัณฑ์มีการรับรองคุณภาพและมาตรฐานโลกจากประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ

แนวทางการดำเนินธุรกิจ มีหลักอะไรยึดถือบ้าง

ซื่อสัตย์ค่ะ จริงใจต่อลูกค้า เราต้องให้ใจกับลูกค้าก่อนเค้าถึงจะให้ใจกลับมา นี้คือสิ่งที่เรายึดมั่น ถือมั่นมาตั้งแต่ตอนทำธุรกิจอันแรก ไม่ว่าคุณจะเป็นของผิดพลาด คุณก็จะได้รับคำให้อภัยจากเค้า แต่ถ้าคุณไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้าตั้งแต่แรกเลย ไม่มีใครให้อภัยคนที่ไม่ซื่อสัตย์ค่ะ

วางแผนเรื่องธุรกิจในอนาคตไว้อย่างไรบ้าง

ตอนนี้อยากจะขยายสาขาของ สปากระเป๋า ให้กว้างไกลกว่านี้ ตอนนี้ก็มีหลายๆ เจ้านะคะที่ทำสปากระเป๋า อาจจะมีคู่แข่งเยอะ และถ้าเป็นไปได้อยากจะขยายสาขาของ MFG อยากให้มีม่านฟ้า กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจในเครือม่านฟ้า เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ตัวคุณม่านฟ้าเป็นผู้หญิง เวลาต้องไปติดต่อประสานงาน พูดคุยเจรจากับนักธุรกิจผู้ชาย เคยเจอปัญหาอะไรบ้างไหม

จีบค่ะ ส่วนใหญ่จะจีบ แล้วก็ทำให้งานสำเร็จไหม สำเร็จค่ะ แต่งานอาจจะล่าช้านิดนึง และเป็นอุปสรรคกับผู้หญิงมากกว่า บางทีอาจจะเรื่องทัศนคติบางอย่างไม่ตรงกัน แล้วเราเป็นคนทำงานคล้ายผู้ชาย ก็คือ ทำงานเร็ว กล้าเสีย แต่ผู้หญิงบ้างคน เค้าคิดแล้วคิดอีก คิดจนทำให้เราไม่ได้คำตอบจากเนื้องานที่เราอยากได้ มันก็เลยทำให้เกิดอุปสรรคการล่าช้าของการทำงาน แต่กลับผู้ชายน้อยมาก ส่วนใหญ่ไม่มีเลยค่ะ

ในฐานะที่คุณเป็นผู้หญิงทำงานและมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มีคำแนะนำอะไรบ้างที่จะเล่าให้ผู้หญิงที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง

คนส่วนใหญ่จะคิดแล้วไม่ทำ สิ่งที่ดีที่สุดคือคุณคิดแล้วต้องทำ เราประสบความสำเร็จเร็วเพราะเราคิดแล้วเราทำเลย ไม่ว่าผลจะออกมาพลาดหรือดี อย่างน้อยเราได้ลงมือทำแล้ว ถ้าคุณไม่เคยลงมือทำเลย คุณจะไม่รู้เลยว่า ประสบการณ์จากการทำงานคืออะไร เวลาเจอปัญหาต่างๆ คุณจะแก้ยังไง แต่ถ้าคุณได้คิดแล้วทำเลย คุณอาจจะพลาดแต่คุณก็จะได้กลับมาแก้ปัญหา นั้นแหละค่ะ คุณได้เริ่มต้นธุรกิจที่ดีที่สุด เร็วที่สุดเริ่มในอายุน้อยเท่าไหร่คุณก็ยิ่งประสบความสำเร็จในชีวิตเร็วขึ้นเท่านั้น

เรื่องการประสบความสำเร็จ จะต้องเป็นผู้อิทธิพลหรือเปล่า

ไม่หรอกค่ะ อาจจะเป็นเพราะเราเป็นคนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต แล้วก็มีรถเยอะรู้จักกับประชาชนเป็นอย่างดี นโยบายอาจจะโดนใจด้วย แล้วไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องอิทธิพล มาเฟีย เพราะคนถามเยอะมาก แต่อาจจะมีส่วนหนึ่งเพราะเราต้องคุมคนเยอะ คนเค้าจะฟังเราก็ต้องเมื่อเรามีภาวะเป็นผู้นำ อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับอิทธิพล เราไปบีบใครไม่ได้หรอกค่ะ อยู่ที่ใจเค้าถ้าเค้ารู้สึกรักเรา เค้าเชื่อถือเรา เค้าก็ทำตามเราอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้อะไรไปบีบเค้า เวลาทำงานจะเป็นคนดุ แต่ว่าดุด้วยเหตุผล แต่ก่อนตอนเด็กๆ ใจร้อนมาก อะไรไม่ได้ดั่งใจก็เหวี่ยงแล้ว แต่พอเราโตขึ้น เราดำเนินธุรกิจหลายอย่าง เราต้องคิดแล้วว่าถ้าเราทำแบบนี้จะเจอผลอะไรต่อไป แล้วเวลาเราดุลูกน้องทุกครั้งเราจะ ขอโทษทุกครั้ง เพราะเราอาจจะดุที่งานเค้าไม่เรียบร้อยหรือไม่ได้ดั่งใจเรา แต่ถ้าในส่วนตัวเป็นคนอารมณ์ดีค่ะ ไม่ค่อยทะเลาะกับใครค่ะ


ได้รู้ความคิดดีๆ จากผู้หญิงที่ใครก็เรียกเธอว่า "ไฮโซม่านฟ้า" กันแล้ว สาวๆ ที่กำลังมีความคิดอยากจะประสบความสำเร็จแบบเธอคนนี้ อย่าลืมนำแนวทางและข้อคิดดีๆ ไปเป็นไอเดียต่อยอดในการทำงานต่อไปนะคะ วันนี้ต้องขอตัวไปวางแผนชีวิต เผื่ออนาคตจะมีธุรกิจที่มั่นคงอย่าง ผู้หญิงเก่งคนนี้บ้าง ไปแล้วค่ะ บ๊ายยยย!

ชีวิตดี๊ดีของ ไฮโซม่านฟ้า คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ สวย รวย เก่ง "ไฮโซม่านฟ้า" นักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่เด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook