ตกขาวแบบไหน อาการน่าเป็นห่วง

ตกขาวแบบไหน อาการน่าเป็นห่วง

ตกขาวแบบไหน อาการน่าเป็นห่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

        สาวๆ หลายท่านเมื่อตนเองเกิดอาการตกขาว ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ทำให้เกิดความกังวล ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน บางครั้งทำอะไรก็ไม่มั่นใจเนื่องจากกลิ่นอับจากอาการตกขาว มากไปกว่านั้นยังกังวลว่าจะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือเปล่า แหม เกิดเป็นผู้หญิงที่มันลำบากจริงๆ เลยนะคะ มีเรื่องให้กังวลใจเต็มไปหมด บทความนี้จึงอยากให้คำแนะนำสาวๆ ว่าตกขาวแบบไหนที่น่าเป็นห่วง หรือตกขาวแบบไหนที่เป็นเรื่องปกติธรรมด๊า ธรรมดา มาติดตามกันดีกว่าค่ะ

ตกขาวเกิดจากอะไร
         พูดได้เลยว่าอาการตกขาวกับผู้หญิงเป็นของคู่ กันค่ะ โดยแบ่งออกเป็น การมีตกขาวที่เป็นปกติ ไม่เป็นอันตราย กับอาการตกขาวแบบผิดปกติที่อาจเกิดผลอื่นๆ ตามมา เมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน ทำให้เกิดอาการตกขาวขึ้น โดยส่วนมากอาการตกขาวจะเกิดขึ้นในช่วงตกไข่ ช่วงก่อนมีประจำเดือน ขณะตั้งครรภ์ หรือการใช้ยาคุมกำเนิด ยาปฏิชีวนะก็อาจส่งผลให้เกิดอาการตกขาวได้ แต่อาการตกขาวยังสามารถเกิดจากการติดเชื้อโรคในช่องคลอด รวมถึงการแพ้สารเคมี และการมีเนื้องอกหรือมะเร็งในระบบอวัยวะสืบพันธุ์ของผู้หญิงได้อีกด้วย

4 ตัวบ่งชี้สำคัญ

         โดยปกติแล้ว อาการตกขาวจะมีลักษณะของสีและอาการที่แสดงออกมาแตกต่างกัน ถ้าของเหลวที่ถูกขับออกมาทางช่องคลอดเป็นสีขาวธรรมดา ไม่มีกลิ่นหรือมีกลิ่นเพียงเล็กน้อย ไม่มีอาการแสบคัน มักเกิดขึ้นในช่วงก่อนมีประจำเดือน และหายได้เอง ถือเป็นการตกขาวปกติ

         แต่เมื่อของเหลวนั้นมีสีอมเหลือง หรือเหลืองปนเขียว มีลักษณะเป็นฟองหรือเป็นก้อนๆ มีกลิ่นเหม็นคาว ประกอบกับมีอาการเจ็บและคันบริเวณช่องคลอด เกิดจากติดเชื้อโรคต่างๆ เช่น เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อไปหากไม่ทำการรักษา

วิธีการรักษาอาการตกขาว

      อย่างที่บอกไปข้างต้นค่ะว่า หากเรามีอาการตกขาวแบบปกตินั้น สามารถหายได้เอง ไม่จำเป็นต้องใช้การรักษาใดๆ เพียงแค่ดูแลเรื่องการสวมใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ไม่อับชื้น ก็สามารถช่วยเรื่องอาการตกขาวได้ แต่เมื่อพบอาการตกขาวแบบผิดปกติ มีอาการรุนแรงและซับซ้อน ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะอาการตกขาวแบบนี้มักจะกลับมาเป็นซ้ำได้บ่อยๆ สำหรับผู้ที่มีอาการไม่รุนแรง ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาได้โดยการใช้ยา เช่น ยาเหน็บหรือยากินระยะสั้น หรือครีมรักษาเชื้อราชนิดทาบริเวณช่องคลอด

วิธีป้องกันอาการตกขาว

วิธีง่ายๆ ช่วยให้อาการตกขาวลดลง และเพิ่มความมั่นใจให้คุณผู้หญิงทั้งหลาย มีดังนี้ค่ะ

   1. ใช้สบู่อ่อนๆ ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น อย่างอ่อนโยนไม่รุนแรงจนเกินไป
   2. หลังจากเข้าห้องน้ำควรทำความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้นให้แห้ง ป้องกันการเกิดเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรีย
   3. ใส่ชุดชั้นในหรือเสื้อผ้าที่ช่วยระบายความชื้นได้ดี ไม่อับ
   4. หลีกเลี่ยงการใช้แผ่นอนามัยติดต่อกันทุกวัน เพื่อลดความอับชื้น
   5. ใช้ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์เพื่อป้องกันการติดเชื้อ
   6. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือทานโยเกิร์ต ยาคูลท์ เพื่อปรับสมดุลของจุดซ่อนเร้น

       เป็นอย่างไรกันบ้างคะคุณสาวๆ ความรู้เรื่องอาการตกขาวพอจะช่วยให้สบายใจ เบาใจกันได้บ้างไหมเอ่ย อาการตกขาวไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรมองข้ามอาการหรือสัญญาณเตือนต่างๆ ที่ร่างกายแสดงออกมา เพราะทุกๆ เรื่องที่เกี่ยวกับตัวของเราเองล้วนเป็นเรื่องสำคัญทั้งหมดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook