ถ้าอวัยวะเพศพูดได้เธออยากจะบอกอะไรกับคุณ

ถ้าอวัยวะเพศพูดได้เธออยากจะบอกอะไรกับคุณ

ถ้าอวัยวะเพศพูดได้เธออยากจะบอกอะไรกับคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ไม่รู้จักอวัยวะเพศของตัวเองดีพอ พวกเธอเรียกมันรวมๆ ว่า อวัยวะเพศ โดยที่ไม่เคยหาความรู้หรือศึกษาองค์ประกอบภายในของมัน ซึ่งมีทั้งแคมเล็ก แคมใหญ่ คลิทอริส ไปจนถึงช่องคลอด

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสืบพันธุ์ แนะนำว่า ผู้หญิงทุกคน ควรให้ให้ความสำคัญกับอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ ไม่ว่าจะเป็นอาการคัน เจ็บ อักเสบ ปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือความผิดปกติอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในบริเวณจุดซ่อนเร้นนี้

นอกจากนั้น ยังบอกด้วยว่า ผู้หญิงจำนวนไม่น้อย ดูแลรักษาอวัยวะเพศของตัวเองไม่ถูกวิธี และถ้าหากอวัยวะเพศพูดได้ เธอคงอยากจะบอกคุณ ในเรื่องต่อไปนี้

- สะอาดมากเกินไปก็ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอ โดยธรรมชาติแล้ว บริเวณอวัยวะเพศ และช่องคลอดนั้น จะมีน้ำมันค่อนข้างมาก เพื่อช่วยปกป้องผิวหนังในจุดที่บอบบาง จากน้ำคัดหลั่ง และการเสียดสีต่างๆ ดังนั้น การพยายามขัด หรือถูเอาความมันโดยธรรมชาติออกไป ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ทำความสะอาดทั้งหลาย อาจก่อให้เกิดความระคายเคือง และกระทบกระเทือนรูขุมขน อีกทั้งยังเป็นการทำลายเชื้อแบคทีเรียบางชนิด ที่มีความจำเป็นต่อบริเวณนั้นออกไปจนหมดด้วย แบคทีเรียในบริเวณช่องคลอดนั้น ช่วยรักษาค่าความเป็นกรดด่างให้สมดุลย์ ซึ่งความสมดุลย์นี้ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดกลิ่นและการติดเชื้อ ดังนั้น วิธีทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นนี้ ใช้แค่มือ กับน้ำอุ่นก็เพียงพอ

- ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นสำหรับผู้หญิง แน่นอนว่า เจ้าของผลิตภัณฑ์ เขาโฆษณาสรรพคุณทั้งเรื่องความสะอาด และการขจัดกลิ่น แต่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ อาจมีสารเคมี สี น้ำหอม สารกันบูด ตัวยาลดอาการคัน ซึ่งร่างกายไม่ได้ต้องการและสิ่งเหล่านั้น ก็อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ เนื้อเยื่อบริเวณช่องคลอดนั้น บอบบางกว่าส่วนอื่นๆ ในร่างกาย ดังนั้น ก่อนจะนำผลิตภัณฑ์ใดๆ มาใช้ ควรคิดให้รอบคอบก่อน

- ไม่ควรนำโลชั่นที่ใช้กับผิวภายนอกมาใช้กับช่องคลอดและอวัยวะเพศ บางครั้ง ผิวหนังบริเวณนั้น ก็แห้ง ขาดความชุ่มชื้น แม้จะยังไม่ถึงวัยหมดประจำเดือนก็เถอะ แต่การนำโลชั่นบำรุงผิวทั่วๆ ไปมาใช้นั้นไม่เหมาะ เพราะมันมักจะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จากน้ำหอม ทำให้ยิ่งเกิดอาการระคายเคือง ลองหาพวกเจลปิโตเลียม ที่ไม่มีน้ำหอม แอลกอฮอล์ และสารกันบูด มาใช้จะดีกว่า

- การดูแล จุดซ่อนเร้นสำหรับวัยหมดประจำเดือน แน่นอนว่า อาการหลักๆ ของผู้หญิงในวัยนี้ ก็คือ ช่องคลอดแห้ง ผิวบาง เกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย นั่นทำให้มีปัญหาเวลามีเพศสัมพันธุ์ บางกรณีลุกลามไปถึงการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะเลยทีเดียว สิ่งที่ช่วยได้คือ มอยเจอร์ไรเซอร์ สำหรับช่องคลอดโดยเฉพาะ มันจะช่วยลดอาการแห้ง คัน ลงได้ แต่ควรปรึกษาเภสัชกรร้านขายยา ถึงส่วนผสมที่จะไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ และปริมาณที่จะใช้ในแต่ละครั้ง

- การใช้สารหล่อลื่นแฟนซีทั้งหลาย ต้องดูรายละเอียด แม้ว่าสารหล่อลื่น จะเป็นตัวช่วยที่ดี สำหรับผู้หญิงที่มีปัญหาช่องคลอดแห้ง แต่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้น้ำ ซิลิโคน หรือน้ำมัน เป็นส่วนผสมหลัก การใช้ น้ำมัน และซิลิโคน จะหล่อลื่นได้ดีกว่าน้ำ แต่อาจจะทิ้งคราบที่ซักออกได้ยากบนผ้าปูที่นอน ส่วนน้ำ จะให้ผลในการหล่อลื่นน้อยกว่า แห้งเร็ว แต่การทำความสะอาดจะง่ายกว่า แต่ไม่ว่าจะเลือกแบบไหนก็ควรหลีกเลี่ยง ผลิตภัณฑ์แฟนซี ที่ปรุงแต่งทั้งสี ทั้งกลิ่น สารหล่อลื่นประเภทน้ำ น้ำมัน บางชนิด ก็มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ก็ช่วยให้ความสดชื่นได้ เช่น ว่านหางจรเข้ น้ำมันอัลมอนด์ โกโก้บัตเตอร์ หรือขี้ผึ้ง

- การใช้วิธีคุมกำเนิดไม่ถูกต้อง มีผู้หญิงจำนวนไม่น้อย แพ้ส่วนผสมที่มีอยู่ในถุงยางอนามัย โดยเฉพาะถุงยางที่ผลิตจากยางพารา หรือ Latex Condom หากสังเกตุว่า เกิดอาการแพ้หลังจากใช้ถุงยางประเภทนี้ ลองเปลี่ยนมาเป็นถุงยางที่ผลิตจากยางสังเคราะห์แทน แต่ทั้งนี้ อาการแพ้อาจไม่ได้มากจากถุงยางอนามัยเท่านั้น อาจจะมาจากฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดก็ได้ ดังนั้น หากพบความผิดปกติใดๆ ที่รบกวนกิจกรรมทางเพศ ควรรีบหาสาเหตุ และปรึกษาแพทย์

- ชุดชั้นในน่ารัก ไม่ได้ทำให้สบายผิว แถมยังก่อให้เกิดความระคายเคืองด้วย ชุดชั้นในที่เหมาะที่สุด คือชุดที่ทำจากคอทตอน 100 เปอร์เซนต์ สำหรับผู้หญิงที่ผิวแพ้ง่าย เนื้อผ้าบางบางชนิด ยางยืดบางแบบ ก็สร้างปัญหาให้ได้แล้ว

- การโกน การแว็กซ์ การใช้ครีมกำจัดขน ควรใช้และเก็บรักษาให้ถูกวิธี ผู้หญิงส่วนมาก มักจะเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ในห้องน้ำ ซึ่งไม่เหมาะ เพราะห้องน้ำ มีความชื้นสูง เป็นแหล่งขยายพันธุ์ของเชื้อแบคทีเรีย นอกจากผลิตภัณฑ์พวกนี้ จะมีสารเคมีเป็นส่วนประกอบแล้ว การเก็บรักษาไม่ถูกวิธี ยังเป็นการซ้ำเติมผิวบริเวณที่บอบบางด้วยเชื้อแบคทีเรียเข้าไปอีก

- ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า ที่ให้กลิ่นหอมยาวนาน แน่นอนว่า ผลิตภัณฑ์พวกนี้ ต้องใช้สารเคมี และน้ำหอม เป็นส่วนผสม ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อผิวหนังบอบบางบริเวณจุดซ่อนเร้นเอาเสียเลย แม้ว่าเรายังจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์พวกนี้ซักผ้าอยู่ แต่สำหรับชุดชั้นใน ลองเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีป้าย “Free and Clear” กำกับอยู่ เพราะจะเป็นผลิตภัณฑ์ ที่ปราศจากน้ำหอม และช่วยลดความเสียงต่อการเกิดอาการแพ้ให้กับผิวภายใช้ชุดชั้นในได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook