ตรวจเต้านมง่ายๆ ด้วยตัวเอง (ลองดูแล้วคุณจะติดใจ)

ตรวจเต้านมง่ายๆ ด้วยตัวเอง (ลองดูแล้วคุณจะติดใจ)

ตรวจเต้านมง่ายๆ ด้วยตัวเอง (ลองดูแล้วคุณจะติดใจ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหม ตั้งหัวข้อว่า ลองดูแล้วคุณจะติดใจเนี่ย ไม่ใช่ติดใจอะไรหรอกนะคะ ติดใจตรงที่ว่า ง่ายๆ แค่นี้ใครก็ทำได้ ไม่ยากเลย แถมยังใช้เวลาไม่กี่นาทีอีกด้วย เรียกได้ว่า คุ้มค่าคุ้มเวลา มากๆ เลยค่ะ เรามาลองดูกันดีกว่าว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

อย่างที่เคยบอกไปแล้วในบทความเรื่อง ซีสต์เต้านม Vs เนื้องอกที่เต้านมว่า การตรวจหาความผิดปกติบริเวณเต้านมควรทำเดือนละครั้ง เพื่อเช็คตัวเอง ไม่ใช่ทำทุกวัน วันละหลายๆ ครั้ง เพราะนอกจากจะไม่ได้อะไรแล้ว ยังเพิ่มความวิตกกังวลให้กับคุณผู้หญิงทั้งหลายด้วยนะคะ (แล้วจะหาว่าไม่เตือน) นอกจากตรวจเดือนละ 1 ครั้ง แล้ว ควรตรวจหลังประจำเดือนมา 7-10 วัน นับจากวันแรกของการมีประจำเดือน จะดีที่สุดมาเริ่มกันดีกว่าค่ะ

  1. ยืนตรงหน้ากระจกเพื่อดูที่เต้านมทั้ง 2 ข้าง แล้วสังเกตว่า ขนาด รูปร่าง สีผิว ตำแหน่งของเต้านม หัวนม เป็นอย่างไร และควรเทียบการเปลี่ยนแปลงในเดือนก่อน
  2. หลังจากนั้นให้ยกแขนทั้ง 2 ข้างขึ้นเหนือศีรษะ แล้วดูที่เต้านมอีกครั้ง ค่อยๆ หมุนตัวช้าๆ เพื่อดูบริเวณด้านข้างของเต้านม
  3. มือเท้าเอวและโน้มตัวมาข้างหน้าเล็กน้อย ดูความเปลี่ยนแปลงซ้ำอีกครั้ง
  4. ใช้นิ้วมือบีบที่หัวนมเบาๆ เพื่อดูว่ามีเลือด หนอง หรือน้ำไหลออกจากหัวนมหรือไม่
  5. เริ่มคลำเต้านม โดยคลำตั้งแต่กระดูกไหปลาร้าลงมา ใช้มือซ้ายคลำเต้านมข้างขวา ให้ใช้นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง ทั้ง 3 นิ้ว ค่อยๆ กดลงบนผิวหนังเบาๆ และกดแรงขึ้น จนกระทั่งสัมผัสกระดูกซี่โครง คลำเต้านมให้ทั่วทิศทาง ซึ่งการคลำทำได้หลายแบบ แต่ที่สำคัญคือ ต้องคลำให้ทั่วเต้านมไปจนถึงบริเวณรักแร้ใต้วงแขน หลังจากนั้น ให้เปลี่ยนคลำอีกข้างแบบเดียวกัน
    1. คลำแบบก้นหอย - โดยเริ่มต้นจากการคลำเป็นวงกลมกว้างๆ ด้านนอกขอบเต้านมก่อน แล้ววนให้วงกลมนี้แคบเข้า โดยใช้นิ้วมือของท่านทั้งคลำและกดลงที่เต้านมเป็นวงกลมเล็กๆ วนเข้ามาจนกระทั่งถึงหัวนม
    2. คลำแบบดาวกระจาย - จินตนาการ แบ่งเต้านมเป็นช่วงๆ ตามเข็มนาฬิกา เริ่มต้นคลำจาก 12 นาฬิกาไปที่ 1, 2, 3 นาฬิกาเรื่อยๆ จนครบพื้นที่เต้านม
    3. คลำแบบขึ้นและลง - จินตนาการว่า เต้านมเป็นลูกคลื่นในทะเล คลำเต้านมขึ้นและลงตามยอดคลื่น อย่าลืมใช้นิ้วมือคลำเป็นวงกลมเล็กๆ ไปพร้อมๆ กันด้วย
  6. เมื่อเสร็จการคลำในท่ายืนแล้ว ให้เปลี่ยนมาคลำในท่านอน ใช้หมอนหนุนไหล่ข้างที่จะคลำ แล้วคลำซ้ำเหมือนท่ายืน

สิ่งที่ต้องควรระวังเมื่อตรวจพบมะเร็งเต้านม

  1. ก้อนหรือเนื้อเต้านมหนากว่าปกติ
  2. ผิวหนังแดง หรือร้อน
  3. รูขุมขนใหญ่ขึ้นเหมือนผิวส้ม ผิวหนังบุ๋ม หรือมีการหดรั้งมีการนูนของผิว
  4. ปวดกว่าปกติ
  5. คัน มีผื่น โดยเฉพาะบริเวณหัวนมและฐานรอบหัวนม หัวนมบุ๋ม การชี้ของหัวนมเปลี่ยนทิศทาง
  6. เลือดไหลออกจากหัวนม หรือมีแผลที่หายยากของเต้านมและหัวนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook