ช่องคลอดของผู้หญิงเปลี่ยนแปลงอย่างไรในวัย 20-30 และ 40

ช่องคลอดของผู้หญิงเปลี่ยนแปลงอย่างไรในวัย 20-30 และ 40

ช่องคลอดของผู้หญิงเปลี่ยนแปลงอย่างไรในวัย 20-30 และ 40
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับผู้หญิงอเมริกันว่า พวกเธอมีความเข้าใจในเรื่องร่างกายของตัวเองมากน้อยแค่ไหน ผลสำรวจออกมา น่าแปลกใจว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ ไม่ค่อยจะมีความรู้ความเข้าใจ ในร่างกายของตนเองกันมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของความเปลี่ยนแปลงในระบบอวัยวะสืบพันธุ์ หรือช่องคลอดนั้นเอง และความเปลี่ยนแปลงของช่องคลอด ในแต่ละช่วงวัย ก็ส่งผลกระทบมากมายต่อผู้หญิงเราเสียด้วย

- ในวัย 20 ช่องคลอดของผู้หญิง มีการหดตัวดี เป็นช่วงวัยแรกรุ่น อวัยวะต่างๆ ขยายและเติบโตขึ้นมาเป็นวัยผู้ใหญ่ ยกเว้น แคมใหญ่ ซึ่งเป็นอวัยวะเพศที่อยู่ภายนอก เป็นเสมือนปาก ที่คอยปกปิดส่วนซ่อนเร้นภายใน ในวัยนี้ แคมใหญ่ จะยังดูเล็กๆ บางๆ แต่เมื่ออายุมากขึ้น มีไขมันใต้ผิวหนังมากขึ้น อวัยวะสืบพันธุ์ ก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้น

- ในวัย 30 จะมีความเปลี่ยนแปลง 2 อย่างคือ สีของอวัยวะเพศจะเข้มขึ้น และมีการยืดตัวมากขึ้น มาดูเรื่องของสีก่อน เนื่องจากในเวลาตั้งครรภ์ หรือการมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น ฮอร์โมนจะเปลี่ยนแปลง นั่นทำให้สีของแคมเล็ก ซึ่งอยู่ภายในดูเข้มขึ้น หากพบความเปลี่ยนแปลงในจุดนี้ ไม่ต้องตกใจ นั่นเป็นเรื่องธรรมชาติ ส่วนเรื่องการยืดตัวของระบบอวัยวะสืบพันธุ์นั่น เราทราบกันดีว่า ในขณะตั้งครรภ์ มดลูกของผู้หญิงขยายตัวออก จนมีขนาดใหญ่กว่าลูกแตงโม และสามารถหดกลับเข้าที่ได้ภายในเวลาประมาณ 6 สัปดาห์ หลังคลอด ผู้หญิงจำนวนมาก คลอดลูกด้วยวิธีการผ่าตัด นั่นทำให้เกิดรอยแผลเป็น และบางคนก็รู้สึกเจ็บที่แผลนั้นไปอีกเป็นปี ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน

- ในวัย 40 ปริมาณไข่ที่ร่างกายผลิตได้ จะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ผู้หญิงในวัยนี้ ก็ยังมีไข่ตกและมีประจำเดือนอยู่ ระยะของรอบเดือน อาจจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง บางคนรอบเดือนสั้นลง บางคนก็ยาวขึ้น และเมื่อถึงวัย 50 ขึ้นไป ก็จะเข้าสู่ระยะของการหมดประจำเดือน ซึ่งร่างกาย ได้ปรับเข้าสู่ภาวะพ้นวัยเจริญพันธุ์มาก่อนหน้านี้ประมาณ 5- 10 ปีแล้ว และในช่วงวัยนี้เอง ผู้หญิงจะพบกับความเปลี่ยนแปลงมากมายของ อวัยวะต่างๆ ทั้ง กล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ เส้นเอ็น อุ้งเชิงกราน เมื่ออวัยวะขาดความกระชับ ปัญหาก็เริ่มเกิด โดยเฉพาะกับส่วนล่างของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือความรู้สึกหนัก ๆ ถ่วง ๆ เมื่อระบบอวัยวะสืบพันธุ์ภายในหย่อนยาน


นอกจากนั้น ผู้หญิงควรรู้อีกด้วยว่า เมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตเจนของเราลดน้อยลง มันจะมีผลกระทบไปยังช่องคลอด ทำให้กรดอัลคาไลน์ในช่องคลอดขาดความสมดุล เกิดการอักเสบได้ง่าย ผนังช่องคลอดแห้ง คัน บวมแดง

แต่ทั้งนี้ ก็มีคำแนะนำว่า การมีเพศสัมพันธุ์อย่างสม่ำเสมอ เป็นปกติ จะช่วยชลออาการเสื่อม และฝ่อ ของอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook