สิวบ้าทำฉันเจ็บ…มาดู 7 วิธีที่ช่วยเราไฟท์กับสิวอักเสบกันเลย

สิวบ้าทำฉันเจ็บ…มาดู 7 วิธีที่ช่วยเราไฟท์กับสิวอักเสบกันเลย

สิวบ้าทำฉันเจ็บ…มาดู 7 วิธีที่ช่วยเราไฟท์กับสิวอักเสบกันเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงสิวที่แผลงอิทธิฤทธิ์ให้เราเจ็บได้ในระดับ 7.8 ริกเตอร์ล่ะก็ เน้นๆ เลยว่านางคือ “สิวหัวช้าง” ซึ่งก็คือสิวที่ไม่มีหัว เกิดจากฮอร์โมนที่พลุ้งพล่านและแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว เมื่อฮอร์โมนเยอะขึ้น ผิวหนังก็จะผลิตไขมันเยอะขึ้น รูขุมขนก็พองโตตามมาอีก และเมื่อไขมันระบายออกมาทางผิวหนังไม่ได้ นางก็จะอุดตันใต้ผิวหนัง และเกิดการอักเสบบริเวณนั้น ทำให้เป็นตุ่มแดง ตึง ระคายเคือง บางครั้งก็คันแถมเจ็บแทบจะไม่อยากโผล่หน้าไปไหน แต่อย่าตกใจจนเกินเหตุล่ะ เพราะยังมีวิธีบรรเทาอาการอักเสบนี้ได้ตามนี้เลย

1. ปล่อยไว้อย่าไปยุ่งกับบริเวณที่เกิดสิว

ห้ามสัมผัส บีบ เขี่ย หรือเจาะเด็ดขาด เพราะการไปยุ่งกับสิวหัวช้างคือความผิดพลาดมหันต์ สิวชนิดนี้มีต้นตออยู่ใต้ผิวหนัง ซึ่งไกลกว่าที่เราจะจัดการกับมันได้ หรือถ้าทำได้ก็มีแต่จะสร้างความเจ็บปวดเปล่าๆ แถมทิ้งรอยแผลเป็นไว้เป็นอนุสรณ์ให้เราชอกช้ำ ดังนั้น ปล่อยไว้แหละดีแล้ว

2. ทานยาแก้อักเสบ

หากรู้สึกว่าบริเวณสิวกระตุกเป็นจังหวะ ให้ทานยาแก้อักเสบเพื่อบรรเทาเจ็บปวดนั้น เพราะนี่เป็นวิธีเดียวที่จะระงับอาการปวดราวกับภูเขาไฟกำลังปะทุได้ ใครไม่เคยเป็น ไม่มีทางรับรู้ความรู้สึกแบบนี้ได้หรอก

3. ประคบหน้าด้วยความร้อน

ลองใช้ผ้าขนหนูอบความร้อนมาประคบบริเวณที่เป็นสิวสัก 5 นาที วิธีนี้จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี และลดความเจ็บปวดจากสิวได้ ทำแบบนี้สัก 3 ครั้ง หรือจะเอาเจลว่านหางจระเข้ทาลงบนผ้า แล้วนำไปนวดจากล่างขึ้นบนก็จะดีขึ้นไปอีก

4. หรือไม่ก็ประคบด้วยความเย็น

วิธีนี้จะทำให้บริเวณที่เกิดสิวชา เพียงนำผ้าขนหนูบางๆ ห่อน้ำแข็งไว้ จากนั้นนำไปประคบบริเวณสิวเป็นเวลา 1 นาที และเอาออกพักไว้ 5 นาที จากนั้นทำเพิ่มอีก 1 นาที ทำสัก 3 ครั้งต่อวัน หรือถ้าจะให้เริ่ดกว่านั้นไปอีกระดับ ให้ชงชาดอกคาโมมายล์แล้วนำไปแช่เย็นไว้ จากนั้นก็นำผ้าขนหนูชโลม แล้วนำมาวางบนใบหน้าคล้ายๆ วิธีการมาสก์ รับรองชาคาโมมายล์จะช่วยระงับอาการเจ็บปวดได้แน่

5. หลีกเลี่ยงการทำทรีทเมนต์สิว

เนื่องจากสิวหัวช้างเกิดขึ้นจากส่วนลึกของผิวหนัง ดังนั้นการทำทรีทเม้นต์เหมือนยิ่งไปกระตุ้นบริเวณนั้นให้บอบช้ำไปอีก มิหนำซ้ำอาการอักเสบและติดเชื้อก็จะมากขึ้นกว่าเดิม แนะนำให้ใช้เซรั่มลดอาการอักเสบ ที่ซึมซาบเข้าสู่ชั้นผิวได้เร็ว จากนั้นทาบาล์มตามเพื่อกระตุ้นให้เซรั่มลงไปในชั้นผิวเร็วขึ้น

6. ใช้เวชสำอางที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินเอดีกว่า เพราะมันจะช่วยเปิดรูขุมขน เคลียร์สิว และลดรอยด่างดำ เมื่อรูขุมขนเปิดแล้ว ครีมชนิดนี้จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกรดซาลิซิลิกและเบนซอยล์เพอร์ออกไซด์ในเวชสำอาง เพื่อช่วยอาการอักเสบได้

7. ฉีดสารคอร์ติโซน

หากต้องการรักษาแบบเร่งด่วนล่ะก็ แนะนำวิธีนี้เลย ผู้เขียนทำค่อนข้างบ่อย ไม่กี่ชั่วโมงก็เห็นผล สารคอร์ติโซนก็คือฮอร์โมนสเตียรอยด์พบได้ในร่างกายของคนเรา หมอจะประเมินขนาดสิว และกะปริมาณสเตียรอยด์เพื่อฉีดเข้าไปใต้ผิวหนังบริเวณนั้น เจ็บนิดนึง แต่สะใจและเห็นผลไว

แต่วิธีที่ดีนะ เริ่มดูแลจากต้นตอดีกว่า การนอนดึก เครียด ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่การไม่ได้ล้างหน้าก่อนนอน ทุกอย่างล้วนมีผลหมด แต่หากทำตามแล้ว ก็ยังคงหนีชะตากรรมไม่พ้น แนะนำลองทำตามวีธีที่แนะนำเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook