คลีนเซอร์แบบไหนจะเหมาะกับผิวเรานะ?

คลีนเซอร์แบบไหนจะเหมาะกับผิวเรานะ?

คลีนเซอร์แบบไหนจะเหมาะกับผิวเรานะ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          อย่างที่เราได้ย้ำกันมาตลอดว่าเรื่องของผิวหน้านั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของความสะอาด เพราะฉะนั้นเรื่องของคลีนเซอร์จึงเป็นสิ่งที่ Sanook! มีเรื่องมาให้พูดถึงได้ตลอด การทำความสะอาดแม้ว่าจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ผิวของเราต้องเผชิญอย่างหมดจด แต่หากว่าไม่อ่อนโยนทำลายชั้นปราการของผิวแล้ว อาจจะนำไปสู่การอักเสบระคายเคืองของผิวหนังได้ ดังนั้นเราควรเลือกสิ่งที่จะใช้ทำความสะอาดที่เหมาะสมกับผิวและอ่อนโยนที่สุด


          หากแยกสิ่งที่เราใช้ความสะอาดผิว (Cleanser) เป็นจำพวกใหญ่ๆ เราสามารถแยกได้เป็น 3 สิ่งใหญ่ๆ นั่นก็คือ น้ำ น้ำมัน และสารชะล้าง (Detergent) น้ำมันก็ล้างหน้าได้หรอ? ไปค่ะ Sanook! จะอธิบายให้ฟังแบบนี้
 น้ำ
          โดยปกติแล้วผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณมักจะแนะนำให้ทำความสะอาดผิวแพ้ง่าย หรือผิวเด็กด้วยน้ำ เพราะเชื่อว่าเป็นสารจากธรรมชาติและมีความอ่อนโยนต่อผิว อีกทั้งการใช้สารชะล้าง (Detergent) ที่ไม่ถูกต้องมักก่อให้เกิดการอักเสบระคายเคืองของผิวหนังได้ แต่ทั้งนี้การล้างหน้าด้วยน้ำนั้นไม่เพียงพอ เนื่องจากคุณสมบัติทางเคมีของน้ำแล้วนั้น น้ำไม่สามารถที่จะชะล้างสารในชั้นไขมันที่สะสมบนผิวได้เพราะน้ำไม่สามารถซึมผ่านไขมันได้

          อีกทั้งความไม่ค่อยมีประจุของน้ำ (Polarity) ทำให้ชะล้างสารระคายเคืองได้ไม่ดีนัก นอกจากนี้น้ำยังมีค่า pH ที่ไม่สมดุลกับผิว เมื่อล้างหน้าด้วยน้ำจะทำให้ผิวมี pH ที่สูงขึ้นจนอาจไปกระตุ้นเอนไซม์ที่อยู่ในผิว ซึ่งอาจทำให้ผิวลอกเป็นขุยมากขึ้น ดังนั้นการล้างหน้าด้วยน้ำอย่างเดียวอาจทำความสะอาดไม่เพียงพอ โดยเฉพาะหากผิวมีความมันหรือสิ่งสกปรกที่สะสมเป็นจำนวนมาก

 น้ำมัน
          โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าบนผิวของเราจะมีน้ำมันที่เคลือบผิวไว้อยู่น้ำมันเป็นสารที่ทำความสะอาดได้เฉพาะสารที่ละลายอยู่ในชั้นไขมัน ดังนั้นการใช้ออยล์ล้างหน้าก็คือการไปละลายไขมันอุดตันอยู่ตามผิวหน้าให้ออกมา ทำให้รูขุมขนบนผิวหน้าของเราไม่อุดตัน โดยชนิดของน้ำมันที่นิยมมาใช้ในการล้างหน้าก็ได้แก่ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันเฮเซลนัท อาร์แกนออยล์ เป็นต้น แต่ทั้งนี้น้ำมันเป็นสารที่ทำความสะอาดได้เฉพาะสารที่ละลายอยู่ในชั้นไขมัน มักจะเกิดความเหนอะหนะบนผิวถ้าเราไม่เช็ดออกไม่สะอาดอีกด้วย

 สารชะล้าง (Detergent)
          เป็นสารที่ช่วยลดแรงตึงผิวได้ทั้งน้ำกับน้ำมัน ดังนั้นจึงสามารถทำความสะอาดสิ่งที่ละลายในน้ำและน้ำมันออกจากผิว แต่ทั้งนี้สารชะล้างมีหลายชนิด โดยบางชนิดอาจก่อให้เกิดปัญหาระคายเคืองผิวได้แตกต่างกัน ดังนั้นวิธีการเลือกลักษณะของผลิตภัณฑ์คลีนเซอร์สำหรับผิวสูตรอ่อนโยน ควรอ่านฉลากและดูส่วนประกอบโดยพิจารณาดังนี้
- Anionic หรือกลุ่มพวกซัลเฟตที่ใช้ถ้ามีโซเดียม ลอริล ซัลเฟต หรือตัวย่อ SLS ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้เกิดฟอง 8ควรดูให้ SLS นี้มีความเข้มต่ำมากๆ (น้อยกว่าร้อยละ 1) หรือปราศจาก SLS เลยจะดีที่สุด
- หลีกเลี่ยงสูตรที่มีส่วนประกอบของกรดไมริสติก หรือกรดลอริคซึ่งเป็นกรดไขมัน เพราะสารชะล้างที่ดีควรเป็น Oil Free
- ควรมี pH ใกล้เคียงผิวหนัง (pH 4-7)
- ไม่เติมสี ไม่แต่งกลิ่นจากน้ำหอม

          และสำหรับใครที่มองหาคลีนเซอร์ที่ให้ความอ่อนโยนเหมือนน้ำ แต่สามารถทำความสะอาดสิ่งสกปรกบนใบหน้าได้อย่างล้ำลึก ปราศจากสบู่ พร้อมมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ช่วยบำรุงผิวให้สุขภาพดีและ มีpH ที่สมดุล แม้ผิวที่บอบบางแพ้ง่าย Sanook! แนะนำให้ลองมองหาขวดนี้เลยกับ Acne Aids ที่มีสองสูตรให้เลือกคือ Acne Aid ขวดสีแดงสำหรับคนผิวธรรมดาและผิวผสมที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย และ Acne Aid Gentle ขวดสีฟ้าสูตรเฉพาะสำหรับสาวผิวแพ้ง่ายที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ซึ่งสองขวดนี้นอกจากช่วยลดความมันอย่างอ่อนโยนโดยไม่ทำร้ายผิว ทำความสะอาดผิวหน้าและรูขุมขนอย่างล้ำลึก ยังไม่ทำร้ายปราการของผิวให้ความชุ่มชื้นให้กับผิวอีกด้วย

          รู้ถึงเรื่องคลีนเซอร์กันแล้วก็อย่าลืมนำไปทดลองใช้หลักการเหล่านี้ในการเลือกหาคลีนเซอร์ที่เหมาะกับผิวหน้าของตัวเอง เพื่อการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง ให้หน้าสวยใสมั่นใจกว่าใครกันล่ะ



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook