โปรแกรม 9 วัน “ล้างพิษ” สำหรับคนวัยทำงาน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/9/47073/cover_1.jpgโปรแกรม 9 วัน “ล้างพิษ” สำหรับคนวัยทำงาน

    โปรแกรม 9 วัน “ล้างพิษ” สำหรับคนวัยทำงาน

    2016-03-29T09:57:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

         เดี๋ยวนี้คนวัยทำงานส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอย่างไม่ค่อยสมดุลนะคะ ทั้งเรื่องงานที่หนักอึ้ง แต่เรื่องการกิน-นอน-พักผ่อน และออกกำลังกายกลับไม่ค่อยได้รับความสนใจ โดยเฉพาะพฤติกรรมเคยชินในเรื่องกิน เช่น ติดน้ำตาล กาแฟ สุรา บุหรี่จนมีการสะสม “พิษ” หรือท็อกซินไว้ในร่างกาย และทำให้มีปัญหาสุขภาพตามมา วันนี้จึงขอเสนอ โปรแกรม 9 วัน “ล้างพิษ” สำหรับคนวัยทำงาน เพื่อเป็นทางออกให้คุณ

    อ่านได้ที่นี่ที่เดียวค่ะ

            วิธีที่แนะนำนี้ คิดค้นโดย ดร.คริสตินา สก๊อต มอนคริฟฟ์ (Dr. Christina Scott-Moncrieff) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการล้างพิษ เจ้าของผลงานหนังสือคู่มือดีท๊อกซ์ระดับเบสต์เซลเลอร์เช่น Complete Detox Workbook และ Detox: Cleanse and Recharge Your Mind, Body and Soulและเป็นสมาชิกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้ สิ่งแวดล้อม และโภชนาการทางคลินิกแห่งสหราชอาณาจักร (The British Society for Allergy, Environmental and Nutritional Medicine) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนวัยทำงานผู้สนใจดูแลสุขภาพได้นำไปปรับใช้ให้เข้า กับวิถีชีวิตและตารางการใช้เวลาของตนเอง

    โปรแกรม 9 วัน

    ดร.คริสตินา อธิบายว่า โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เคยทำโปรแกรมล้างพิษมาแล้ว และ ผู้ได้คะแนนจากแบบทดสอบที่ 2 ในกลุ่ม 30-60 คะแนน กลุ่ม 60-100 คะแนน และกลุ่ม 100 คะแนนขึ้นไป

    ผู้ที่ทำโปรแกรมนี้ ควรเลือกระยะเวลาที่ไม่ต้องไปทำงาน หรือ อย่างน้อยใน 2 วันแรกของโปรแกรมต้องเป็นวันที่ไม่มีภารกิจอื่นๆ เลยเธอจึงแนะนำให้เริ่มโปรแกรมนี้ในวันเสาร์

    How-to

    Diary: 9 Days program

    เริ่มต้นโปรแกรมด้วยการกินเฉพาะซุปผักหรือผลไม้ ส่วนวันที่ 9 จะเพิ่มคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเพื่อช่วยปรับร่างกายก่อนออกจากโปรแกรมไปกิน อาหารตามปกติ หากกระหายน้ำสามารถจิบน้ำมะนาวอุ่นๆ น้ำเปล่า หรือ ชาสมุนไพรได้ตลอดทั้งวัน สุดท้าย ควรเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม มีรายละเอียดแต่ละวันดังนี้

    Day 1

    - กินซุปผักหรือผลไม้ตลอดทั้งวัน

    - หากคุณเลือกซุปผัก ให้กินซุปผัก 1 ถ้วยตวง ทุกๆ 2 ชั่วโมง โดยซุปผักนั้นทำจากผัก 5 ชนิดขึ้นไป เช่น แครอท เซอลารี หัวไชเท้า ฟัก กะหล่ำปลี หอมหัวใหญ่ ฯลฯ ชนิดละ ประมาณ 1.5 กิโลกรัม โดยหั่นเป็นท่อน ต้มในน้ำเปล่า 2 ลิตร เคี่ยวไฟอ่อน นานเวลา 30 นาที โดยงดเติมเกลือหรือใช้เครื่องปรุงรสอื่น

    - หากคุณเลือกผลไม้ ควรกินผลไม้ เช่น แอ๊ปเปิ้ล มะละกอ ฝรั่ง แก้วมังกร 1 ถ้วยตวง (ราว 3-4 ชิ้น) ทุกๆ 1 ชั่วโมง

    Day 2

    - ดื่มน้ำผักผลไม้ในมื้อเช้า 2 แก้ว และสามารถจิบน้ำผลไม้ตลอดครึ่งวันเช้าได้ในช่วงที่หิว น้ำผักผลไม้ที่แนะนำได้แก่ แครอทกับบร็อคโคลี่ มะเขือเทศกับพาสลีย์ แครอทกับเซอลารี บีทรูทกับอัลฟาฟา เซอลารีกับวอเตอร์เครส แครอท บีทรูท กับผักโขม มะเขือเทศ บีทรูท เซอลารี กับแตงกวา

    - มื้อกลางวันและมื้อเย็น กินผักนึ่ง หรือ สลัดผักสดที่ประกอบด้วยผัก 4 ชนิดขึ้นไป ปรุงด้วยน้ำสลัดที่ทำจากน้ำมันมะกอก น้ำมะนาว และกระเทียม โดยมีผลไม้เป็นของว่างระหว่างวันและปิดท้ายมื้อเย็นไม่เกิน 1 ถ้วยตวง (ราว 3-4 ชิ้น)

    Day 3-8

    - หลังตื่นนอน ให้ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้วที่ผสมน้ำมะนาว 1 ช้อนชา จำนวน 1-2 แก้ว

    - มื้อเช้ากินผลไม้สด 2 ถ้วยตวง เน้นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงและรสไม่หวานจัด เช่น กีวี่ ฝรั่ง เบอร์รี่ต่างๆ ลูกหม่อน ส้ม มะนาว ฝรั่ง ชมพู แก้วมังกร และมะละกอ

    - เสริมโปรตีนไขมันที่มีประโยชน์ และวิตามินอี ด้วยถั่วอบชนิดต่างๆ เช่น อัลมอนด์ วอลนัท ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และเมล็ดทานตะวัน โดยงดการโรยเกลือและจำกัดปริมาณไม่เกินวันละ 1 ถ้วยตวง

    - มื้อเที่ยงและเย็น กินผักนึ่ง หรือ สลัดผักสดที่ประกอบด้วยผัก 4 ชนิดขึ้นไป ปรุงด้วยน้ำสลัดที่ทำจากน้ำมันมะกอก น้ำมะนาว และกระเทียม โดยมีผลไม้เป็นของว่างระหว่างวันและปิดท้ายมื้อเย็นไม่เกิน 1 ถ้วยตวง (ราว 3-4 ชิ้น)

    Day 9

    - มื้อเช้า กินข้าวโอ๊ต มูสลี คู่กับโยเกิร์ตหรือน้ำเต้าหู้

    - มื้อกลางวัน นอกจากผักนึ่งหรือสลัดผักแล้ว ให้เพิ่มคาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง หรือ ขนมปังโฮลวีต ไม่เกิน 100 กรัม ส่วนโปรตีน เพิ่มปลาทะเลหรือถั่ว ไม่เกิน 50 กรัม

    - มื้อเย็น ผักนึ่ง 1 จาน หรือ สลัดผักสด 1 จาน หรือ ผลไม้รสไม่หวานจัด 2 ถ้วยตวง

    ทดลองทำกันดูนะคะ มั่นใจว่าทุกคนจะมีสุขภาพแข็งแรงยิ่งขึ้น ^^