สร้างกล้ามแขน ฟิตเฟิร์มสไตล์เมจิ

สร้างกล้ามแขน ฟิตเฟิร์มสไตล์เมจิ

สร้างกล้ามแขน ฟิตเฟิร์มสไตล์เมจิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเมจิ-อโณมา คุ๊ก เป็นอีกหนึ่งผู้นำเทรนด์รักสุขภาพเจ้าของเรือนร่างกระชับ และกล้ามเนื้อฟิตเฟิร์มทุกส่วน มีคำแนะนำดีๆ เกี่ยบกับบริหารเพื่อ “สร้างกล้ามแขน” ให้แข็งแรง ไม่หย่อนคล้อยมาฝากกันอีกเช่นเคยค่ะ

เรื่อง “แขน” ถือเป็นเรื่องใหญ่ไม่แพ้ขาและสะโพกเลยนะคะ ยิ่งอายุมากขึ้นท้องแขนก็จะยิ่งหย่อนคล้อย เวลาสวมเสื้อแขนกุดแต่ละทีก็กังวลว่าแขนจะดูไม่สวยงาม ปัญหานี้ ทำเอาสาวๆ หลายคน ขาดความมั่นใจไปเลยทีเดียว แต่อย่าเพิ่งถอดใจค่ะ เมจิมีทางออก …มาสร้างกล้ามแขนด้วยกันนะ

เคล็ดลับสำคัญของการสร้างกล้ามแขนคือ เมื่อเราบริหารต้นแขนด้านในให้เฟิร์มกระชับ เราไม่ควรทำท่าเดียวซ้ำไปนานๆ เพราะกล้ามเนื้อจะเคยชินและเริ่มจดจำท่าบริหาร จนไม่ยอมพัฒนา ดังนั้นเราจึงควรหลอกกล้ามเนื้อด้วยท่าบริหารที่หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายรู้สึกงง จนต้องพัฒนากล้ามเนื้ออยู่ตลอด

ก่อนลงมือขยับแข้งขยับขา ต้องรู้ก่อนว่า กล้ามเนื้อแขนด้านในเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็ก ควรใช้ดัมบ์เบล น้ำหนักเพียง 2-3 กิโลกรัม และไม่ควรเกิน 5 กิโลกรัม เพราะอาจทำให้ข้อศอกต้องรับน้ำหนักมากเกินไปจนเสี่ยงที่จะบาดเจ็บ

ถ้าพร้อมแล้ว เริ่มสร้างกล้ามแขนกันเลยค่ะ!

Step 1

ท่าเตรียม

นอนคว่ำ มือวางระดับอก หนีบศอกชิดข้างตัว ปลายเท้ายันพื้น ถ้าคนที่ปลายเท้าดันพื้นแล้วยกตัวไม่ไหว ให้ใช้เข่าขวาวางที่พื้นก่อน พอกล้ามเนื้อแข็งแรงค่อยใช้ปลายเท้าอย่างเดียว

ท่าปฏิบัติ

เหยียดแขนจนสุด พร้อมหายใจเข้า ทั้งนี้ บางคนอาจยกแขนขึ้นได้เพียงเล็กน้อย แต่ไม่จำเป็นต้องฝืนค่ะ เพราะกล้ามเนื้ออาจยังไม่แข็งแรง ค่อยๆ ฝึกจะทำได้ดียิ่งขึ้น

จากนั้น หายใจออก กลับสู่ท่าเตรียม ทำซ้ำให้ได้มากที่สุด จำว่าทำได้ทั้งหมดกี่ครั้ง ครั้งต่อไปทำเท่าจำนวนเดิม ทำซ้ำ 3 เซต

ข้อควรระวัง

เมื่อเหยียดแขนไปหลายๆ ครั้ง หลายคนมักกางข้อศอกออก น้ำหนักจะไปที่ข้อศอก อาจทำให้บาดเจ็บที่ข้อต่อได้ ซึ่งทำให้เกิดแรงเหวี่ยง จนกล้ามเนื้อไม่ได้ทำงานเต็มที่ ดังนั้น ไม่ต้องสนใจตัวเลขว่า จะทำได้มากน้อยแค่ไหน ขอให้เน้นที่ความถูกต้องของท่าเพื่อประโยชน์ที่จะตามมาดีกว่า

Step 2

ท่าเตรียม

นั่งเหยียดขาตรง มือวางข้างขอบบันได หันข้อศอกไปด้านหลัง ก้นสูงเลยขอบบันไดเล็กน้อย ตั้งปลายเท้าขึ้น

ท่าปฏิบัติ

งอข้อศอกลงเท่าที่จะทำได้ ถ้าจะให้ดี คืองอจนแขนมุมฉาก 90 องศา เหยียดแขนขึ้น ถ้ารู้สึกว่าตัวเบาไป ให้กางขาออก ห้ามกางข้อศอกและใช้ขาออกแรงดันลำตัว เพราะจะไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร

กลับสู่ท่าเตรียม ทำซ้ำให้ได้มากที่สุด จำว่าทำได้ทั้งหมดกี่ครั้ง ครั้งต่อไปทำเท่าจำนวนเดิม ทำซ้ำ 3 เซต

Step 3

ท่าเตรียม

นอนตะแคงขวา ศอกขวาตั้งฉากกับพื้น มือซ้ายกำดัมบ์เบล งอข้อศอกล็อกต้นแขนข้ามศีรษะ งอเข่าขวามากกว่าเข่าซ้ายเล็กน้อย ลำตัวเป็นเส้นตรง

ท่าปฏิบัติ

ยกแขนซ้ายขึ้น-ลง ทำซ้ำให้ได้มากที่สุด จำว่าทำได้ทั้งหมดกี่ครั้ง ครั้งต่อไปทำเท่าจำนวนเดิม สลับข้าง ทำซ้ำ 3 เซต

3 เสต็ปง่ายๆ แค่นี้ แขนของคุณก็จะเฟิร์ม แข็งแรงสมใจแล้ว …ทดลองสร้างกล้ามเเขนด้วยวิธีนี้กันดูนะคะ

ข้อมูลเรื่อง “สร้างกล้ามแขน ฟิตเฟิร์มสไตล์เมจิ” โดย อโณมา คุ๊ก เรียบเรียงโดย พรรณิภา จำปาดง จากคอลัมน์ Keep fit intrend นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 418

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook