อาหารแบบไหนที่ควรเลี่ยง! ลดภาวะครรภ์เสี่ยงขณะตั้งครรภ์

อาหารแบบไหนที่ควรเลี่ยง! ลดภาวะครรภ์เสี่ยงขณะตั้งครรภ์

อาหารแบบไหนที่ควรเลี่ยง! ลดภาวะครรภ์เสี่ยงขณะตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ตั้งครรภ์ เวลาแพ้ท้อง เดี๋ยวก็ร่ำร้องอยากกินนู่นอยากกินนี่ ซึ่งแต่ละคนก็อยากกินไม่เหมือนกัน บ้างก็อยากกินเปรี้ยว บ้างก็อยากกินมัน หรือไม่ก็มีแบบแปลกๆ พิสดารแตกต่างกันไป แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งเดียวที่เราควรให้ความสำคัญ เพราะในทางกลับกัน เราควรให้ความสำคัญกับอาหารในแง่ของโภชนาการและอันตรายของอาหารด้วยนอกเหนือ จากความอยาก เพราะจะลำบากแน่ๆ หากคุณแม่รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์และเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์

ทั้งนี้ อาหารที่ดีสำหรับคุณแม่และลูกในครรภ์นั้น แน่นอนว่าควรจะต้องเป็นอาหารที่มีประโยชน์ ได้สารอาหารครบถ้วนตามความต้องการ ที่สำคัญต้องสะอาดและมีการปนเปื้อนให้น้อยที่สุด โดยอาหารที่จัดได้ว่าเป็นอาหารควรเลี่ยงของคุณแม่ตั้งครรภ์ ได้แก่

  1. อาหารหมักดอง อาจมีผลทำให้ท้องเสีย มีอาการบวมเพราะความเค็ม และอ่อนเพลียได้
  2. เครื่องดื่มผสมคาเฟอีน และน้ำอัดลม ทำให้ใจสั่น นอนไม่หลับ เสี่ยงต่อการทำให้แท้ง ในขณะที่การดื่มชา อาจทำให้ท้องผูก และชาบางชนิด อาทิ ชาดอกคำฝอย เป็นอันตรายร้ายแรง เพราะมีฤทธิ์ทำให้มดลูกบีบตัว
  3. อาหารใส่ผงชูรส เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของสมองเด็กทารก
  4. อาหารกระป๋อง เพราะมีส่วนผสมของผงชูรส บอแรกซ์ และคุณค่าโภชนาการต่ำ
  5. อาหารไขมันสูง ทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาจทำให้ลูกออกมามีแนวโน้มอ้วนและเป็นโรคเบาหวานได้
  6. อาหารรสจัด อาจทำให้ปวดท้อง และอาหารเป็นพิษได้ เหล้า อาจทำให้ทารกมีน้ำหนักตัวน้อย โตช้า และมีความบกพร่องทางสติปัญญา (Fetal Alcohol Syndrome)
  7. ผักยอดเครือเถา มี Purine สูง เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคเกาท์
  8. ของหวานต่างๆ อาทิ เค้ก ทองหยิบ ทองหยอด ไอศกรีม

มีอาหารหลายอย่างที่มีประโยชน์ต่อทั้งคุณแม่และลูกในครรภ์ ขอเพียงแค่เราใส่ใจและพิถีพิถันที่จะเลือกรับประทาน ที่สำคัญคือ ควรอดใจไว้ ไม่ตามใจปากมากจนนำมาซึ่งโรคหรือภาวะครรภ์เสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ทั้งกับ คุณแม่และลูกน้อยของเรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook