แต่งงานอายุเท่าไหร่ถึงจะเหมาะที่สุด

แต่งงานอายุเท่าไหร่ถึงจะเหมาะที่สุด

แต่งงานอายุเท่าไหร่ถึงจะเหมาะที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักสังคมวิทยาจากสหรัฐอเมริกาแนะว่า ถ้าไม่อยากหย่า ให้แต่งงานในช่วงอายุ 28-32 จะเหมาะที่สุด

Nick Wolfinger นักสังคมวิทยาจาก University of Utah ออกตัวก่อนว่า ถ้าหากคุณอายุเกิน 32 ปีแล้ว และยังไม่ได้แต่งงาน ก็อย่างเพิ่งโกรธนะ เพราะนี่เป็นเพียงแค่สถิติ และไม่สามารถเอามาประเมินสถานการณ์จริงของแต่ละบุคคล ซึ่งมีทั้งคนหลอกลวง คนโรคจิต คนหลงตัวเอง และอีกหลากหลายบุคลิกภาพ

แต่อย่างไรก็ตาม ทางนักสังคมวิทยามีสถิติที่น่าสนใจมาแบ่งปัน Nick Wolffinger ได้ทำการสำรวจและเผยแพร่ผลการศึกษาเกี่ยวกับอายุที่เหมาะสมสำหรับการแต่งงาน และได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ โดย pro-marriage Institute of Family Studies ว่า ผู้ที่แต่งงาน ในระหว่างช่วงอายุ 28-32 ปี มีแนวโน้มว่าจะมีความสัมพันธ์ที่มั่นคงและอยู่กันยืดกว่าช่วงวัยอื่นๆ

โดยรายละเอียดมีอยู่ว่า จากการเก็บสถิติ ใน 2 ช่วงปี คือระหว่างปี 2006-2010 และปี 2011-2013 พบว่า ผู้ที่แต่งงานในวัย 20 กว่า ๆถึง 30 ต้นๆ มีอัตราการหย่าร้างน้อยกว่า ผู้ที่แต่งงานในวัย 30 กว่าๆ ถึง 40 กว่าๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวัยเลย 32 พบการหย่าร้างเพิ่มสูงขึ้นอีกถึง 5 เปอร์เซนต์

สำหรับเหตุผลที่ทำให้การแต่งงานในช่วงวัย 20 กว่าๆ ถึง 30 ต้นๆ นั้น มีแนวโน้มที่จะมีชีวิตคู่ยืนยาว มีหลายสาเหตุ นั้นคือ ช่วงวัยนี้เป็นวัยที่เราโตพอที่จะมีความเข้าอกเข้าใจในเรื่องของความรัก และคนรัก มากกว่าอารมณ์ที่พลุ่งพล่านเพราะฮอร์โมน วัยรุ่น คนในวัยนี้ จะให้ความสำคัญการการเลือกทางเดินของชีวิต และมีความรับผิดชอบ

นอกจากนั้น ยังสามารถพิจารณาภาระทางการเงินที่จะมีขึ้นหลังแต่งงาน รวมถึงการมีลูก ในขณะเดียวกัน คนในวันนี้ ยังไม่แก่เกินกว่าที่จะปรับตัวเข้าหากัน ทั้งในเรื่องของนิสัย และสไตล์ในการใช้ชีวิต รวมถึงการบรรลุเป้าหมายของการมีชีวิตคู่ ที่คู่แต่งงานแต่ละคู่ได้ตั้งใจไว้

ในส่วนของผู้ที่แต่งงานเมื่ออายุมากนั้น นักสังคมวิทยาบอกว่า คนกลุ่มนี้คาดหวังกับชีวิตการแต่งงานสูง แถมยังมีโอกาสได้คู่ที่ไม่สมบูรณ์แบบดังใจนัก ความผิดหวังในชีวิตคู่จึงมีมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เรื่องของชีวิตคู่ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องกับการประสบความสำเร็จ หรือความล้มเหลว ทั้งสภาพสังคม ความเป็นอยู่ การเงิน ความรู้ และการมีลูก นักวิจัยจึงย้ำว่า สถิติ เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่นำมาช่วยขี้วัด แต่ก็ไม่ใช่ผลสรุปสำหรับทุกคู่สมรสเสมอไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook