คนรักหมารักแมวต้องรู้!! เพราะอะไรอาหารเม็ดสุนัขและแมวถึงต้องมีหลายทรงหลากขนาด

คนรักหมารักแมวต้องรู้!! เพราะอะไรอาหารเม็ดสุนัขและแมวถึงต้องมีหลายทรงหลากขนาด

คนรักหมารักแมวต้องรู้!! เพราะอะไรอาหารเม็ดสุนัขและแมวถึงต้องมีหลายทรงหลากขนาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ว่าด้วยเรื่องของคนรักหมารักแมว เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย (หรือบางคนก็อาจไม่เคยลองสังเกตเลย) ว่าทุกวันนี้เห็นในท้องตลาดมีอาหารเม็ดสุนัขและแมวหลากหลายยี่ห้อ หลายรุ่น หลายสี หรือแม้แต่เม็ดที่มีหลายรูปทรง จนงงกันไปหมดว่าจะทำมาทำไมให้เยอะแยะ หรือทำมาให้รูปทรงเหมือนกับ ซีเรียลอาหารเช้าของคนให้ดูน่ารักมุ้งมิ้ง เอาใจน้องหมาน้องแมวของเรากันนะ? แต่รู้หรือไม่ จริงๆแล้วเม็ดอาหารแต่ละเม็ด แต่ละรูปทรง นั้นถูกออกแบบมาให้เหมาะกับน้องหมาน้องแมวแต่ละสายพันธุ์ที่เฉพาะเจาะจงต่างหาก

          โรยัล คานิน ตัวจริงเรื่องสุนัขและแมว แบรนด์อาหารสุนัขและแมวอันดับหนึ่งของไทย ได้เปิดเผยความลับของสินค้าที่คนรักหมารักแมวต้องรู้ เพราะจริงๆแล้ว น้องหมาน้องแมว แต่ละสายพันธุ์นั้น ต่างมีรูปหน้า และพฤติกรรมการกินที่แตกต่างกัน ทำให้อาหารเม็ด จึงมีความจำเป็นต้องออกแบบมาเฉพาะเจาะจงกับสายพันธุ์น้องหมา และ สายพันธุ์น้องแมวเป็นอย่างยิ่ง เพราะการให้อาหารที่ตรงกับสายพันธุ์นอกจากจะทำให้น้องหมาน้องแมวมีความสุขมากขึ้น ยังสามารถจะช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆได้ในระยะยาวอีกด้วย

          เพราะสำหรับโรยัล คานิน เม็ดอาหารที่ดีเปรียบเสมือนช้อนที่เหมาะสมสำหรับคนนั่นเอง อาหารทุกเม็ดควรออกแบบรูปทรงให้เหมาะกับโครงหน้าและลักษณะการกินของสุนัขและแมวแต่ละสายพันธุ์ เพราะบางตัวใช้ปากงับ บางตัวใช้ลิ้นตวัดเม็ดอาหารและที่สำคัญอาหารสุนัขและแมวที่ดี ไม่จำเป็นต้องผสมสี เพราะสีไม่มีอิทธิพลต่อความชอบของพวกเขา แต่ควรมีกลิ่นหอม เพราะเป็นปัจจัยหลักในการเลือกกินอาหารนั่นเอง นอกจากนี้ขนาดเม็ดอาหารและเนื้อสัมผัสที่เหมาะสมจะช่วยกระตุ้นให้พวกเขาเคี้ยว เพื่อขัดฟัน และลดโอกาสการเกิดคราบหินปูนที่ฟัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจในระยะยาวได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราพิถีพิถันออกแบบเม็ดอาหาร และมีการทดสอบแม้กระทั่งแรงกัดของน้องหมาน้องแมวแต่ละสายพันธุ์ เพื่อออกแบบให้เม็ดอาหารมีความกรอบที่เหมาะสม และช่วยเสริมประสิทธิภาพในการขัดฟันให้กับพวกเขานั่นเอง





เม็ดอาหารสำหรับแมวสายพันธุ์ต่างๆ เช่น

1. เม็ดอาหารทรง “Almond-อัลมอนด์” ถูกออกแบบมาสำหรับแมวเปอร์เซีย ที่มีโครงหน้าขากรรไกรสั้น จึงมีวิธีการกินโดยการใช้ลิ้นตวัดเม็ดอาหารเข้าปาก ทรงอัลมอนด์ จะช่วยให้เปอร์เซียสามารถตวัดอาหารเข้าปากได้ง่ายขึ้น
2. เม็ดอาหารรูป “Emerald-มรกต” ออกแบบให้มีเหลี่ยม สำหรับแมวเมนคูน เพราะเป็นแมวที่มีขากรรไกรใหญ่โครงหน้าทรงสี่เหลี่ยม มีวีธีการกินอาหารโดยการใช้ปากงับเม็ดอาหาร หากเม็ดอาหารมนกลมจึงไม่เหมาะเพราะจะทำให้เมนคูนกินอาหารได้ยาก
3. เม็ดอาหารทรง “Sapphire-ไพลิน” เม็ดทรงกลมมนแต่มีรูตรงกลาง ออกแบบมาสำหรับแมวสายพันธุ์วิเชียรมาศ ที่มีโครงสร้างขากรรไกรทรงสามเหลี่ยม (หน้าแหลม) กินอาหารด้วยการใช้ปากงับเม็ดอาหาร รูตรงกลางจะช่วยให้สามารถงับอาหารขึ้นมาได้ง่ายขึ้น
4. เม็ดอาหารรูป “Amethyst-อเมทิสต์” ทรงแบนขอบมน จะเหมาะสำหรับแมวบริติชชอร์ตแฮร์ ที่มีโครงหน้าใหญ่ขากรรไกรทรงกลม หน้ากลม จะกินอาหารด้วยวิธีการตวัดเม็ดอาหาร อาหารทรงแบนที่โค้งมนจะรับกับโครงหน้าทำให้สามารถใช้ลิ้นตวัดอาหารได้ง่ายขึ้น





เม็ดอาหารสำหรับสุนัขพันธุ์ต่างๆ เช่น

1. สุนัขโครงหน้าสั้น เช่น พันธุ์ชิห์สุ เฟรนช์ บูลด็อก และ บูลด็อก มักจะมีปัญหาการงับเม็ดอาหารที่แบนติดพื้น ดังนั้นเม็ดอาหารที่เหมาะสม ควรมีรูปทรงไม่เรียบติดพื้น เพื่อให้พวกเขางับอาหารเข้าปากได้ง่าย
2. สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ บีเกิ้ล และแจ็ค รัสเซลล์ มีนิสัยกินเร็ว และยังมีปัญหาอ้วนง่าย ดังนั้นเม็ดอาหารของสุนัขพันธุ์นี้ควรออกแบบให้ใหญ่ เพื่อชะลอความเร็วในการกิน แต่ต้องจำกัดพลังงานเพื่อป้องกันโรคอ้วนอีกด้วย

          ความลับของโรยัล คานิน และน้องหมาน้องแมวยังมีอีกมาก สามารถติดตามเรื่องราวจาก ตัวจริงเรื่องสุนัขและแมว เพิ่มเติมได้ทาง Facebook page: Royal Canin thailand  LINE@ “@Royalcanin_th” (คลิก http://goo.gl/ukBSkx) หรือ IG @royalcaninthailand

ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook Royal Canin thailand ( https://goo.gl/xCVFLp)

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook