คาร์ซีท จำเป็นยังไง

คาร์ซีท จำเป็นยังไง

คาร์ซีท จำเป็นยังไง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลักการเลือกคาร์ซีท ที่สำคัญเลย เลือกให้เหมาะกับช่วงวัย และส่วนสูงน้ำหนักค่ะโดย นิหน่า สุฐิตา

หลายวันก่อนนิหน่าอ่านเจอข่าวค่ะ เป็นข่าวอุบัติเหตุรถชน คุณแม่ขับพาลูกน้อยไปด้วย แต่ปรากฏว่าเกิดอุบัติเหตุ คุณแม่ก็พยายามเอาด้านที่ตัวเองขับไปชนกับเสาไฟฟ้า เพื่อ ป้องกันลูก แต่ก็บาดเจ็บกันไปทั้งคู่ นิหน่าอ่านแล้วก็รู้สึกว่า เมื่อไหร่กันที่ประเทศไทยจะมีกฏหมายเรื่องของการบังคับใช้คาร์ซีทแบบต่างประเทศกันบ้าง

ลองดูวิดีโอที่ทางต่างประเทศเค้าทำขึ้นมา หากเกิดอุบัติเหตุแล้วเด็กนั่งคาร์ซีทกับไม่นั่ง ทางวิดีโอข้างล่างนี้นะคะ (ไม่ได้แนะนำหรือมีส่วนร่วมใดๆ กับยี่ห้อนี้นะคะ) ถ้าปู่ย่าตายาย ไม่ยอมให้หลานนั่ง ลองเปิดอันนี้ให้ดูค่ะ และถ้าเค้าบอกว่าให้แม่กอดไว้สิ จะบอกว่า ตอนเกิดอุบัติเหตุ สองมือของเราชั่วขณะนั้นอาจจะไม่ทันได้รั้งไว้ ก็อันตรายมากๆ ค่ะ

นิหน่าเป็นคนที่หาข้อมูลเรื่องคาร์ซีทมาตั้งแต่ตอนท้องน้องแพท และตั้งใจมากว่าจะให้ลูกนั่งคาร์ซีท ไม่ว่าเค้าจะร้องยังไง เพราะยังไงลูกก็คงไม่ร้องจนขาดใจ แต่หากลูกเราไม่ได้นั่งคาร์ซีทแล้วเกิดอะไรขึ้น คงเป็นเรื่องที่ร้ายแรงกว่าแน่ๆ และอีกอย่างถ้าเราซื้อรถ คันละหลายแสนได้ คาร์ซีทที่มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันกลางๆ ทำไมเราจะซื้อไม่ได้

หลายๆ คนบอกว่า สมัยเราๆ ก็โตกันขึ้นมาได้ ไม่เห็นต้องใช้คาร์ซีทเลย นิหน่าก็อยากจะถามว่า สมัยก่อนคนขับรถกันเยอะเท่านี้ไหม และปัจจัยเสี่ยงมันมากเท่านี้หรือเปล่า ส่วนถ้าบอกว่านั่งแล้วลูกร้อง นิหน่าบอกเลยว่า เด็กทุกคนร้องค่ะ แพทร้องจนอ้วก ก็เคยมาแล้วในคาร์ซีท แต่ต้องทนจริงๆ ค่ะ จอดรถ แล้วเช็ดคาร์ซีท แล้วจับนั่งต่อ ถ้าลูกว่าลูกจะร้องจนอ้วกได้ ปูผ้าอ้อมรองคาร์ซีทไว้เลยค่ะ โหดแต่ทำจริงค่ะ แหะๆ

จริงๆ นิหน่าให้เค้านั่งตั้งแต่วันแรกที่ออกจากโรงพยาบาล และเคยทนฟังลูกร้องมาเกือบสี่สิบนาทีในคาร์ซีท ตอนนั้นแพทประมาณ 6 เดือน เริ่มรู้เรื่องละ นิหน่าแบงค์ได้แต่ทน และบอกเค้าซ้ำๆ ว่า แม่มานั่งข้างๆ ด้วยนะครับ จับมือเค้าเปิดเพลง เล่นของเล่น จนสุดท้ายเค้าก็หยุดร้อง เพราะเหนือย พอโดหน่อยรู้เรื่อง เค้าจะรู้เลยว่า ไปข้างนอกต้องนั่งเก้าอี้เด็กดี ถ้าไม่นั่งก็ไม่ได้ไป แต่ว่าถ้าขับไปไหนไกลๆ ให้ลูกนั่งคาร์ซีท อย่าลืมแวะพักรถทุกสองชั่วโมงนะคะ ไม่งั้นเด็กๆ จะเบื่อและงอแงได้ค่ะ

หลักการเลือกคาร์ซีท ที่สำคัญเลย เลือกให้เหมาะกับช่วงวัย และส่วนสูงน้ำหนักค่ะ และนั่งด้านหลังคนขับ อย่าเอามาติดด้านข้างคนขับ เพราะรถที่มี Airbag เวลาเกิดอุบัติเหตุ จะอัดใส่ลูก อันตรายกว่าเดิมมากๆ ค่ะ และควรติดตั้งโดยหันหน้าไปทางด้าน หลังรถให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ นิหน่าให้แพทนั่งหันหลังถึงสองขวบค่ะ กว่าจะได้หันหน้า เพราะขาเค้าติดเบาะแล้ว เลยต้องนั่งแบบหันหน้า

สิ่งสำคัญคือ อย่าใจอ่อนค่ะ ถ้าเราใจอ่อนครั้งนึง เราจะใจอ่อนไปเรื่อยๆ จริงๆ ทุกอย่าง ฝึกกันได้ ถ้าทำได้นิหน่าอยากให้ลองฝึกดูนะคะ และที่สำคัญ การติดตั้งและการคาดเข็มขัดในคาร์ซีทต้องทำให้ถูกต้องด้วย วันนี้นิหน่าเอาคลิปที่นิหน่ากับเป้ยสัมภาษณ์ คุณหมอ อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ เกี่ยวกับเรื่องคาร์ซีทมาฝาก ยังไงลองฟังดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูล : นิหน่า สุฐิตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook