โยคะปฏิวัติมนุษย์ซอมบี้ เชียร์บอลโต้รุ่งก็ไม่หวั่น!

โยคะปฏิวัติมนุษย์ซอมบี้ เชียร์บอลโต้รุ่งก็ไม่หวั่น!

โยคะปฏิวัติมนุษย์ซอมบี้ เชียร์บอลโต้รุ่งก็ไม่หวั่น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

         เชื่อว่าฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลมาถึงทีไร คอบอลย่อมไม่พลาดชมอย่างแน่นอน! ยิ่งการแข่งขันฟุตบอลแมทช์หยุดโลก ไม่ว่าไลฟ์สไตล์สาวกแฟนบอลจะแตกต่างกันอย่างไร แต่เมื่อถึงเวลาถ่ายทอดสดการแข่งขันคู่โปรดของตนเองต่อให้ดึกแค่ไหนคอบอลก็สู้ตายเต็มใจเชียร์ทีมรักนั่งลุ้นกับการแข่งขันทุกนาทีจนจบ

         ทว่าสิ่งที่มาคู่กับฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลในทุกซีซั่น คือ “มนุษย์ซอมบี้” เพราะหลังจากแฟนบอลไทยนั่งเพ่งสายตาจดจ่อกับหน้าจอทีวีไม่ได้ขยับตัวเป็นเวลานาน ทำให้รู้สึกปวดตา ปวดหลัง เหน็บชากล้ามเนื้อ แถมตารางถ่ายทอดสดก็ดึกจนทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ วันรุ่งขึ้นร่างกายฟ้องออกมาทางขอบตาคล้ำดำ ใบหน้าไม่สดใส ดูไม่กระฉับกระเฉง บางครั้งอาจมีอาการเคร่งเครียด รู้สึกซึมเศร้าจากผลการแข่งขันทีมรักของตนเองพ่ายแพ้ให้กับทีมอื่นๆ  ซึ่งทั้งหมดคงไม่ดีแน่ต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

         เพื่อให้แฟนบอลทุกคนมีความสุข สนุกสนานกับการเชียร์บอล “ครูเอก-พงศ์พิพัฒน์ เกียรติประพิณ” และ “ครูบี-กุลรัตน์ ทวีนุช” สองกูรูโยคะเมืองไทย และผู้ร่วมก่อตั้ง สตูดิโอ โยคะ แอนด์ มี (Yoga & Me) นำเสนอ ท่าฝึกโยคะแก่เหล่าสาวกแฟนบอล เพื่อเป็นการเคลื่อนไหวร่างกาย สร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า รวมถึงแขน หลัง ต้นขา น่อง เอ็นร้อยหวาย เพื่อคลายอาการหดตึงกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ ได้ดี ลดอาการปวดหลัง ปวดศีรษะ คลายความเครียด บรรเทาอาการซึมเศร้าและนอนไม่หลับ

Downward Facing Dog

ติดตามเชียร์ทีมรักมาตั้งนาน แต่สุดท้ายผลออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ท่านี้จะช่วยลดอาการตึงเครียดและอาการซึมเศร้าและช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังช่วยยืดกล้ามเนื้อหลัง ต้นขา น่อง เอ็นร้อยหวาย มือจากการนั่งนาน แถมลดอาการปวดหลัง อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ นอนไม่หลับอีกด้วย

  1. กางมือออกกว้างเท่าช่วงไหล่ เท้ากว้างเท่าช่วงสะโพก
  2. ยกสะโพกขึ้นสูง
  3. เหยียดแขน และขาตรง
  4. ปล่อยศีรษะ สบาย ผ่อนคลาย

Upward Facing Dog

นั่งลุ้นผลแพ้ชนะการแข่งขันฟุตบอลคู่โปรดอยู่นาน ร่างกายไม่ได้ขยับและค้างท่าโดยไม่รู้ตัว เหน็บชาเริ่มถามหา ท่านี้จะช่วยสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อหลังและแขน บรรเทาอาการปวดหลัง ลดภาวะความเครียด อาการปวดศีรษะลง และช่วยทำให้นอนหลับสบาย

  1. นอนคว่ำหน้าลงพื้น แขนทั้ง 2 ข้างแนบลำตัว ผ่อนคลายกล้ามเนื้อสบาย
  2. งอแขนทั้ง 2 ข้างลำตัวระหว่างหน้าอก เงยหน้าขึ้น คางวางบนพื้น
  3. มือดันพื้น ห่อไหล่เข้าหาท้ายทอย มือที่ดันพื้นจนแขนเหยียดตรง ยกสะโพกสูง ลำตัวท่อนบนไม่สัมผัสกับพื้น คุมน้ำหนักตัวลงไปที่มือและเท้า
  4. แหงนหน้าขึ้นแอ่นคอไปข้างหลัง ลำตัวตั้งตรง

 

Standing Half Forward Bend

ชมการแข่งขันจนติด ขนาดพักโฆษณาก็ไม่ยอมออกจากหน้าจอทีวี กลัวถ่ายทอดสดมาจะพลาดไม่ได้ชม ครุ่นคิดกับสถานการณ์การแข่งขัน จนเครียดไม่รู้ตัว จนกล้ามเนื้อตามร่างกายเริ่มปวดเมื่อย ควรหยุดพักสักนิด ลุกขึ้นมาฝึกท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อหลัง ไหล่ ข้อมือ เอ็นร้อยหวาย น่อง เพื่อบรรเทาอาการปวดหลัง ปวดศีรษะ ผ่อนคลายความเครียด อ่อนเพลีย สมองปลอดโปร่ง  

  1. ยืนตรง แยกเท้าออกเท่าช่วงสะโพก
  2. ก้มตัวไปข้างหน้า โดยที่หลังยังคงยืดตรงอยู่ มือทั้งสองข้างลงบนพื้น หากวางมือไม่ถึงพื้น สามารถนำมาวางไว้ที่หน้าแข้งได้
  3. ขณะทำท่าให้รู้สึกยืดตั้งแต่ข้อเท้า กล้ามเนื้อด้านหลังขา ก้น หลังส่วนล่างไล่ขึ้นมาจนถึงแขน

 โยคะบนใบหน้าโซนบริเวณหน้าผาก

เป็นสร้างความแข็งแรงให้ กล้ามเนื้อบนใบหน้า จะให้ผิวรู้สึกกระชับ แลดูอ่อนวัย โดยมีท่าต่างๆ ตามโซนการใช้กล้ามเนื้อบนใบหน้า ซึ่งในระหว่างที่แฟนบอลกำลังเพ่งสายตาจ้องอยู่กับหน้าจอทีวีลุ้นกับการแข่งขัน บางครั้งทำให้เกิดริ้วรอยจากความเครียดสะสม การย่นหน้าผาก หรือการขมวดคิ้วโดยไม่รู้ตัว

เริ่มจากการวางนิ้วชี้ไว้ที่โคนผมกลางหน้าผาก และนิ้วนางไว้บนหว่างคิ้ว เป็นการตรึงผิว(หายใจเข้า) ดวงตามองต่ำ ใช้นิ้วกลางกดน้ำหนักบนกล้ามเนื้อรูดจากบนลงไปช้าๆ (หายใจออก) จากนั้นเลื่อนมือออกด้านข้าง เพื่อยืดกล้ามเนื้อซ้ายและขวา ทำซ้ำกัน 3-5 ครั้ง

คราวนี้แฟนบอลไทยจะเชียร์บอลโต้รุ่งยังไงก็ไม่หวั่น เพราะการฝึกโยคะจะปฏิวัติวงจรมนุษย์ซอมบี้แก่แฟนบอลทุกคน ให้วันรุ่งขึ้นมีสุขภาพกายใจที่ดี ใช้ชีวิตประจำวันอย่างสดใส ใบหน้าผ่องใส กระฉับกระเฉง พร้อมทำงานตลอดวัน สำหรับใครที่ทำท่าโยคะแล้ว อยากลองเข้าฝึกคลาสโยคะแบบเต็มๆ ทาง สตูดิโอโยคะ แอนด์ มี (Yoga & Me) มีบริการฝึกสอนโยคะพื้นฐานในรูปแบบคลาสที่หลากหลาย เช่น โยคะร้อน โยคะฟลาย โยคะบำบัด (Yoga Therapy) รวมถึงการออกกำลังกายยืดเหยียดพร้อมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อทั้งพิลาทิส (Pilates) และไจโรโทนิค (Gyrotonic) สอบถามได้ตามสาขาที่คุณสะดวก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook