“ตามแฟชั่น” ยังไงให้สุขภาพเลิศ

“ตามแฟชั่น” ยังไงให้สุขภาพเลิศ

“ตามแฟชั่น” ยังไงให้สุขภาพเลิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องประดับและแอสเซสเซอรี่ตกแต่งตัวต่างๆ เป็นสิ่งที่คนยุคนี้ทั้งชายหญิงก็ให้ความสำคัญ แต่ก็มีเครื่องประดับจำนวนไม่น้อยที่ยิ่งใส่ยิ่งทำลายสุขภาพนะคะ …เว้นแต่คุณจะได้อ่านเรื่องนี้ และลองนำคำแนะนำของเราไปปรับใช้ดู

Healthy Items: แฟชั่นเพื่อสุขภาพ

          แฟชั่นเครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับ เมื่อสวมใส่แล้วอาจจะทำให้สวย หล่อ และดูดี  แต่หากเลือกผิดวิธีอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน ซึ่งอาจารย์สุธิดา สกุลกรุณา อาจารย์ประจำคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำวิธีใช้เครื่องแต่งกาย-เครื่องประดับให้ปลอดภัย ไว้ดังนี้

  1. ใส่ “ต่างหู” ไม่ปวดหู-ปวดคอ

ติ่งหูเป็นตำแหน่งที่จะต้องใช้กล้ามเนื้อบริเวณลำคอพยุงไว้ ฉะนั้นหากเพิ่มน้ำหนักเข้าไปด้วยการสวมต่างหูคู่ใหญ่จะทำให้กล้ามเนื้อคอรับ น้ำหนักมากเกินไป ส่งผลให้มีอาการปวดคอ และกระดูกคอเคลื่อนได้ ดังนั้นพฤติกรรมนี้ควรปรับเปลี่ยน โดยเริ่มจากการเปลี่ยนสไตล์ต่างหู

Try Me เปลี่ยนมาเลือกใส่ต่างหูแบบติดหู ซึ่งมีน้ำหนักน้อย แทนต่างหูคู่ใหญ่และห้อยเป็นระย้า

  1. ยางรัดผม

การมัดหรือรัดผม ส่งผลให้ความสมดุลของศีรษะและกระดูกคอเปลี่ยนไป เช่น หากเรามัดผมแบบแสกผมไปข้างใดข้างหนึ่งมากๆ จะส่งผลให้คอเอียง เพราะเกิดการถ่วงของน้ำหนักผมไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งมากเกินไป ยิ่งหลายคนมักมัดผมจนแน่นตึง ก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของกระดูกคอและหนังศีรษะด้วย

Try Me ไม่ควรใช้ยางรัดผมแน่น และควรแสกข้างใดข้างหนึ่งไม่ไกลจากกึ่งกลางมาก หรือเปลี่ยนมาแสกกลางเพื่อให้เกิดความสมดุลก็จะยิ่งดี

  1. สร้อยคอ

โดยปกติแล้วขณะสวมสร้อยคอ กล้ามเนื้อและกระดูกบริเวณคอจะเป็นฐานคอยรับน้ำหนัก  ฉะนั้นการสวมสร้อยคอเส้นโต หรือมีจี้ขนาดใหญ่ จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวรับน้ำหนักและพยายามเกร็งสู้ ทำให้เกิดการบาดเจ็บได้หากสวมสร้อยเป็นเวลา

Try Me เลือกสร้อยคอน้ำหนักเบาที่ไม่มีพู่ห้อยระย้า หรือไม่มีจี้ขนาดใหญ่ ก็จะกระทบต่อกล้ามเนื้อคอ และกระดูกคอน้อยลง

  1. ชุดชั้นใน

แฟชั่นชุดชั้นในที่รัดแน่น และเสริมฟองน้ำหรือซิลิโคนเพื่อเพิ่มขนาดหน้าอกให้ใหญ่ขึ้น อาจจะทำให้หายใจได้ไม่สะดวก และรู้สึกอึดอัดได้ นอกจากนี้การเลือกขนาดชุดชั้นในที่พอดี ไม่คับแน่นจนเกินไปก็เป็นเรื่องสำคัญ

Try Me ควรเลือกเสื้อชั้นในให้กระชับพอดีกับขนาดหน้าอกและรอบอก ไม่คับแน่นมาก สายเสื้อชั้นในควรเป็นสายแบนดีกว่าสายกลม เพราะจะกดทับตามร่องกระดูกน้อยกว่า

  1. เนคไทด์

จากข้อมูลในนิตยสารไทม์ ระบุว่าการผูกเนคไทด์ที่แน่นและรัดเกินไป อาจทำให้แรงดันภายในกะโหลก และตาสูงขึ้น  แถมยังทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอเกิดการบาดเจ็บอีกด้วย

Try Me ไม่ควรผูกเนคไทด์บีบรัดลำคอแน่นจนเกินไป และควรสวมอยู่ในระดับที่สามารถหายใจได้สะดวก หรือควรเลือกติดเนคไทด์แบบโบว์

    ไม่อยากป่วย ก็ลองเปลี่ยนพฤติกรรมการแต่งตัวดูนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook