เมื่อคุณป้าวัยฮอร์โมน... กลับมามีเมนส์ !!

เมื่อคุณป้าวัยฮอร์โมน... กลับมามีเมนส์ !!

เมื่อคุณป้าวัยฮอร์โมน... กลับมามีเมนส์ !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล doctorpin111@gmail.com

สวัสดีค่ะ หลาย ๆ ครั้งที่หมอเจอกับคนไข้ที่เป็นคุณป้าที่ผ่านพ้นวัยทองมาซักระยะแล้วมีเลือดออกทางช่องคลอด บางคนคิดว่า เป็นเรื่องปกติ

บางคนคิดไปไกลถึงขั้นว่า เป็นสภาวะความสาว ที่กลับมาเยือนคุณป้าอีกครั้ง แต่หยุดค่ะป้า หยุดมโน และโกทูโรงพยาบาลแผนกสูตินรีเวชนะคะ

ก่อนอื่น ต้องมาเข้าใจความหมายของ วัยหมดประจำเดือนก่อนนะคะวัยหมดประจำเดือน (Menopause) หมายถึง การที่ประจำเดือนขาดติดต่อกันนาน 12 เดือน เกิดจากโรงงานรังไข่เลิกผลิตไข่และฮอร์โมนเพศหญิง ถือเป็นช่วงสิ้นสุดวัยเจริญพันธุ์อย่างสมบูรณ์

โดยเฉลี่ย ผู้หญิงเราจะหมดประจำเดือนกันตอนอายุประมาณ 51 ปีค่ะ ทีนี้ ถ้าหมดประจำเดือนไปเกิน 12 เดือนแล้ว วันดีคืนดี เกิดมีเลือดออกทางช่องคลอดออกมาอีกล่ะ

สาเหตุส่วนใหญ่ของการเลือดออกหลังหมดประจำเดือน เกิดจากความแห้งแล้งค่ะ ความแห้งแล้งที่ว่า เกิดจากการขาดฮอร์โมนนะคะ ไม่ใช่จากการขาดน้ำ (ดังนั้นดื่มน้ำมาก ๆ หรือนั่งแช่น้ำก็ไม่ได้ช่วยนะคะ)

โดยอาจจะแห้งแล้งทั้งในช่องคลอดหรือโพรงมดลูก ความแห้งแล้งจะทำให้ผิวบริเวณนั้นบางเป็นแผลได้ง่ายเลือดออกได้ง่าย

ถ้าแค่เลือดออกจากความแห้งงั้นก็ไม่ต้องไปตรวจสิ??

ผิดค่ะ !!! ต้องไปตรวจอย่างมาก เพราะสาเหตุส่วนน้อย ที่ไม่น้อยเท่าไหร่ (5-10%)

เกิดจาก "มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก" ค่ะ ซึ่งถ้าตรวจพบเร็ว รักษาเร็ว

พยากรณ์โรค โอกาสหายขาดจะมากขึ้น โอกาสกลับมาเป็นซ้ำจะน้อยลง ซึ่งความเสี่ยงของมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ได้แก่ คนไม่เคยมีบุตร อ้วน เป็นเบาหวาน ทานฮอร์โมนเสริม (ที่เป็นเอสโตรเจนอย่างเดียว) คนที่ประจำเดือนมาเร็วและหมดประจำเดือนช้า

ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ของเลือดออกหลังหมดประจำเดือน ได้แก่ ติ่งเนื้อในโพรงมดลูก ติ่งเนื้อปากมดลูก เนื้องอกมดลูก มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องคลอด

ดังนั้น ถ้าคุณผู้อ่าน หรือ น้า ป้า อา ย่า ยาย คนไหน หมดประจำเดือนไปแล้ว มีเลือดออก อย่านิ่งนอนใจนะคะ รีบมาหาคุณหมอสูตินรีเวช เพื่อตรวจภายในกันนะคะ สวัสดีค่ะ

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook