รู้จักผู้บริหารหญิงเก่งแห่งโลกไอที "ขิม อาทิมา"

รู้จักผู้บริหารหญิงเก่งแห่งโลกไอที "ขิม อาทิมา"

รู้จักผู้บริหารหญิงเก่งแห่งโลกไอที "ขิม อาทิมา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันโลกออนไลน์มีอิทธิพลต่อทุกคนแทบทั่วทุกมุมโลก แต่ละธุรกิจต่างพยายามพัฒนาการธุรกิจของตัวเองเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น "iflix" เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนที่ชอบดูหนัง ดูซีรีย์ ซึ่งวันนี้ Sanook! Women ขอพาสาวๆ ไปทำความรู้จักผู้บริหารหญิงเก่ง มากความสามารถ คุณขิม อาทิมา สุรพงษ์ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้วางแผนกลยุทธ์ตลาดในเมืองไทยให้ "iflix"เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เธอจะมีความคิดในแง่มุมมองของผู้หญิงที่ใช้ชีวิตอยู่กับเทคโนโลยีอย่างไร ตามมาดูกันเลย  

จุดเริ่มต้นของเส้นทางผู้บริหารเทคโนโลยี

จริงๆ เป็นเด็กที่ค่อนข้างเนิร์ด ชอบเลข ชอบวิทย์ จึงเลือกเรียนวิศวกรรมอิเล็คทรอนิคส์ และจบการศึกษาจาก ปริญญาตรีและโท สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า จาก อิมพีเรียลคอลเลจ ออฟ ซายน์ เทคโนโลยี แอนด์ เมดิซีน ที่ประเทศอังกฤษ ช่วงที่เรียนจบเป็นช่วงวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งพอดี งานในบ้านเราจึงหายาก จึงตัดสินใจสมัครงานที่ เดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป เพราะที่นั่นไม่แคร์ว่าจะจบอะไรมา ตราบใดที่แก้ปัญหาและคิดอย่างมีระบบได้ จนได้ทำงานกับที่นั่นอยู่หลายปี 

หลังจากนั้นจึงมาทำด้านการวางแผนกลยุทธ์และธุรกิจให้กับ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท โนวาร์ตีส (ประเทศไทย) ถึงจะเปลี่ยนสไตล์แต่ก็ยังเป็นงานคล้ายกัน คือ การแก้ปัญหา ปัญหาในที่นี้คือ ทำอย่างไรให้งานมีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น ถ้าเรื่องนี้ใช้เวลานาน ทำอย่างไรให้เร็วขึ้น นั่นคือสิ่งที่เราทำ ซึ่งโจทย์ในทุกๆ ปี มีสิ่งที่ให้เราได้แก้ไม่เหมือนกัน ขิมเคยทำงานให้แบงค์ ,บริษัทก่อสร้าง, บริษัทเอ็นเตอร์เทนเมน,บริษัทยา ทุกๆ ที่มีโจทย์ต่างกัน

จนในปี 2012 ตอนนั้นตัดสินใจออกจากงานประจำเพื่อมาทำ "สตาร์ทอัพ" กับเพื่อน เริ่มจากการพัฒนาระบบในการโทรฟรีผ่านระบบผู้ให้บริการมือถือ โดยเงื่อนไขคือ ต้องฟังโฆษณาก่อน เป็นสตาร์อัพที่เราได้สิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตอนที่เปิดตัวได้ผลตอบรับที่ดี มีคนใช้เยอะมาก ภายใน 6 เดือนมีคนใช้เกือบ 3 แสนคน แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น มีประท้วง 6 เดือนในปี 2014 มีการปิดถนน และปฏิวัติในเวลาต่อมา ช่วง6 เดือนนั้นเศรษฐกิจแย่มาก ตลาดโฆษณาซบเซา เราเลยอยู่ไม่ไหว ประจวบเหมาะกับที่ได้มาเจอกับซีอีโอของ "iflix" เค้าหาคนที่มีประสบการณ์แก้ไขปัญหา และมีความสามารถทางด้านการทำกลยุทธ์การทำตลาดในเมืองไทย จึงได้ร่วมงานกัน

อุปสรรคและการแก้ไขปัญหาของ "ผู้บริหารหญิง"

บางทีการเป็นผู้หญิงมันก็ทำให้บางอย่างง่าย แต่บางทีก็ต้องยอมรับว่ามีผู้ชายบางประเภทที่เค้าจะมีอิโก้สูง เราก็ต้องการทางดิวกับเค้า เป็นอุปสรรคแต่ไม่ถึงกับแก้ไม่ได้ แค่เราต้องหาวิธีที่จะดิวกับคนแบบนั้น การเป็นผู้หญิงในวงการนี้ไม่ได้มองว่าเป็นอุปสรรค แต่มีบางอย่างที่ผู้หญิงทำได้และขิมกลับมองว่าผู้ชายทำไม่ได้ด้วยซ้ำ อย่างเช่น เราใช้ความเป็นผู้หญิงของเราเป็นประโยชน์ได้ เช่น พี่ช่วยหน่อยนะคะ ผู้ชายบางคนทำแบบนี้ไม่ได้นะ การเป็นผู้หญิงเราก็จะมีลูกเล่นแบบอื่นที่เรางัดมาใช้ได้

ขิมคิดว่าธุรกิจนี้ไม่ได้ปิดกั้นว่าผู้หญิงทำไม่ได้ สิ่งที่จะปิดกั้นคือสิ่งที่อยู่ในหัวเค้าเอง ฉันทำไม่ได้แน่เลย ฉันรู้สึกแย่มากกว่า แต่ในเชิงโครงสร้างของธุรกิจสามารถทำได้ แต่คุณต้องกล้าลุย กล้าที่จะทำ

มีความคิดเห็นอย่างไรกับคำว่า "Internet of Thing"

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ทุกอย่างมันเป็นโมบายลิตี้ ทุกอย่างออนไลน์ ได้ข่าวว่าเครื่องซักผ้ายังออนไลน์ได้ มันเป็นสิ่งที่ผู้ให้บริการต้องมานั่งคิดโจทย์ว่าอะไรที่ทำให้ชีวิตผู้บริโภคง่ายขึ้น อินเทอร์เน็ตออฟติงส์ก็เหมือนกัน ตอนนี้มีมือถือลิ้งก์กับการออกกำลังกาย ถ้าเราตีโจทย์ลูกค้าได้ ก่อนหน้านี้อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง คนยอมที่จะใช้ตรงนี้เพื่อความสะดวกสบาย เราต้องคิดว่ามีแล้วจะทำอย่างไรให้ชีวิตเค้าดีขึ้นมั๊ย อย่าง "iflix" เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของยูสเซอร์ที่ต้องการความสะดวก เช่น ต้องการจะดูหนังในเวลาที่ไม่ต้องกลับบ้านไปดูหน้าทีวีอย่างเดียว หรือบางครั้งเค้าอยากจะดูซีรีย์ครบเซตทุกซีซั่นติดต่อกัน สามารถทำได้เพียงแค่จ่าย 100 บาทต่อเดือน จะมีเน็ตก็ดูได้ ไม่มีเน็ตก็โหลดไว้ดูก็ได้ ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ถูกมากถ้าเทียบกับการที่จะต้องซื้อแผ่น

เทคนิคการบริหารเวลาในการทำงานและเวลาส่วนตัว

ขิมโชคดีที่มีสามีที่เข้าใจ เพราะเค้าก็อินกับงานเหมือนกัน เราเห็นตรงกันตั้งแต่แรก งานก็คืองาน ทำงานให้เสร็จก่อน เราต้องเข้าใจและต้องจัดการเวลาให้ถูกต้อง วันเสาร์-อาทิตย์ จะไม่กลับไปทำงานที่บ้าน และอีกอย่าง คือ เราต้องดูแลร่างกาย เพราะธุรกิจของเรามีลูกค้าดูทั้งคืน งานมีตลอดเวลา อยู่ที่เราจะหยุดเมื่อไหร่แค่นั้นเอง

สิ่งที่ขิมทำมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา คือเริ่มเล่นไตรกีฬา เริ่มจากสามีเป็นคนเล่นก่อน ตัวขิมเองเป็นคนว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก แล้วก็วิ่งบ้าง ขี่จักรยานบ้าง ในเมื่อเล่นทั้ง 3 อย่างก็เลยเอามารวมกัน การเล่นไตรกีฬาเป็นการแข่งกับตัวเอง บางคนบอกว่าฉันจะต้องชนะคนนี้คนนู้น สำหรับขิมแล้วไตรกีฬาเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีเป้าหมาย ทำให้ชีวิตเราได้ท้าทายขึ้น

นอกจากนี้ช่วงนี้ชอบดำน้ำ รู้สึกว่าเวลาเราอยู่ใต้น้ำที่ไร้แรงโน้มถ่วง เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก ที่ไปแล้วประทับใจคือ เกาะราชาอัมพัต ประเทศอินโดนีเซีย เป็นที่ๆ มีปะการังหลากหลายพันธุ์และปลาทะเลที่สวยงามมากๆ ค่ะ

บริหารงานให้ประสบความสำเร็จในแบบของ "ขิม อาทิมา"

คิดว่าเรามีแรงกระตุ้นเมื่อเราทำอะไรก็ตาม ถ้าคุณทุ่มเทแล้วทำตั้งใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ประสบความสำเร็จแน่นอน สำหรับการทำงานที่ "iflix" ส่วนตัวขิมเองยังคิดว่ายังทำได้ไม่ดีมาก เราน่าจะทำได้ดีกว่านี้ เรายังมีอารมณ์เล่นๆ หรือบางที่ก็ดุมากเกินไป และอีกอย่างคือการกระจายงาน บางทีเรารู้เยอะอยากทำเยอะ คิดว่าเราทำได้ดีกว่าเราก็จะไม่กระจายงานแล้วเราก็จะเหนื่อย แต่ตอนนี้ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ยังคิดว่าถ้าปล่อยมากกว่านี้พนักงานก็จะได้เรียนรู้มากขึ้น เราจะได้มีเวลาไปคิดอย่างอื่นที่มันมีคุณค่ากับบริษัทมากกว่านี้ค่ะ

อัพเดทเรื่องราวมากมายที่ผู้หญิงห้ามพลาดได้ที่ อินสตาแกรม :  sanookwomen

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook