ลูกฟันขึ้นช้า...ให้ฟลูออไรด์เพิ่มดีไหม?

ลูกฟันขึ้นช้า...ให้ฟลูออไรด์เพิ่มดีไหม?

ลูกฟันขึ้นช้า...ให้ฟลูออไรด์เพิ่มดีไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกชายอายุ 7 เดือน ฟันยังไม่ขึ้นเลยค่ะรู้สึกกังวลอยู่บ้างและมีเพื่อนแนะนำว่าให้ผสมฟลูออไรด์ลงไปในน้ำให้ลูกดื่มได้จึงอยากขอคำแนะนำคุณหมอว่าให้ฟลูออไรด์ลูกน้อยได้แค่ไหนและเป็นอันตรายหรือไม่คะ?

การให้ฟลูออไรด์ผสมในน้ำดื่มไม่ได้ช่วยให้ฟันขึ้นเร็วขึ้นฟลูออไรด์ในปริมาณที่เหมาะสมช่วยลดความเสี่ยงฟันผุ

แต่ถ้าได้รับในปริมาณมากเกินไปเช่นกินน้ำจากแหล่งน้ำที่มีฟลูออไรด์สูงกว่า 1.5 มก./ลิตรต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดปัญหาฟันตกกระหรือฟลูออโรซิสคือเนื้อฟันเสีย เป็นรอยขาวขุ่น เป็นหลุม ร่องหรือเนื้อฟันเป็นสีน้ำตาล และถ้าสะสมไปเรื่อยๆ ก็จะมีผลต่อกระดูกทำให้มีอาการผิดปกติตามข้อต่อต่างๆเนื่องจากฟลูออไรด์ไม่ได้มาจากน้ำแต่เพียงอย่างเดียว อาจมาจากยาสีฟันซึ่งมีปริมาณฟลูออไรด์สูงเช่น 1000 ppm ควรเลือกใช้ชนิดที่มีแค่ 500 ppm ก็เพียงพอสำหรับเด็ก

เคล็ดลับฟันแข็งแรง
* ตรวจสอบว่าน้ำกินในแหล่งที่อยู่อาศัยมีปริมาณฟลูออไรด์เท่าใดถ้ามีน้อยต้องเสริมฟลูออไรด์เม็ดหรือนัดเคลือบฟลูออไรด์สม่ำเสมอ

* สอนให้ลูกดื่มของเหลวจากถ้วยยิ่งฝึกเร็วยิ่งดีเพราะการดื่มจากถ้วยเนื้อฟันจะสัมผัสโดนของเหลวน้อยกว่า เมื่อเลิกขวดได้จะทำให้งดนมมื้อดึกได้

* เมื่อมีฟันขึ้นแล้ว ถ้าลูกติดดูดขวดหรือต้องถือถ้วยน้ำติดมือไว้ตลอดเวลาให้ใส่แค่น้ำเปล่าเท่านั้น ถ้าอยู่ในคาร์ซีท ต้องฝึกให้กินน้ำเปล่าแก้กระหายเท่านั้น

* ไม่ให้ลูกกินขนมหวานหรืออาหารที่เหนียวติดเนื้อฟัน เช่น ลูกกวาดหมากฝรั่ง คุ้กกี้ แครกเกอร์ มันฝรั่งแผ่น ถ้าจะกินให้กินเฉพาะมื้ออาหารเท่านั้น ไม่ให้จัดเป็นอาหารว่าง

* สอนให้ลูกใช้ลิ้นกวาดเศษอาหารที่เกาะติดฟันในระหว่างที่ยังไม่ถึงเวลาที่จะได้แปรงฟันอย่างสะอาด

* พาลูกไปพบทันตแพทย์ตั้งแต่อายุ 1 ขวบ หรือแนะนำให้ไปพบเร็วกว่านั้น โดยงานวิจัยพบว่าการพาไปตรวจฟันตั้งแต่ยังไม่มีปัญหาอะไรจะช่วยประหยัดเงินค่าใช้จ่ายสำหรับปัญหาในระยะยาวได้ค่ะ

ถ้าลูกต้องเสียฟันน้ำนมไปก่อนเวลาอันควรเนื่องจากฟันผุฟันที่อยู่ใกล้เคียงจะเคลื่อนไปจากตำแหน่งที่ควรจะเป็น ทำให้ตำแหน่งของฟันแท้คลาดเคลื่อนได้ นอกจากนี้ยังทำให้เสียค่าใช้จ่ายก่อความเจ็บปวด และอาจทำให้ติดเชื้อที่อันตรายแก่ชีวิตได้จึงควรดูแลฟันให้ดีตั้งแต่ฟันซี่แรกของลูกขึ้นนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook