“หมออุ๋ม” คุณหมอคนสวยเจ้าของเพจตอบปัญหาผิวหนัง

“หมออุ๋ม” คุณหมอคนสวยเจ้าของเพจตอบปัญหาผิวหนัง

“หมออุ๋ม” คุณหมอคนสวยเจ้าของเพจตอบปัญหาผิวหนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลมีเดีย เป็นอีกหนึ่งช่องทางส่งต่อข้อมูล สาระความรู้ความบันเทิงมากมาย นั่นยังรวมไปถึงเพจต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งเพื่อการค้าและประโยชน์แบบไม่แสวงผลกำไร หมออุ๋ม แพทย์เฉพาะทางผิวหนัง อีกเพจที่ พ.ญ.ขวัญจิรา วงศ์เกียรติขจร แพทย์เฉพาะทางผิวหนังทำขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องผิวหนัง ความสวย ความงามและสุขภาพ จนปัจจุบันมีแฟนเพจร่วม 2 หมื่นคน Sanook! Women จึงถือโอกาสพูดคุยกับคุณหมอคนสวยถึงที่มาที่ไปของการทำเพจรวมไปถึงสาระความรู้ต่างๆ ที่คุณหมอใช้เวลาช่วงกลางคืนนั่งอัพเดทและคอยโพสตอบคำถามลูกเพจอย่างสม่ำเสมอ

แนะนำตัวหน่อยค่ะ หมออุ๋มคือใคร เป็นคุณหมอเฉพาะทางด้านผิวหนังเรียนจบมาจากที่ไหน
อุ๋มจบแพทยศาสตร์บัณฑิตที่จุฬาฯ แล้วมีโอกาสไปเรียนแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ

เพราะอะไรถึงเลือกเรียนเฉพาะทางด้านผิวหนังคะ
เพราะอุ๋มมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง ตั้งแต่เด็กก็มีผื่น มือเท้าลอก แล้วช่วงเรียนในชั้นคลินิก เราดูคนไข้ในแผนกอายุรกรรม มีคนไข้รายหนึ่งนอนอยู่บนเตียงหลายวัน คุณหมอทุกท่านพยายามหาสาเหตุว่าเขาเป็นอะไร ทำทุกอย่าง ตอนนั้นคุณหมอที่เป็นรุ่นพี่ก็ตัดสินใจว่าให้แผนกผิวหนังมาช่วย พออาจารย์หมอเข้ามาขอดูผื่นที่ขึ้นบนร่างกาย พอดูปุ๊บก็ถามคนไข้ว่าทำอาชีพอะไร อาจารย์จึงสรุปว่าเป็นผื่นจากแสงแดด เพราะมีผื่นเฉพาะที่หลัง เวลาทำงานเขาก้มหลังทำนาผื่นก็เลยขึ้นที่หลังเยอะสุด เราเลยมีความรู้สึกว่าเฮ้ย! ผิวหนังมันเจ๋งมาก หมอท่านอื่นเจาะเลือด เอ็กซเรย์ ทำทุกอย่างก็หาสาเหตุไม่เจอ แต่พอหมอผิวหนังมาดูสามารถบอกโรคได้เลย จึงเกิดความประทับใจ

เพจหมออุ๋ม แพทย์เฉพาะทางผิวหนังเกิดขึ้นมาได้อย่างไรคะ
อุ๋มเจอคนไข้ทุกวัน เราตอบคำถามเดิมๆ ทุกวัน เลยรู้สึกว่าเราคุยกับคนไข้คนหนึ่งเราก็เล่าให้เขาฟังหนึ่งรอบ เราเลยคิดทำเพจนี้ขึ้นมาเพื่อเราจะได้พูดครั้งเดียวแล้วให้คนอ่านได้มากกว่าหนึ่งคนจะได้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง

ตอนนี้แฟนเพจเพิ่มขึ้นเรื่อย คุณหมอคิดว่าเป็นเพราะสาเหตุใดคะ
เพราะว่าเรามีเกร็ดเยอะมาก อุ๋มคิดว่าถ้าเรามีโอกาสบอกเล่าให้คนอ่านฟังมันจะเป็นประโยชน์ต่อคนอีกเยอะแยะ อีกอันหนึ่งเวลาเราเปิดเฟซบุ๊คของเราเองมันก็จะมีทริคมีคนเขียนมาเรื่องนั้นการดูแลจะต้องเป็นยังงี้บางครั้งก็ถูกบ้างผิดบ้าง ช่วยกันแชร์สิ่งที่ถูกต้องมากขึ้น พอทำแบบนี้แล้วอุ๋มคิดว่ามันช่วยกระตุ้นให้เราไปหาความรู้เพิ่มเติมว่าบางทีอันนี้เราลืมไปแล้วเราก็ไปอ่านใหม่ ทำให้ได้ประโยชน์ทั้งเราและคนที่มาอ่าน คนที่มารักษากับเรากระตุ้นไปเรื่อยๆ หรือมีเทรนด์อะไรเข้ามาใหม่ๆ เรื่องนั้นจริงไหม เรื่องนี้ดีไหมแต่อุ๋มพยายามเขียนแบบกลางๆ ไม่ไปพูดโฆษณาใคร ครีมดีไม่ดีก็คุยส่วนตัวกับคนไข้เพราะไม่อยากโฆษณา

มีเคสแปลกๆ หรือประทับใจบ้างไหมคะ
คือถ้าเป็นกรณีแปลกๆ ที่เจอ ที่ส่งรูปมาให้ดูว่าเป็นอะไร ก็ต้องขออนุญาตการดูรูปกับการวินิจฉัยมันมีโอกาสผิดพลาดสูงมาก อุ๋มก็บอกเสมอว่าควรไปหาหมอผิวหนัง โดยทั่วไปผิวเราแข็งแรงมากนะคะถ้าเป็นอะไรนิดอะไรหน่อยมันหายเองได้ เพราะร่างกายเราซ่อมแซมตัวเองได้ แต่ถ้าเป็นผื่นเป็นแผลเป็นอะไรนานมากกว่า 1 ถึง 2 สัปดาห์ควรพบแพทย์ หรือถ้าลองรักษาด้วยตัวเองแล้วมันไม่หายก็แนะนำให้เจอหมอจะดีกว่า

นอกจากหมออุ๋มจะสร้างเพจเพื่อให้ความรู้แก่คนทั่วไปแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณหมอทำสม่ำเสมอนั่นคือการเป็นหมออาสาออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เธอจึงเป็นอีกหนึ่งแบบอย่างที่ทั้งสวยและเก่ง

ติดตามข้อมูลและความรู้เรื่องผิวหนังได้ที่ https://www.facebook.com/drkuanjira/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook