8 วิธีสวย “ลดอักเสบ ลดริ้วรอย”

8 วิธีสวย “ลดอักเสบ ลดริ้วรอย”

8 วิธีสวย “ลดอักเสบ ลดริ้วรอย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งปัญหาของความงามก็อยู่ที่กระบวนการป้องกันตัวเองภายในร่างกายของเราค่ะ เช่น เมื่อระบบป้องกันตัวเองภายในร่างกายทำงานเร็วเกินไป กระบวนการอักเสบก็ตามมา วันนี้จึงจะมาแนะนำ 8 วิธีสวย “ลดอักเสบ – ลดริ้วรอย” กันค่ะ

ต้องทราบก่อนว่า การอักเสบเป็นกระบวนการสำคัญที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อปกป้องตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นจากการติดเชื้อ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส การระคายเคือง หรือการบาดเจ็บ อาการที่เราสามารถเห็นได้ชัดคือ ไข้ขึ้น มีตุ่ม หนอง หรือสิว มีการเจ็บปวด หรือบวมที่คอ เป็นต้น

อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้ก็หายได้ แต่สามารถเรื้อรังหรือแอบแฝงอยู่ในร่างกายและมองไม่เห็นจากภายนอก เพราะอยู่ในระดับเซลล์ ซึ่งทำให้เกิดภาวะเสื่อมเร็ว และผิวพรรณมีริ้วรอย ลองนึกภาพดูนะคะว่า ถ้าเกิดการอักเสบยืดเยื้อ เซลล์ร่างกายจะบอบช้ำขนาดไหน

การอักเสบของร่างกายส่งผลเสียต่อร่างกาย โดยเฉพาะผิวหนัง มักสัมพันธ์กับสิ่งที่เรากลัวกัน ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย รูขุมขนกว้าง มีสิว หรือผื่นผิวหนังอักเสบ อีกทั้งยังมีส่วนทำให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรคเอสแอลอี โรคมะเร็ง

ที่สำคัญ เมื่อเราอายุมากขึ้น มีแนวโน้มจะเกิดการอักเสบแบบเรื้อรัง หรือการอักเสบที่มองไม่เห็นเพิ่มขึ้น จึงทำให้ภูมิต้านทานต้องทำงานมากขึ้น และเกิดภาวะความเสื่อมเร็วขึ้น จนกลายเป็นวงจรอุบาทว์ที่มีแต่ “แก่กับแก่” ค่ะ

ทีนี้มาดูกันว่า การอักเสบ เกิดจากอะไรได้ล้าง

1. อาหารที่กินเข้าไปหากเต็มไปด้วยไขมันไม่ดี เช่น ไขมันทรานส์ในอาหารพวกเค้ก คุ้กกี้ หรือน้ำมันพืชที่ผ่านกระบวนการ และการกินแป้งขัดขาว – น้ำตาลขัดขาวมากเกินไป รวมถึงอาหารแปรรูปต่างๆ เช่น ไส้กรอก แหนม หรืออาหารหมักดองอื่นๆ อาหารฟาดฟู๊ดส์ก็เป็นแหล่งสะสมไขมันไม่ดีเช่นกัน
2. สิ่งแวดล้อม ทั้งมลพิษในอากาศ ฝุ่นควัน บุหรี่ รังสียูวี ล้วนทำให้เกิดการอักเสบของผิว
3. ความเครียดและการอดนอน เมื่อเป็นอย่างต่อเนื่องจะทำให้ระบบฮอร์โมนผิดปกติ และทำให้เกิดการอักเสบตามมา
4. ยาและสารเคมีในอาหาร เช่นสารกันบูด หรือในเครื่องสำอางบางชนิด เช่น น้ำหอมบางยี่ห้อ ก็ทำให้ผิวอักเสบได้
5. ประวัติคนในครอบครัว เช่น คนที่มีเครือญาติเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง โรคหืด ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการอักเสบ

แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ มี 8 วิธีดีๆ เพื่อลดอาการอักเสบของผิวลง

8 วิธีป้องกันการอักเสบ

1. กินอาหารที่ดีต่อผิว จำพวกโอเมก้า 3 เช่น ปลาทะเล น้ำมันปลา น้ำมันเมล็ดแฟล็กซ์ รวมถึงอาหารที่มีกากใยสูง มีน้ำตาลน้อย และเลี่ยงอาหารที่ทำให้ผิวอักเสบฃ
2. กินสมุนไพร เช่น ชาเขียว ขมิ้นชัน และสารสกัดจากเมล็ดองุ่น
3. เพิ่มสารแอนติออกซิแดนซ์ในร่างกาย ด้วยการกินผักและผลไม้หลากสี รวมถึงอาหารเสริมเช่น วิตามินซี วิตามินอี กรดแอลฟาไลโปอิก โคเอนไซม์คิวเทน เป็นต้น
4. ออกกำลังกายแยยหนักปานกลางอย่างสม่ำเสมอ นานครั้งละ 30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง มีหลักฐานยืนยันว่าช่วยลดการอักเสบได้
5. ลดน้ำหนัก เพราะความอ้วนมีส่วนเพิ่มการอักเสบในร่างกาย
6. พักผ่อนให้เพียงพอ และลดเครียด
7. เลี่ยงบุหรี่ และแหล่งมลพิษ
8. ดูแลผิวให้แข็งแรง ด้วยการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ทำให้เกิดการอักเสบของผิว รวมถึงบำรุงผิว และใช้ครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ

รู้สาเหตุอย่างนี้แล้ว หวังว่าทุกคนคงได้วิธีการไปป้องกันผิวและเซลล์ในร่างกายจากการอักเสบ เพื่อชะลอวัยกันแล้วนะคะ

ข้อมูลเรื่อง 8 วิธีสวย “ลดอักเสบ – ลดริ้วรอย” จากคอลัมน์ ชีวจิต Anti-aging นิตยสารชีวจิต ฉบับที่340

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook