วันโยคะบำบัดอาการออฟฟิศซินโดรม

วันโยคะบำบัดอาการออฟฟิศซินโดรม

วันโยคะบำบัดอาการออฟฟิศซินโดรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

           เมื่อก้าวถึงยุคที่ "โลกไม่มีวันหลับ" หรือ "โลกยุคอินเตอร์เน็ต" คนเราก็ดูเหมือนจะเลือกทำงานทุกวันทุกเวลา ยิ่งในช่วงภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองก็ดูเหมือนจะยิ่งกดดันให้ทำงานหนักมากขึ้น คนจำนวนไม่น้อยมีชีวิตอยู่กับงานตลอดเวลา พอใจและมีความสุขแม้จะเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า บางคนถึงขั้นไม่ค่อยได้กินได้นอนลืมวันลืมคืนแม้จะมีเสียงคัดค้านจากคนรอบข้างก็ตาม เลยถูกเรียกว่า "คนบ้างาน" หรือ "workaholic" 
          (คำแสลงของ work และ alcoholic  Work  หมายถึง การทำงาน, Alcoholic หมายถึง คนติดเหล้าติดแอลกอฮอล์มีความสุขความพอใจเมื่อได้ดื่ม) คนทำงาน ก็คล้ายกับคนติดแอลกอฮอล์ เพียงแต่เปลี่ยนจากการติดแอลกอฮอล์มาเป็นการติดงานเท่านั้น หรือบุคคลประเภทที่ “รักการทำงานมากจนเกินสมควร”

            ผลเสียที่ว่าอาจไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามวันจนหลายคนมองข้าม แต่ครั้นเมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายจะอ่อนแอลงทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายเกิดโรคตามมา โดยเฉพาะโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองแตก หมดสติเป็นอัมพาต ถ้าไม่ถึงกับเจ็บป่วยก็จะแก่เร็ว ผมหงอกขาวเร็ว สมรรถภาพทางเพศเสื่อมเร็วกว่าอายุอันควร

            ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559 สตูดิโอโยคะ แอนด์ มี (YOGA&ME) นำธีมฝึกออกกำลังกายประจำเดือนมีนาคมของสตูดิโอฯ ‘Yoga For Workaholic’ ไอเดียจาก ครูเอก-พงศ์พิพัฒน์ เกียรติประพิณ และ ครูบี-กุลรัตน์ ทวีนุช จัดกิจกรรมวัน ‘Workaholic เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนออฟฟิศ โดยทุกคลาสและทุกสาขาจะเน้นท่าฝึกที่ช่วยบำบัดอาการออฟฟิศซินโดรมเป็นหลัก เพื่อคลายอาการปวดเมื่อยบริเวณคอ บ่า ไหล่ อันมาจากอิริยาบถระหว่างการทำงานในออฟฟิศ

         ซึ่งหลายคนต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ต้องนั่งจ้องจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ทำงานในพื้นที่จำกัด ร่างกายไม่ค่อยได้ขยับค้างอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานาน จนทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการเกร็งตึง ปวดเมื่อย และเสียบุคลิกภาพ

         สำหรับบรรยากาศกิจกรรมตลอดทั้งวัน ‘Workaholic Day’ เป็นไปอย่างคึกคัก บริเวณล๊อบบี้ของสตูดิโอ YOGA&ME ทุกสาขา เต็มไปด้วยกลุ่มคนรักสุขภาพที่ให้ความสนใจเข้ามาสำรองจองคลาส และรอเวลาเริ่มฝึกคลาสกันอย่างตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นโยคะ โยคะฟลาย พิลาทิสวีทูแม็กซ์ และไจโรโทนิค  เพราะชื่อของทุกคลาสได้ถูกเปลี่ยนเพื่อให้อิงตามธีม ‘Yoga For Workaholic’ และเน้นท่าที่ช่วยบำบัดอาการออฟฟิศซินโดรมอย่างแท้จริง

     คลาสโยคะ ประกอบด้วยคลาส Strike your Stiffness, Fight your fear, Melt your mind (Hot Yoga) และ Heat your body up (Hot Yoga) ทั้งหมดเป็นคลาสโยคะที่มีตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงคลาสระดับสูง โดยท่าต่างๆที่ใช้การฝึกจะช่วยเน้นการยืดแกนกลางกระดูกสันหลัง คลายลำคอ เปิดสะบักหลัง ไหล่ สะโพก และคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของขา ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย และสมองได้ดีขึ้น เพื่อช่วยลดอาการปวดเมื่อยจากการนั่งทำงาน หรือความเครียดที่เกิดจากการทำงานในชีวิตประจำวัน

           คลาสโยคะฟลาย ประกอบด้วยคลาส Internship, Probation, Assess, Promotion และ Freelance  คลาสโยคะบนผืนผ้าที่มีตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงคลาสระดับสูง โดยผู้ฝึกจะได้เรียนรู้การออกกำลังกายฝึกยืดเหยียดแกนกลางลำตัวและการนั่งทรงตัวบนผืนผ้า ประหนึ่งนั่งบนเก้าอี้ทำงาน ทั้งยังได้เหยียดยืดกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ ผ่อนคลายกระดูกสันหลัง ลงมาจนถึงกล้ามเนื้อสะโพกและต้นขา ช่วยปรับสรีระให้สมส่วนดูสมาร์ทยิ่งขึ้น ทั้งยังกระตุ้นคุณจากความเหนื่อยล้า ด้วยเสียงเพลงและการเคลื่อนไหวประกอบการฝึกอย่างสนุกสนานและสวยงาม

             คลาสพิลาทิสวีทูแม็กซ์ ประกอบด้วยคลาส Stress Release , Tone&Strength  และ Better Posture เป็นคลาสที่ให้เลือกฝึกตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูง โดยตัวเครื่องวีทูแม็กซ์จะช่วยซัพพอร์ตการทำท่าฝึกได้อย่างหลากหลาย และท้าทายผู้ฝึกมากยิ่งขึ้น ผลลัพธ์จากการฝึกนอกจากจะช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้า อาการปวดเมื่อยตัวแล้ว ยังช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวและหน้าท้อง

             ทั้งยังสร้างความกระชับให้กับกล้ามเนื้อใต้ต้นแขน สะโพก เอว ต้นขา และน่องเรียวเข้ารูป แถมยังมีท่าฝึกที่ช่วยเหยียดยืดบ่า ไหล่ และหลังเพื่อคลายความเมื่อยล้า โดยทั้งหมดจะเน้นสร้างกล้ามเนื้อชั้นในทำให้รูปร่างดูลีนสมส่วนขึ้น นอกจากนี้พิลาทิสวีทูแม็กซ์ยังเป็นคลาสที่โดดเด่นของ YOGA&ME เพราะในประเทศไทยมีเพียงสตูดิโอแห่งนี้เท่านั้นที่เปิดให้บริการคลาสนี้

             คลาสไจโรโทนิค การออกกำลังกายเทรนด์ใหม่ไร้แรงกระแทก  โดยเน้นการเคลื่อนไหวร่างกายแบบ 360 องศาของข้อต่อและกล้ามเนื้อให้เป็นจังหวะขึ้นลงเหมือนกระแสน้ำควบคู่กับการหายใจอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กับทุกส่วนของร่างกาย พร้อมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อที่ห่อหุ้มข้อต่อ ทั้งยังช่วยเรื่องการนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายของระบบหายใจ และเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ทำให้รู้สึกเหนื่อยจนหมดแรง

             ซึ่งคลาสภายในวันกิจกรรมประกอบด้วย Lighten Gyrotonic, Smoothy Body. Release Lower Tone และ Freshy Flow ที่เหมาะสำหรับผู้ฝึกระดับพื้นฐานไปจนระดับสูง ซึ่งท่าฝึกต่างๆ จะช่วยคลายความตึงของกระดูกสันหลัง สะโพก บ่าและไหล่ ไปจนถึงหลังส่วนบนเพื่อช่วยป้องกันอาการติดของหัวไหล่ ทำให้ระหว่างฝึกผู้ฝึกจะเสมือนได้ทำกายภาพบำบัดหลังไปในตัว ซึ่งจะช่วยสร้างสุขภาพที่ดี ปรับสรีระให้สมส่วนและมีบุคลิกภาพสมาร์ทที่ดูยิ่งขึ้น  นอกจากนี้คลาสไจโรโทนิคยังเป็นคลาสออกกำลังกายที่ในประเทศไทย มีเพียง YOGA&ME ที่เปิดให้บริการเท่านั้น

            หากใครที่พลาดกิจกรรมวัน ‘Workaholic Day’ ไม่ต้องเสียใจไป! เพราะคลาสฝึกออกกำลังกายของ YOGA&ME ไม่ว่าจะเป็น โยคะ โยคะฟลาย พิลาทิส และไจโรโทนิค มีตารางสอนคลาสตั้งแต่เช้าจรดเย็นรองรับทุกความต้องการของไลฟ์สไตล์คนออฟฟิศ โดยมี 4 สาขาให้คุณเลือกใช้บริการตามสะดวก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook