คนท้องออกกำลังกายได้! แพทย์แนะดีต่อสุขภาพแม่ ชี้ความเชื่อผิดๆ ไม่ช่วยให้คลอดลูกง่าย

คนท้องออกกำลังกายได้! แพทย์แนะดีต่อสุขภาพแม่ ชี้ความเชื่อผิดๆ ไม่ช่วยให้คลอดลูกง่าย

คนท้องออกกำลังกายได้! แพทย์แนะดีต่อสุขภาพแม่ ชี้ความเชื่อผิดๆ ไม่ช่วยให้คลอดลูกง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นพายุดราม่าลูกย่อมๆ เมื่อดาราสาว ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา ซึ่งกำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น โพสต์รูปภาพออกกำลังกายลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว ทำเอาหลายคนเข้าไปคอมเม้นต์ทั้งแสดงความเป็นห่วง และแอบตั้งคำถามกับดาราสาวถึงเรื่องควรไม่ควร ในการออกกำลังกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลาย จนเจ้าตัวต้องออกมาเบรก ว่าความจริงแล้วคนท้องก็ออกกำลังได้เช่นกัน และเธอเองก็มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอยู่ตลอด ก่อนว่า “คนท้องไม่ใช่คนป่วย” ออกกำลังกายได้นะจ๊ะ


รศ.นพ.กำธร พฤกษานานนท์

เรื่องนี้ รศ.นพ.กำธร พฤกษนานนท์ ภาควิชาสูติศาสตร์ – นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลไว้ว่า โดยปกติแล้วคนท้องที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์ หรือตั้งครรภ์ลูกแฝด ซึ่งมดลูกจะขยายมากกว่าคนทั่วไป อาจกระทบกระเทือนได้มากกว่า แพทย์ก็จะแนะนำให้ออกกำลังกายอยู่แล้ว เนื่องจากการออกกำลังกายจะช่วยลดอาการปวดหลัง เป็นตะคริวเนื่องจากเลือดไม่ไหลเวียนได้ ทั้งยังช่วยคลายอาการปวดศีรษะ หรืออาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

เนื่องจากการออกกำลังกายทำให้โลหิตหมุนเวียนได้ดี แต่ต้องไม่มากจนเกินไป ควรให้หัวใจเต้นประมาณ 120-140 ครั้งต่อนาที ถือว่ากำลังดี และต้องเลือกประเภทกีฬาให้ดีด้วย โดยควรปรึกษากับคุณหมอที่ฝากครรภ์ในเรื่องนี้เป็นเฉพาะราย

สำหรับประเภทกีฬาที่แนะนำนั้น รศ.นพ.กำธร เผยว่า คนท้องควรหลีกเลี่ยงความกดดันบริเวณช่องท้อง และหลีกเลี่ยงการกระทบช่วงท้อง ไม่ให้กระทบกระเทือนรุนแรง ในช่วง 1-5 เดือนแรกนั้น คุณแม่ทั่วไปอาจออกกำลังกายคล้ายคลึงกับที่เคยออกกำลังกาย แต่เมื่ออายุครรภ์ 5 เดือนแล้ว หน้าท้องขยายมากขึ้นก็ไม่ควรออกกำลังกายรุนแรงต่อบริเวณช่วงท้อง โดยประเภทกีฬาที่เล่นได้ เช่น เดิน แอโรบิก ยืดกล้ามเนื้อ หรือว่ายน้ำ กีฬาในน้ำต่างๆ ก็พอได้ ส่วนกีฬาที่กระแทกแรงอย่าง ขี้ม้า ยกน้ำหนัก ที 25 ไม่เหมาะกับการออกกำลังกาย หรือดำน้ำก็ไม่ควรเช่นกัน

แนะนำให้ออกกำลังกายวันเว้นวัน แต่หากคุณแม่รุ่นใหม่บางคนออกกำลังกายทุกวันและรู้ข้อจำกัดของตัวเองก็อาจออกกำลังมากกว่านั้นได้ แต่ทั้งนี้ความเชื่อที่ว่าออกกำลังกายมากจะทำให้คลอดง่ายนั้นไม่เป็นความจริง

ที่สำคัญคือหลังจากออกกำลังกายแล้วควรดื่มน้ำตาม ไม่ว่าน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ เพื่อชดเชยแร่ธาตุที่ขาดหายไป หลังออกกำลังกายก็ไม่ควรซาวน่าต่อ เนื่องจากอุณหภูมิสูงเกินไป รวมทั้งเลือกช่วงเวลาออกกำลังกายให้เหมาะสม เป็นช่วงสบายๆ เสื้อผ้าที่ใส่ก็ไม่ควรรัดเกินไป ให้ใส่เสื้อผ้าที่ดูสบาย ไม่กดดันบริเวณหน้าท้อง ปิดท้ายด้วยการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หากไม่แพ้ก็ดื่มน้ำเพิ่มแคลเซียมได้เพื่อคุณลูก



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook