ช้อปมือสองให้ได้ดังใจ

ช้อปมือสองให้ได้ดังใจ

ช้อปมือสองให้ได้ดังใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tip for Buying a Second Hand
ช้อปมือสองให้ได้ดังใจ

เริ่มต้นปีแบบนี้หลายครอบครัวเริ่มเดินสายท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศกันแล้ว อาจจะมีโอกาสไปเดินเปิดท้ายขายของมือสองกันบ้าง บางที่ได้นำของแต่งบ้าน เครื่องใช้ในครัวและเฟอร์นิเจอร์ที่ยังสวยงาม มีเอกลักษณ์ และราคาย่อมเยามาวางขายกัน แม่เป็ดมีเคล็ดลับดีๆ ก่อนเลือกซื้อของเหล่านี้มาฝากค่ะ



1.จดรายการที่ตั้งใจจะซื้อ
เชื่อว่าหลายคนก็จดรายการที่จะซื้อไว้เหมือนกัน แต่พอถึงเวลาช้อปปิ้งขึ้นมาจริงๆ สติเริ่มไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เมื่อเราอยู่ท่ามกลางมหกรรมการเซลขึ้นมา ข้าวของที่รายล้อมเราอยู่มันช่างสวยงามราคาดึงดูดใจ ซึ่งมีแนวโน้มว่าต้องควักเงินซื้อของที่ไม่ได้อยู่ในลิสต์มากมายจนเมื่อถึงบ้านเป็นต้องงงว่าของเหล่านั้นมายังไง ฉะนั้นคำนึงถึงพื้นที่จัดเก็บในบ้านและเงินในกระเป๋าให้ดีนะคะ ตั้งใจสติและจดจ่อกับรายการที่ลิสต์ไว้ค่ะ

2. วัดไซส์ให้เรียบร้อย
ไม่ว่าของที่อยู่ในใจที่ต้องการซื้อจะเป็นโต๊ะทานข้าว เก้าอี้ โซฟาตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น ถ้าเราวัดไซส์ที่ต้องการให้พอดีกับพื้นที่ที่มีอยู่จะได้ไม่ผิดพลาด เพราะอย่างที่รู้ว่าถ้าซื้อผิดละยุ่งเลย และอย่างที่รู้กันว่าของมือสองมันเปลี่ยนไม่ได้ และถ้าซื้อจากแดนไกลด้วยแล้วยิ่งเปลี่ยนลำบากเข้าไปใหญ่ ฉะนั้นป้องกันก่อนการผิดพลาดจะได้ไม่ต้องมาเสียดายเงิน และเสียดายความรู้สึกอีกด้วย

3.ตั้งราคาไว้ในใจ
ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการซื้อของที่ตอนซื้อก็มั่นใจว่ามันถูกมากแล้วนะ หลังจากนั้นไม่นานของที่คล้ายกันและราคาถูกกว่า! พูดเลยค่ะว่าเจ็บ ดังนั้นเราต้องทำการสืบหาข้อมูลทั้งทางเว็บไซต์ ตลาดมือสอง หลายแห่งแล้วเปรียบเทียบราคาการขนส่ง อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจ ช้าๆ ได้พร้าเล่มงามนะคะทุกคน

4.อย่าตัดสินจากภายนอก
ตลาดมือสองจะมีของที่ดีและมีตำหนิผสมกันอยู่ ด้วยอายุการใช้งานที่ผ่านมา และความเสื่อมสภาพของวัสดุด้านใน เราจึงตัดสินใจจากรูปลักษณ์ภายนอกได้ยาก เช่น เก้าอี้ประเภทบุผ้า ด้านในอาจมีความชื้น หรือ เชื้อราซ่อนอยู่จึงควรสังเกตุให้ดี และผ้าเป็นวัสดุเก็บฝุ่น ควรเลือกแบบที่สามารถถอดผ้าหุ้มออกทำความสะอาดได้ หรือ เก้าอี้ประเภทหนังแท้ ควรทดสอบคุณภาพของสปริงหรือฟองน้ำด้านในด้วยการลองนั่ง ถ้าคืนตัวเร็วแสดงว่าคุณภาพยังดีอยู่ แม้กระทั่งเครื่องแก้ว จาน ชาม โถ ชุดน้ำชา ที่อาจมีรอยร้าวที่มองไม่เห็น ควรใจเย็นๆ ดูให้ถี่ถ้วนเสียก่อนตัดสินใจ

เพราะความเป็นเอกลักษณ์และความสวยงามที่ผ่านกาลเวลาที่หาไม่ได้แล้ว เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ใครต่อใครหลงใหลของมือสองเหล่านี้ แต่ยังไงก็อย่าลืมนำเคล็ดลับที่แม่เป็ดนำมาฝากพกติดตัวไปด้วยก่อนตัดสินใจซื้อนะคะ แล้วพบกันฉบับหน้าค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook