โสดอย่างไร...ไม่ให้เศร้า

โสดอย่างไร...ไม่ให้เศร้า

โสดอย่างไร...ไม่ให้เศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงส่วนใหญ่มักเคยผ่านช่วงเวลาแห่งความรักทั้งดีและร้ายกันมา บางคนโชคดี เจอความรักที่สุขดังใจ มีเรื่องเศร้าไม่ใหญ่โต ทำให้ชีวิตรักก็ยังคงครบถ้วนสมบูรณ์จนถึงทุกวันนี้ หรือบางคนถึงเจอความรักที่ผิดหวัง แต่ก็ยังมีโอกาสได้เจอความรักที่ดีในเวลาเพียงไม่นาน แต่สำหรับบางคนหลังจากวันนั้น...จนถึงวันนี้ ความรักยังไม่ผ่านเข้ามาในชีวิตอีกเลย จึงเป็นที่มาของคำว่า “โสด”



สาวๆ หลายคน “โสด” จากหลากหลายสาเหตุ บ้างก็เคยอกหัก เจอความรักที่ย่ำแย่ จนไม่กล้าที่จะรักใครอีก ต่อให้มีคนเข้ามากี่คนก็ตาม หรือบางคนวิ่งตามหาความรัก หลับหูหลับตาจนลืมหันกลับมามองตัวเองว่าเพราะเหตุใดความรักจึงไม่เข้ามาหา หรือบางคนยินยอมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป กับอัตราจำนวนผู้ชาย (แท้) ที่ยังเหลืออยู่ เทียบกับจำนวนผู้หญิงอย่างเราแล้ว ช่างน้อยนิด จนหมดหวัง

เพราะอย่างนี้เอง ผู้หญิงบางคนรู้สึกเศร้ากับความโสดของตัวเอง รู้สึกอิจฉาคนรอบข้างเมื่อเห็นเขามีความรักที่สุขสดใส ทำให้การดำเนินชีวิตของสาวโสดเต็มไปด้วยความเหี่ยวแห้ง โรยรา รอวันขึ้นคาน ...

ไม่ได้เด็ดขาด ! นะคะ สาวๆ ต้องหันกลับมามั่นใจอีกครั้ง กับความ “โสด” ของเรา ถึงโสด...ก็สุขได้ ถึงโสด...ก็สนุกสนานได้ ถึงจะโสด...ก็ไม่เห็นต้องเศร้าเลย เรามาดูข้อคิดของสาวโสดกันดีกว่า ว่า “โสดอย่างไร...ไม่ให้เศร้า”

รักและเห็นคุณค่าในตัวเองให้มาก
เราจะสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ ก็ต่อเมื่อเราเห็นคุณค่าของตัวเอง อดีตที่ผ่านมาใครจะเคยทำร้ายให้เราเจ็บช้ำน้ำใจแค่ไหน ใครจะทำให้เราต้องยอมเสียน้ำตาและลดคุณค่าในตัวเองมากเท่าไร ปล่อยให้มันผ่านไป แล้วกลับมาเริ่มต้นใหม่ เริ่มต้นที่จะมองคุณค่าในตัวเอง รักตัวเองให้มาก มองเห็นตัวเองว่ามีความสามารถและสิ่งดีดีอะไรบ้าง เพื่อนำมันออกมาใช้ นำมันออกมาดำเนินชีวิตตัวเอง แล้วสักวันจะมีคนอื่นที่รักและเห็นคุณค่าในตัวคุณเองค่ะ

มองโลกใบแง่บวกอยู่เสมอ
มันก็จริงอยู่ที่สังคมสมัยนี้ ถ้าจะให้เรามองโลกในแง่บวก เป็นผู้หญิงโลกสวยตลอดเวลามันก็ไม่ได้ เพราะมันเป็นเรื่องง่ายมากที่เราจะถูกหลอกและถูกทำร้ายได้อีก แต่อย่าไปคิดแบบนั้นเสมอนะคะ เพราะการมองโลกในแง่บวก ไม่ได้หมายความว่าให้เราชะล่าใจในการทำความรู้จักหรือสนิทสนมกับใครสักคนหนึ่ง เรายังมีความระวังในสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ แต่พยายามมองเห็นเรื่องต่างๆ ให้เป็นเรื่องดีเสียก่อน พยายามที่จะคิดดี เห็นดี ทำดี เพราะการคิดบวกมันส่งผลต่อจิตใจของเราเป็นอย่างมาก เมื่อจิตใจเราบวก เราก็จะมีความสุข ความสดใสก็จะเปล่งออกมาจากตัวเราโดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ แล้วจะมีคนที่เห็นออร่าสาวคิดบวกและอารมณ์ดีของคุณในไม่ช้าค่ะ

สร้างเป้าหมายของชีวิต
ไม่ได้หมายความว่า เป้าหมายนั้นคือ ความรัก นะคะ สร้างเป้าหมายที่จะทำให้ชีวิตเรามีความสุขสบาย เราทำงาน ธุรกิจ หรือประกอบอาชีพอะไร อยากทำอะไร ก็นำเวลาที่เรามีมาสร้างเป้าหมายในชีวิต ว่าในอนาคตจะต้องมีสิ่งใดเกิดขึ้นในชีวิตบ้าง แล้วเราจะมีความสุขเมื่อเราประสบความสำเร็จกับเรื่องอะไรบ้าง ... เพราะการสร้างเป้าหมาย จะไม่ทำให้เราเสียเวลาไม่หมกหมุ่นอยู่กับการวิ่งความหาความรัก ที่คุณก็ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่ามันจะมาหาคุณเมื่อไหร่

ปลดปล่อยความเหงาอย่างสร้างสรรค์ หาความสุขใส่ตัวเอง
เวลาที่เราอยู่คนเดียวนั้น ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เราจะสามารถตามใจตัวเองได้อย่างไม่ต้องแคร์ใคร แต่ต้องเป็นในทางสร้างสรรค์ที่ไม่ทำร้านคนอื่นและตัวเองด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเดินเล่น ไปเที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ช้อปปิ้ง ซื้อของที่ชอบ ทำงานฝีมือ ประดิดประดอย เย็บปักถักร้อย ไปนวด-เข้าสปา ดูแลความสวยความงาม ทำผม ทำเล็บ ไปออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส เพื่อสุขภาพ หรือปาร์ตี้เล็กๆ น้อยๆ กับเพื่อนฝูง สังสรรค์ตามโอกาสต่างๆ โดยที่ไม่ต้องขออนุญาติใครหรือรายงานใครเหมือนสมัยยังไม่โสด แต่ก็ไม่สังสรรค์มากเกินไป จนถึงกับเสียการเสียงานและเสียสุขภาพนะคะ

หมั่นเข้าหาทางธรรม
ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะโสด หรือว่าไม่โสดก็ตาม “ธรรมมะ” เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะสามารถยึดเหนี่ยวจิตใจของเราได้ ทำให้เราได้คิดดี พูดดี ทำดี หมั่นทำจิตใจให้สงบ ฝึกนั่งสมาธิ ถือศีล 5 ถึงเป็นคนโสด คนไร้คู่คิด ก็อยู่อย่างมีความสุขได้ ขอให้มั่นใจในตนเองว่าเรามีงานทำ พึ่งตนเองได้ มีการศึกษา มีเพื่อน มีครอบครัวที่รักเราและเรารัก ไม่ต้องแสวงหาเพื่อรอความรักแบบชู้สาว มองโลกในแง่บวก มอบสิ่งดีๆ ให้แก่ผู้อื่น เรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้ ไม่ใช่ผู้ที่รอรับ ก็สามารถทำให้ชีวิตโสดได้มีความสุขแล้วค่ะ

ไม่ปิดกั้นตัวเอง
ถึงแม้ว่าการเป็นโสดจะเป็นเรื่องดี แต่ถ้าเราเป็นโสดมานาน ก็อย่าปล่อยให้กับการอยู่กับตัวเองให้กลายเป็นคนโสดที่ปิดกั้นตัวเองจากโลก ภายนอก เพราะความเคยชินที่อยู่กับตัวเองตลอดเวลา ในสถานะ “โสด” อย่างที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้ หาโอกาสรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ สานสัมพันธ์กับกลุ่มคนที่ “ใช่” ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น เพื่อชดเชยโอกาสที่เสียไปกับการอยู่คนเดียว เพียงเราเปิดใจให้กว้าง เราก็จะกลายเป็นคนโสดที่มีเพื่อนมาก น่าคบหา มีเสน่ห์น่าสนใจมากขึ้นค่ะ

ครอบครัวคือสิ่งที่ดีที่สุด
ไม่ว่าคุณจะผ่านเรื่องร้ายมาสักแค่ไหน ตั้งแต่เรื่องเรียน เรื่องเพื่อนฝูง เรื่องการงาน และเรื่องความรัก ที่เดียวที่จะคอยอ้าแขนรับคุณเข้ามากอดอย่างอบอุ่นก็คือ “ครอบครัว” พ่อแม่พี่น้อง ที่คอยดูคุณอยู่เสมอ คอยห่วงใยไม่ว่าคุณไปพบเจออะไรมา คอยให้คำปรึกษา รักและเห็นคุณค่าในตัวคุณอย่างไม่มีเงื่อนไขใดๆ พ่อ-แม่ ที่รักคุณยิ่งกว่าชีวิต และเจ็บกว่าคุณเป็นร้อยเท่าเมื่อเห็นคุณเศร้าเสียใจ เพราะฉะนั้นเราควรมองเห็นความหวังดีของคนในครอบครัว เรื่องอะไรที่ทำให้คุณเศร้าเสียใจก็ปล่อยผ่านไป โสดได้...ก็ไม่เห็นต้องเศร้า ในเมื่อเรามีครอบครัวที่รักเรามากขนาดนี้

มีจุดยืนในความโสด
คงจะช้ำใจไม่น้อย หากมีใครมาพูดถึงเรื่องความโสดของคุณ “จะแต่งงานมีแฟนเมื่อไหร่” “เลือกมาก เดี๋ยวขึ้นคาน” สารพัดคำพูดที่ฟังแล้วบั่นทอนจิตใจ สะบัดบ็อบใส่ อย่าได้แคร์ ว่าใครจะว่าอย่างไร เรามีจุดยืนในตัวเอง มีความเชื่อมั่นว่าเราจะได้พบเจอคนที่ดีจริงๆ ดีกว่ารีบคว้าใครมาเป็นแฟน เพียงแค่ไม่อยากฟังเสียงคนนินทา จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในความโสดค่ะ

ความรักจะเป็นเรื่องสำคัญ เป็นแรงกำลังใจ ผลักดันให้ชีวิตมีความสุข ที่จะเผื่อแผ่ความรักให้คนรอบข้าง แต่ที่สิ่งสำคัญที่สุดคือ การรักตัวเองให้เป็นเสียก่อน .. . ดังนั้น คนโสดทั้งหลาย ... จงใช้ชีวิตโสด ให้ไม่เศร้า หันมาใช้ชีวิตโสด... ให้มีความสุขกันดีกว่าค่ะ

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook