ดูแลจุดซ่อนเร้นในช่วงที่มีประจำเดือน เรื่องน่ารู้ที่ผู้หญิงต้องทราบ

ดูแลจุดซ่อนเร้นในช่วงที่มีประจำเดือน เรื่องน่ารู้ที่ผู้หญิงต้องทราบ

ดูแลจุดซ่อนเร้นในช่วงที่มีประจำเดือน เรื่องน่ารู้ที่ผู้หญิงต้องทราบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้หญิงในช่วงที่มีประจำเดือน ได้แก่ สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศและความอับชื้นได้ดี ไม่รัดแน่นหรืออึดอัดจนเกินไปใส่กางเกงชั้นในที่มีขนาดพอดีตัว ไม่คับแน่นจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้ผ้าอนามัยเสียดสีกับผิวและสร้างความระคายเคืองได้ หรือหลวมจนเกินไปซึ่งทำให้ผ้าอนามัยเคลื่อน หรือไม่กระชับอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

       นอกจากนั้น ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 4-8 ชั่วโมง หรือเปลี่ยนถี่กว่านั้นหากรู้สึกว่าชุ่ม ชื้น หรือไม่สะอาด เช่น หลังจากเล่นกีฬาที่มีเหงื่อออกมาก หากใช้อนามัยแบบสอด ควรเปลี่ยนทุก 4-6 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการติดเชื้อซึ่งอาจนำไปสู่การเจ็บป่วยที่รุนแรงได้ (เช่น Toxic ShockSyndrome)

       ส่วนผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้หรือระคายเคืองง่าย ควรหลีกเลี่ยงผ้าอนามัยที่มีน้ำหอมหรือผ้าอนามัยแบบปีกบางชนิดสำหรับการทำ ความสะอาดจุดซ่อนเร้นนั้นให้ทำความสะอาดหลังการขับถ่ายทุกครั้ง และระมัดระวังไม่ทำความสะอาดจากทวารหนักด้านหลังย้อนมาด้านหน้า เพราะอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียจากทวารหนักเข้าสู่จุดซ่อน เร้นได้

       นอกจากนั้น ไม่ควรสวนล้างช่องคลอดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทุกชนิดเพราะอาจสร้างความระคาย เคืองและทำลายแบคทีเรียตามธรรมชาติที่รักษาสมดุลของจุดซ่อนเร้นไว้จุดซ่อน เร้นจะมีกลไกตามธรรมชาติที่สร้างสภาพความเป็นกรดอ่อนไว้ (pH 3.8-4.5) เพื่อควบคุมสมดุลของแบคทีเรีย ยีสต์และเชื้อโรคต่างๆ แต่ในระหว่างที่มีประจำ-เดือนนั้น สมดุลความเป็นกรดอ่อนของจุดซ่อนเร้นจะเปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้เพราะเลือดที่ออกจากร่างกายนั้นมีความเป็นด่างสูงกว่าธรรมชาติของจุด ซ่อนเร้น (pH 7.4)ซึ่งจะส่งผลให้แบคทีเรียบางชนิดเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างผิดปกติ แล้วนำไปสู่การเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ตลอดจนอาจทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อได้ง่าย

       ดังนั้น การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นในช่วงที่มีประจำเดือนจึงอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ คงสมดุลความเป็นกรดอ่อนๆ ตามธรรมชาติไว้ในทุกๆ วันเพื่อความสะอาดมั่นใจ และช่วยลดกลิ่นอับชื้นที่อาจเกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook