10 วลีเด็ด ทำลายความสัมพันธ์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

10 วลีเด็ด ทำลายความสัมพันธ์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

10 วลีเด็ด ทำลายความสัมพันธ์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนที่แต่งงานกันมานานแล้ว หรือคู่ที่อยู่กันมานานหลายปีแล้ว ทราบหรือไม่ว่ามี วลี หรือคำพูดบางอย่าง ที่เราอาจไม่ได้ตั้งใจ แต่มันไปทำร้ายจิตใจของอีกฝ่ายหนึ่ง จนถึงขั้นที่อาจทำให้ความสัมพันธ์อันดีให้ขาดสะบั้นลงได้เลยทีเดียว

10 วลีเด็ด ที่แสนบั่นทอนพวกนั้นพวกนั้น ก็คือ

1. เมื่อใครสักคน เดินไปที่อ่างล้างจาน แล้วอีกคนก็พูดขึ้นมาว่า หวังว่าเธอคงไม่เดินผ่านไปเฉยๆ โดยไม่ล้างนะ จริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นงานล้างจาน หรืองานบ้านอื่นๆ ทั้งสองคนก็ผลัดกันทำบ้างไม่ทำบ้างมาโดยตลอด แต่เมื่อใครคนหนึ่ง กำลังจะลุกขึ้นไปทำ แล้วมาเจอคำพูดแบบนี้ ก็ทำให้เสียความตั้งใจได้เช่นกัน แหมพูดอย่างกะว่าฉันไม่เคยช่วยทำอะไรเลย จริงไหมล่ะ

2. เวลาโมโห หรือไม่พอใจแล้วพูดจาพาดพิงถึงพ่อแม่ของอีกฝ่าย ทางที่ดี เวลามีปากมีเสียงกัน แค่กล่าวโทษกันเองสองคนก็แย่พอแล้ว อย่าพาลไปถึงคนอื่นเลย โดยเฉพาะพ่อแม่ ญาติพี่น้อง เรื่องเล็กๆ ระหว่างคนสองคน จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปได้ ทำให้เจ็บใจฝังใจกันต่อไปอีกนาน

3. นี่เธอคิดว่าเธอทำได้ดีกว่าคนอื่นงั้นเหรอ คำพูดแบบนี้ทำให้คนฟังเสียความรู้สึกได้มากๆ ในบางสถานการณ์ อาจจะเป็นการดูถูกดูแคลนกันเสียด้วยซ้ำ

4. ฉันยังดูน่ารักอยู่มั๊ย คำถามเกี่ยวกับน้ำหนักตัว หรือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อเราแก่ตัวลง อาจจะไม่ได้นำมาซึ่งคำตอบที่ดีนักหรอก ลองมองย้อนกลับไปเมื่อตอนที่แต่งงานกัน ต่างคนก็ยังสวย ยังหล่อ อายุยังน้อย แต่เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งเหล่านั้นก็จางหายไปด้วย ทางที่ดี คู่สมรสไม่ควรจะไปโฟกัสในเรื่องที่ว่า ฉันยังดูดีมั๊ยในสายตาเธอ แต่มาโฟกัสที่พฤติกรรม ความรัก ความใส่ใจกันมากกว่า

5. ฉันว่าเธอชักจะอ้วนเกินไปแล้ว การพูดออกมาตรงๆ แบบนี้ มันอาจทำลายความมั่นใจของอีกฝ่ายได้ ทางที่ดี เมื่อสังเกตเห็นว่าช่วงนี้ เขาหรือเธอ ชักจะตุ้ยนุ้ยเกินไปหน่อยแล้ว ลองหาวิธีช่วย เช่นชวนออกกำลังกาย หรือเลือกรับประทานอาหาร เพื่อให้รูปร่างกลับมาเข้าที่เข้าทาง และแข็งแรงเหมือนเดิม ดีกว่าวิจารณ์กันตรงๆ

6. งานของเธอไม่เห็นจะได้เรื่องเลย การดูถูกงานของเขาหรือเธอ เป็นเรื่องที่โหดร้าย ไม่ว่าคู่สมรสจะทำงานอะไร ก็ควรให้เกียรติกัน ไม่ใช่มองกันที่อาชีพการงาน หรือรายได้ คำพูดลักษณะนี้ จะฝังใจคนฟังทั้งยังแสดงให้เห็นว่า อีกฝ่าย ไม่ได้มีความภาคภูมิใจในตัวของเขาหรือเธอเลย

7. อย่าทำแบบนี้ได้มั๊ย ฉันเกลี๊ยดเกลียด คำพูดลักษณะนี้ ทำให้รู้สึกแย่เอามากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การติติงคู่ของตัวเองต่อหน้าคนอื่น คู่รักที่ดี ควรนับถือและชื่นชมยินดีในกันและกัน รวมทั้งต้องพยายามปกป้องกัน ไม่ใช่ตำหนิ ติติงด้วยคำพูดรุนแรงให้อีกฝ่ายอับอาย

8. นั่นก็แค่เพื่อนร่วมงาน อย่าซีเรียสนักได้ป่ะ ความใกล้ชิดระหว่างเพื่อนร่วมงาน มันก็มีโอกาสที่จะถูกมองไปในทางอื่นได้ ยิ่งสนิทสนมกันมาก ความสัมพันธ์ก็มีโอกาสจะพัฒนาไปมากกว่าเพื่อนร่วมงานได้ และไม่แปลกอะไร ที่จะโดนจับผิด ในกรณีนี้ คุณไม่ควรจะพยายามกันคนทั้งสองออกจากกัน แต่ควรคุยให้ข้อมูลกับคู่สมรสของคุณ และเปิดโอกาสให้คนทั้งสองได้พูดคุยรู้จักกัน วิธีการนี้ จะทำให้อีกฝ่ายเบาใจและเลิกคิดแต่จะจ้องจับผิด

9. หยุดคิดแบบนี้เสียทีเถอะ การบอกให้คน ๆ หนึ่ง หยุดคิดแบบนี้ ห้ามรู้สึกแบบนั้น มันเป็นไปไม่ได้หรอก ไม่ว่าสิ่งที่เขาหรือเธอกำลังคิด หรือกำลังรู้สึกนั้น จะช่างไม่เป็นสาระเลยสำหรับคุณ คุณก็ไปห้ามไม่ได้ ห้ามเสียใจ หยุดโกรธได้แล้ว มันทำกันได้ด้วยหรือ การสั่งห้ามคิดนั่น ห้ามรู้สึกนี่ มันก็เปรียบเสมือนการสั่งห้าม ไม่ให้เขาเป็นเขา หรือห้ามไม่ให้เธอเป็นเธอนั่น ซึ่งมีแต่จะบั่นทอนความสัมพันธ์

10. ดึกแล้ว ไปนอนเถอะทีหลังไม่ต้องรอนะ คำพูดนี้ เป็นเหมือนสัญญาณบอกกราย ๆ ว่า เราจะไม่เข้านอนพร้อมกัน ไม่ต้องการมีกิจกรรมบนเตียงนอนกัน ซึ่งพฤติกรรมนี้ ส่งผลร้ายต่อชีวิตสมรสอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook