เปลี่ยนหลุมสิว...ให้เป็นเรื่องสิวๆ ของคนทุกวัย

เปลี่ยนหลุมสิว...ให้เป็นเรื่องสิวๆ ของคนทุกวัย

เปลี่ยนหลุมสิว...ให้เป็นเรื่องสิวๆ ของคนทุกวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

         ใครๆ ก็อยากมีใบหน้ากระจ่างใส แต่ถ้าหากฮอร์โมนเพศ ความสกปรก หรือมลภาวะกระตุ้นให้เม็ดสิวผุดขึ้นบนใบหน้า ซ้ำยังทิ้งร่องรอยหลุมสิวไว้ให้ดูต่างหน้าแล้วละก็ ไม่ต้องกังวลว่ารักษาไม่หาย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง โรงพยาบาลพญาไท 2 อินเตอร์เนชันแนล มีวิธีรักษาหลุมสิว โดยวิธี Fraxel Restore หรือเลเซอร์รักษาหลุมสิวมาแนะนำ ก่อนอื่น ต้องทราบชนิดของหลุมสิวบนใบหน้าก่อน

              Ice Pick Scar - รอยหลุมจิกลึกขอบแคบ มักไม่ค่อยตอบสนองต่อการรักษานัก เนื่องจากปัญหาค่อนข้างลึก

Box Car Scar - รอยหลุมกว้างใหญ่ขอบด้านบนและฐานหลุม ขนาดใกล้เคียงกันเป็นทรงตรงลึกลงไป เป็นลักษณะหลุมสิวที่รักษาได้ค่อนข้างยากเช่นกัน

Rolling Scar - รอยหลุมโค้ง คล้ายกะทะ ตอบสนองต่อการรักษาได้ดีกว่าหลุมสิวประเภทอื่นข้างต้น

เลเซอร์แก้หลุมสิว ทางลัดง่ายๆ ที่เห็นผล

        หลุมสิวเป็นปัญหาที่พบตามหลังการเกิดสิวอักเสบ ภายหลังขบวนการอักเสบเสร็จสิ้น เป็นขั้นตอนธรรมชาติในการซ่อมแซมผิวที่ทำให้เกิดคอลลาเจนผิดปกติ เกิดพังผืดใต้ผิว ทำให้เห็นเป็นหลุมสิวตามมา

        คนส่วนใหญ่คิดว่าการเกิดหลุมสิว มาจาก การที่เป็นสิว แล้ว บีบ เค้น แกะ มากเกินไปจนเป็นแผล สาเหตุดังกล่าวถูกต้องส่วนหนึ่งส่วนหนึ่งแต่การปล่อยไว้ให้เป็นสิวอักแสบมากๆ แล้วไม่รักษา โดยเฉพาะที่เป็นเหมือนซีสต์ใต้ผิว ถึงแม้ไม่ผ่านการบีบเค้นใด ก็สามารถพบหลุมสิวเกิดขึ้นมาในภายหลังได้เช่นเดียวกัน ฉะนั้นเราจึงควรใส่ใจดูแลรักษาสิวตั้งแต่เนิ่นๆ ที่เริ่มเป็น หรือหากลองทายารักษาแล้วยังไม่ดีขึ้น ยังคงมีสิวอักเสบมากแนะนำให้มาปรึกษาแพทย์ เนื่องจากหากปล่อยไว้จนเป็นมากอาจเกิดปัญหาตามมาได้

ชนิดของหลุมสิวมี 3 ประเภท

- Ice Pick Scar เป็นลอยหลุมจิกลึก ขอบแคบ มักไม่ค่อยตอบสนองต่อการรักษานัก เนื่องจากปัญหาค่อนข้างลึก

- Box Car Scar เป็นรอยหลุมกว้างใหญ่ขอบด้านบนและฐานหลุม ขนาดใกล้เคียงกันเป็นทรงตรงลึกลงไป เป็นลักษณะหลุมสิวที่รักษาได้ค่อนข้างยากเช่นกัน

- Rolling Scar เป็นรอยหลุมโค้ง คล้ายกะทะ ตอบสนองต่อการรักษาได้ดีกว่าหลุมสิวประเภทอื่นข้างต้น

การป้องกันการเกิดหลุมสิว

        ประเด็นสำคัญคือ ห้ามแคะ แกะ เกา บีบ เค้น เวลาเป็นสิวอักเสบ เนื่องจากเพิ่มโอกาสในการเกิดแผลเป็นหลุมสิวให้มากขึ้น และไม่ควรปล่อยให้เป็นสิวอักเสบจนรุนแรงมาก หากดูแลรักษาเบื้องต้นเองแล้วยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้รีบมาปรึกษาแพทย์

        สำหรับการรักษาหลุมสิว ผลตอบสนองต่อการรักษาขึ้นกับประเภทของหลุมสิวและเครื่องมือที่นำมาใช้ร่วมในการรักษา โรงพยาบาลพญาไท 2 อินเตอร์เนชันแนล ได้มีการนำ “Fraxel Restore” ซึ่งเป็นเลเซอร์ที่ช่วยในการแก้ปัญหาหลุมสิวแผลเป็นต่างๆ เช่น รอยแตกลายหลังคลอด แผลเย็บจากการผ่าตัดแผลจากอุบัติเหตุต่างๆ มาช่วยในการรักษาปัญหาหลุมสิวของผู้ป่วย

       ซึ่งสามารถกำหนดความลึกได้หลายระดับตามปัญหาของคนไข้ในแต่ละราย เพื่อให้ได้ผลการรักษาสูงสุด หลังรักษาหลุมสิวจะค่อยๆ ตื้นและผิวหน้าโดยรวมจะเรียบเนียนใสขึ้น ระยะห่างในการรักษาแต่ละครั้งประมาณ 4-6 สัปดาห์ และหากเป็นหลุมสิวแบบลึกมากอาจมีการใช้เข็มเซาะช่วยเลาะตัดพังผืดออกไปร่วมด้วย (Subcision) หลังทำอาจเป็นรอยซ้ำจากการกระทบกระเทือนใต้ผิว

       แต่สามารถหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ ทั้งนี้ทั้งหมดของการรักษา แนะนำให้คนไข้หมั่นใส่ใจทำการดูและรักษาสิวควบคู่กันไปด้วยเพราะปัญหาของคนที่เป็นหลุมสิวมักเกิดจากการเป็นสิวมายาวนาน เป็นๆ หายๆ บ่อย หากไม่แก้ที่ต้นเหตุให้ดี ย่อมไม่เจอผลปลายทางที่ดีได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook