เคล็ดไม่ลับ เลือกรองเท้าวิ่ง ให้เหมาะกับความต้องการ

เคล็ดไม่ลับ เลือกรองเท้าวิ่ง ให้เหมาะกับความต้องการ

เคล็ดไม่ลับ เลือกรองเท้าวิ่ง ให้เหมาะกับความต้องการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสรักสุขภาพมาแรงมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายชนิดใด อะไรที่มันดีต่อสุขภาพ สาวๆ ยุคนี้มักไม่พลาดค่ะ

กีฬา ที่จัดว่าง่ายที่สุด และได้ประโยชน์มากมาย ที่หนุ่มสาวยุคนี้ให้ความสนใจไม่แพ้กีฬาชนิดไหนๆ คงต้องยกให้กับ "การวิ่ง" ไปเลยค่ะ เพราะไม่ต้องมีอุปกรณ์ สามารถทำได้เกือบทุกที่ ทุกเวลา เพียงแค่เลือก "รองเท้าวิ่ง" ให้เหมาะที่สุด เพราะเท้าเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาทจำนวนมาก ดังนั้นหากเลือกรองเท้าเพื่อใช้วิ่งอย่างไม่ถูกต้อง ก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้ค่ะ

สำหรับมือใหม่ที่อยากวิ่ง เรามีทิปส์ในการเลือกรองเท้าวิ่ง มาฝากค่ะ

1. สถานที่ในการวิ่ง ผู้ที่เริ่มวิ่งควรประเมินลักษณะของพื้นผิวว่าคุณจะวิ่งบนพื้นแบบใดบ่อยที่สุด ถ้าหากคุณวิ่งบนพื้นคอนกรีตหรือพื้นยางมะตอย แรงกระแทกจะมีมากกว่าการวิ่งบนลู่วิ่งที่ยิม ดังนั้น ควรเลือกรองเท้าที่มีระบบรองรับแรงกระแทกที่ดี เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้

2. สังเกตรูปเท้าตัวเองว่าเป็นแบบใด หากมีอุ้งเท้าแบน (คือส่วนเว้าของอุ้งเท้าไม่มากหรือแทบจะแนบไปกับพื้น) การวิ่งอาจมีลักษณะวิ่งแล้วเท้าบิดเข้าด้านใน จึงต้องเลือกรองเท้าที่มีเทคโนโลยีซัพพอร์ต พยุงข้างเท้าด้านใน ให้ความมั่นคงในการวิ่ง การวัดลักษณะเท้าตัวเองสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ใช้ Footscan ซึ่งตามปกติร้านรองเท้าจะมีอุปกรณ์ชิ้นนี้อยู่แล้ว และการจุ่มเท้าลงไปในน้ำแล้ววางบนกระดาษเพื่อพิมพ์รอยเท้า (Wet test)

3. เวลาที่เหมาะสมในการเลือกซื้อรองเท้าและขนาดรองเท้า เวลาที่เหมาะสมในการเลือกซื้อรองเท้าคือ ช่วงบ่ายเนื่องจากเป็นช่วงที่เท้าขยายเต็มที่หลังจากผ่านกิจกรรม ระหว่างวันมาแล้วและควรให้มีพื้นที่เหลือระหว่างปลายนิ้วเท้าและปลายรองเท้า ข้างในประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร เพื่อรองรับการยืดขยายของเท้าในขณะวิ่ง

4. อายุการใช้งานของรองเท้า ปกติแล้ว ในกีฬาวิ่ง เราจะใช้จำนวนระยะทางเป็นตัววัด เริ่มง่ายๆที่การสังเกตตัวเองในการวิ่งแต่ละครั้ง เช่น วิ่ง 5 กิโลเมตร 3 วันต่อสัปดาห์ ก็จะเท่ากับว่าใช้ไปแล้ว 15 กิโลเมตรต่อสัปดาห์ หรือเท่ากับ 60 กิโลเมตรต่อเดือน

5. ทดลองสวมรองเท้าวิ่งด้วยตัวเอง หลายครั้งที่เราไม่สะดวกเดินทางไปซื้อด้วยตัวเอง จึงเลือกที่จะฝากเพื่อนซื้อโดยอิงจากไซส์รองเท้าจากที่เคยใส่มาประจำ อันที่จริงแล้ว รองเท้าบางรุ่นอาจจะมีความคลาดเคลื่อนในเรื่องขนาดอันมาจากการออกแบบรวมถึง สรีระเท้าของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ก่อนซื้อรองเท้าวิ่งจึงควรทดลองใส่ด้วยตัวเองมิฉะนั้น นอกจากจะเสียเงินแล้ว คุณอาจได้รองเท้าวิ่งที่ใส่ไม่สบายทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายลดลงอีกด้วย



นางสินีนาถ อรุณทรัพย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายฝึกอบรม บริษัท อาดิดาส ประเทศไทย อธิบายถึงสรีระที่แตกต่างกันระหว่างผู้หญิงและผู้ชายว่า โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงจะมีสะโพก มีอุ้งเชิงกรานที่กว้างกว่าผู้ชาย ทำให้มีแนวโน้มที่จะคว่ำเท้ามากกว่าผู้ชาย ซึ่งก่อให้เกิดแรงกดที่หัวเข่า รองเท้าของผู้หญิงจึงควรให้ความมั่นคงในบริเวณเท้าด้านใน เพื่อซัพพอร์ตลักษณะการคว่ำเท้าแบบนี้

ด้วยเหตุนี้เอง อาดิอาส จึงได้เปิดตัวรองเท้า อาดิดาส เพียวบูสท์ เอ็กซ์ (PureBOOST X) รองเท้าวิ่งออกกำลังกายรุ่นล่าสุดที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ ความโดดเด่นของรองเท้า อาดิดาส เพียวบูสท์ เอ็กซ์ นอกจากจะเป็นรองเท้าที่มีรูปลักษณ์สวยงามสามารถนำมาใส่ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังเป็นรองเท้าที่เหมาะสำหรับผู้หญิงที่เริ่มวิ่ง และมีพฤติกรรมการวิ่งที่ไม่หนักมากนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook