4 ของทำบุญที่ใช้ประโยชน์ได้แน่นอน รับเข้าพรรษานี้

4 ของทำบุญที่ใช้ประโยชน์ได้แน่นอน รับเข้าพรรษานี้

4 ของทำบุญที่ใช้ประโยชน์ได้แน่นอน  รับเข้าพรรษานี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          อีกเดือนเดียวก็จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลเข้าพรรษาที่พระสงฆ์จะต้องจำวัดเป็นเวลาราว 3 เดือนแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะกับการทำสังฆทาน เนื่องจากตลอดระยะเวลานั้นพระสงฆ์จำเป็นต้องใช้ข้าวของหลายอย่าง แต่การเลือกซื้อถังสังฆทานที่วางขายอยู่ทั่วไปนั้น ในบางครั้งของใช้ที่อยู่ในนั้นอาจจะไม่ใช่ของที่พระสงฆ์สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ก็เป็นได้


          เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกของสำหรับถวายสังฆทานที่พระสงฆ์สามารถนำไปใช้ได้แน่นอนในช่วงเข้าพรรษา Sanook! จึงแนะนำของใช้ 4 อย่างที่เราการันตีว่านอกจากจะได้บุญแล้ว ผู้รับยังได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยอีกด้วย


            1.แชมพู



          เห็นขึ้นต้นมาอย่างนี้ หลายคนอาจขมวดคิ้วสงสัยว่าพระจะต้องการแชมพูจริงๆ เหรอ...คำตอบคือ ใช่ เรายืนยันเลยว่าแชมพูเป็นของอุปโภคที่จำเป็นสำหรับพระจริงๆ เพราะการใช้สบู่ทำความสะอาดหนังศีรษะแทนแชมพูอาจทำให้ผิวแห้งและคันได้ เพราะฉะนั้นต่อให้ปลงผมแล้วก็แต่พระและเณรก็ยังต้องใช้แชมพูอยู่ดี


            2.มีดโกน



          จดไว้เลยว่ามีดโกนคือของจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับพระ เพราะต้องใช้ทั้งโกนผม โกนหนวด และโกนคิ้ว ทั้งยังเป็นของที่ต้องเปลี่ยนใหม่บ่อยๆ ไม่ใช่ว่าจะใช้ซ้ำได้นานๆ จากการลองถามคนที่เคยบวชมาแล้ว Sanook! พบว่าหลายคนแนะนำให้ซื้อยี่ห้อขนนก เพราะเป็นยี่ห้อที่ใช้ดีกว่ายี่ห้ออื่นๆ

          3.พัดลม



          ถึงจะเข้าฤดูฝนแล้วก็ตาม แต่อากาศร้อนก็ยังไม่หนีไปไหน แถมมาพร้อมกับความอบอ้าวอีกต่างหาก ดังนั้น ของทำบุญที่เวิร์กมากอีกอย่างก็คือพัดลมนั่นเอง ข้อดีของพัดลมนอกจากจะเหมาะกับสภาพอากาศแล้ว ยังสามารถใช้งานได้ทันที ได้บุญทันตา เพราะถวายวัดแล้ว ทางวัดก็สามารถเสียบปลั๊กใช้งานได้เลย มีประโยชน์ทั้งสำหรับพระและญาติโยมที่มาทำบุญ นอกจากนี้ พัดลมยังไม่มีอายุการใช้งานจำกัดแบบหลอดไฟที่ถ้าเก็บไว้นานๆ ก็อาจจะเจอปัญหาเปิดไม่ติดเมื่อนำมาใช้
ถ้าจะให้แนะนำแบบเฉพาะเจาะจงอีกนิด ก็อาจจะเป็นพัดลม Koolbot Series ของ Masterkool ที่ช่วยลดอุณหภูมิและไม่กินไฟมาก โดยแทนที่จะถวายสังฆทานแบบเป็นถังหรือพัดลมปกติที่มีอยู่เต็มวัดแล้ว เราอาจจะเพิ่มเงินอีกสักหน่อยแล้วเปลี่ยนเป็นถวายพัดลมไอเย็นแทนแบบเดี่ยวๆ ไปเลยก็เป็นทางเลือกในการทำบุญที่น่าสนใจ

          4.น้ำยาทำความสะอาดพื้น



          การทำความสะอาดกุฏิถือเป็นกิจอย่างหนึ่งของสงฆ์ เพราะฉะนั้นอย่าลังเลที่จะใส่น้ำยาถูพื้นเข้ามาในถังสังฆทานด้วย เพราะใช้บ่อย ใช้จริง ใช้คุ้ม และใช้หมดแน่นอน จะให้ดีมาเป็นแพ็กเกจคู่พ่วงไม้ถูพื้นด้วยก็ยิ่งได้ประโยชน์แบบครบคู่ คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับของชนิดนี้ก็คือให้พยายามเลือกกลิ่นที่ไม่แรงจนเกินไปจะเหมาะสมกว่า

          ทั้ง 4 อย่างคือของทำบุญที่ Sanook! แนะนำให้พอเป็นไอเดียเบื้องต้น เราไม่อยากให้ใครทำบุญด้วยความคิดที่ว่าทำบุญแล้วจะซื้ออะไรถวายพระก็ได้ เพราะถวายไปยังไงก็ได้บุญ แต่อยากให้นึกถึงของที่พระสงฆ์จะใช้ได้จริงมากกว่า จะได้เป็นการทำบุญที่ได้ทั้งบุญและประโยชน์อย่างแท้จริง




[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook