เล่นกับลูก (เบบี๋) ไม่เป็น

เล่นกับลูก (เบบี๋) ไม่เป็น

เล่นกับลูก (เบบี๋) ไม่เป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทารกแรกเกิด


เพิ่งมีลูกคนแรกค่ะตอนนี้อายุได้ 3 เดือนพยายามใช้เวลาอยู่กับลูกเต็มที่ แต่ตัวเองเล่นกับลูกไม่เป็นค่ะได้แต่พูดคุย ไม่รู้จะหยอกหรือเล่นกับลูกเบบี๋อย่างไรอยากให้คุณหมอแนะนำวิธีเล่นกับลูกที่ช่วยเสริมพัฒนาการและเป็นการเล่นที่แม่อย่างดิฉันทำได้ง่ายๆ ค่ะ

การเล่นที่กระตุ้นพัฒนาการ 4 ด้านของเด็กทารก เริ่มต้นผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า คือ ตา หู จมูก รสชาติ และผิวหนัง

ตา : เอาของเล่น รูปภาพ ของใช้ในบ้าน อวัยวะ สิ่งของรอบๆตัวให้ลูกดูใกล้ๆชี้ให้ดูไกลๆ แล้วบอกลูกว่าคืออะไร

หู : คุยกับลูก พูด 2-3 ภาษาให้เป็นธรรมชาติได้เลยถ้าพ่อแม่รู้สึกสบายใจที่จะทำ ไม่ต้องเครียด สำเนียงไม่เป๊ะไม่เป็นไรอ่านนิทานหรือหนังสือที่พ่อแม่ชอบให้ลูกฟัง ร้องรำทำเพลงให้ลูกได้ฟังเสียงต่างๆรอบๆตัว

จมูก : เอาอาหาร ผัก ผลไม้ ดอกไม้ สิ่งของที่มีกลิ่นไม่รุนแรงไม่น่ารังเกียจให้ลูกฝึกดม อย่าลืมว่าทุกอย่างต้องสะอาด ก่อนเข้าใกล้ลูก

รส : ถ้าลูกอายุเกิน 6 ด.จะได้ชิมอาหารตามวัย ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์จากธรรมชาติ หลีกเลี่ยงขนม สารปรุงแต่ง สารเคมี

ผิวหนัง : ให้ลูกใช้มือ เท้า สัมผัสสิ่งต่างๆที่มีผิวสัมผัสหลากหลาย กอดโอบ อุ้ม หอมแก้ม นวดสัมผัสจะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสที่ผิวหนังได้เป็นอย่างดี

เมื่อไหร่ที่ควรเล่นกับลูก?

เพื่อให้ลูกได้ประโยชน์จากการเล่นอย่างเต็มที่พ่อแม่ควรรู้ว่าเมื่อไรที่ลูกพร้อมจะเล่นซึ่งก็คือการเรียนรู้ของลูกนั่นเองเวลาที่ลูกพร้อมคือเมื่อลูกกำลังสนใจจ้องมองพ่อแม่หรือคนรอบๆตัวส่งยิ้มให้ทำท่าให้อุ้ม เป็นต้น

เมื่อไหร่ที่ควรหยุดเล่นกับลูก?

และพ่อแม่ต้องรู้ว่าเมื่อไรที่ลูกเริ่มเหนื่อยแล้ว ควรให้หยุดเล่น เช่นลูกร้องไห้งอแงลูกแหวะนมลูกหันมองไปทางอื่นแล้ว เป็นต้น

ตัวอย่างเกมการเล่นกับลูก
* จ๊ะเอ๋ เอามือปิดหน้าไว้ แล้วเปิดออกพร้อมกับพูดว่า “จ๊ะเอ๋” ถ้าลูกเริ่มเข้าใจมากขึ้นจะรู้จักเอามือคุณออกจากกันเพื่อให้เห็นหน้าของคุณเร็วขึ้น ลูกอายุก่อน 9 ด.จะยังไม่ทราบว่าคุณอยู่ด้านหลังของมือลูกจึงตื่นเต้นเวลาที่คุณเล่นเกมส์นี้และนอกจากนี้เกมส์นี้จะช่วยให้ลูกได้เรียนรู้ว่าเวลาที่คุณจากไปเดี๋ยวก็กลับมาและถ้าเล่นเกมส์นี้เวลาที่เปลี่ยนผ้าอ้อมหรือแต่งตัวจะทำให้ลูกรู้สึกสนุก และให้ความร่วมมือในการเปลี่ยนดีขึ้น

* ตบมือแปะๆ ให้เข้ากับเนื้อเพลง จะช่วยพัฒนาการด้านภาษาและประสาทสัมผัสที่มือ เมื่อลูกโตขึ้นจะเลียนแบบท่าทางได้ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อและการทำงานประสานกันระหว่างมือกับสายตา

* ผ้ามหัศจรรย์ หาชิ้นผ้าที่มีผิวสัมผัส สี ลายหลากหลายแตกต่างกันให้ลูกได้จับ โบก สะบัดไปมาช่วยพัฒนากล้ามเนื้อการทำงานของมือและสายตาประสานกัน

* ร้องเพลงพร้อมทำท่าทางประกอบจังหวะทำได้เวลาอาบน้ำ เวลากอดกันกับลูกหรือขับรถอยู่ จะช่วยให้ความสนุกและพัฒนาการด้านภาษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook