แก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ

แก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ

แก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      เป็นธรรมดาเมื่อผู้หญิงย่างเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์แล้วจะมีประจำเดือน ซึ่งทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างทั้งทางด้านอารมณ์ อย่างเช่น หงุดหงิดขึ้น เห็นอะไรก็ขัดหูขัดตาไปเสียหมด และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ เช่นเกิดอาการปวดท้องปวดหลัง จนได้รับฉายาเหวี่ยงวีนตัวแม่กันเป็นครั้งคราว ซึ่งประจำเดือนเกิดจากเลือดที่หลุดลอกออกมาจากเยื่อบุโพรงมดลูกในทุกๆ เดือน ซึ่งมีฮอร์โมน 2 ชนิดคอยควบคุมการตกไข่อยู่ คือ เอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน การมาถึงของวันแดงเดือด จะมาเดือนละ 1 ครั้ง กินเวลา 3-5 วัน ถือเป็นเรื่องปกติธรรมชาติ แต่อาจมีบ้างที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ เราจะสังเกตได้จากอะไรบ้าง

ลักษณะของประจำเดือน

    หากประจำเดือนของคุณมามากอย่างทะลักล้น มามากกว่าปกติ อาจเกิดจากการที่ในหนึ่งรอบเดือนไม่มีการตกไข่นาน เบื่อบุในโพรงมดลูกจึงหนาขึ้นเรื่อยๆ พอมีประจำเดือนจึงขับเลือดเหล่านี้ออกมาในปริมาณที่มาก ซึ่งหากมากเกินไปจะทำให้เรามีอาการของโรคเลือดจาง ปวดศีรษะหรือวิงเวียนอ่อนเพลียง่าย เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองน้อย

   - ประจำเดือนมาน้อยผิดปกติ บางคนอาจคิดว่าตัวเองโชคดีจัง ไม่ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ แต่หารู้ไม่การที่ประจำเดือนมาน้อยกว่าปกติ มากระปริบกระปรอย ก็ไม่ดีต่อร่างกาย

   - ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ อาจเกิดจากในเดือนนั้นไม่มีการตกไข่ หรือเกืดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศ หรือความเครียดก็เป็นส่วนหนึ่งเช่นกัน

 เหล่านี้เป็นลักษณะอาการที่ส่อเค้าให้เราเห็นว่าประจำเดือนของเราไม่ปกติแล้ว จึงควรดูแลรักษาร่างกายของตัวเองให้สมบูรณ์แข็งแรง ก่อนที่จะมีประจำเดือน ดังนี้

   - ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า

   - ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

   - พักผ่อนให้เพียงพอและหลีกเลี่ยงความเครียด

   - รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดการกินรสชาติหวานจัด และเพิ่มผักผลไม้ในแต่ละมื้อ

   - ฝึกสมาธิเพื่อควบคุมอารมณ์ความรู้สึกและทำให้ใจสงบอีกด้วย

ผอมเกินไปหรืออ้วนเกินไปส่งผลต่อประจำเดือนไหม?

      คงต้องตอบว่าการที่น้ำหนักของร่างกายไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะอ้วนเกินไปหรือผอมเกินไปล้วนส่งผลต่อประจำเดือนทั้งสิ้น เพราะคนที่อ้วนมากๆ จะส่งผลต่อฮอร์โมนเพศ ทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เช่นเดียวกับคนที่ผอมมากๆ ไขมันสะสมในร่างกายจะมีปริมาณไม่เพียงพอ ทำให้หยุดการผลิตไข่ และส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ มาไม่สม่ำเสมอ

ประจำเดือนมาไม่ปกติส่งผลต่อการมีบุตรไหม?

      ความสามารถในการมีบุตรขึ้นอยู่กับการตกไข่ และแน่นอนว่าเมื่อคุณผู้หญิงมีอาการประจำเดือนมาอย่างผิดปกติ จึงส่งผลต่อโอกาสตั้งครรภ์ที่น้อยกว่าคนที่มีประจำเดือนมาปกติ 30-40% เลยทีเดียว

      ก่อนมีประจำเดือน ผู้หญิงจะมีอาการต่างๆ เช่น ปวดหัว ทานอาหารมากกว่าปกติ นอนไม่หลับ หงุดหงิดอารมณ์แปรปรวน แต่หากคุณมีอาการก่อนมีประจำเดือนชนิดรุนแรง โดยมีอาการอย่างน้อย 5 อาการร่วมกับอาการทางอารมณ์ที่รุนแรงขึ้น เช่น รู้สึกสิ้นหวัง ซึมเศร้าอย่างชัดเจน ก้าวร้าว ฉุนเฉียวง่าย ควบคุมตัวเองไม่ได้ ควรได้รับการรักษาจากแพทย์โดยตรง

 ลองนำคำแนะนำที่ให้ไว้ไปปฏิบัติตามกันดูนะคะว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหน เพราะสุขภาพดีไม่มีขาย ใครอยากได้ต้องทำเอาเองนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook