เคล็ดลับทำงาน สำเร็จอย่างมืออาชีพ

เคล็ดลับทำงาน สำเร็จอย่างมืออาชีพ

เคล็ดลับทำงาน สำเร็จอย่างมืออาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ.กรุณา พงศ์ชัยเดชา
นักโภชนาการ

          เส้นทางที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จได้นั้น เราจะต้องมีความพร้อมในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความมุ่งมั่น ความรู้ โอกาส ฯลฯ และการเพิ่มทักษะในการทำงานและฝึกฝนบ่อยๆ ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ความสามารถหรือทักษะที่จะช่วยทำให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องยากหรือเป็นเรื่องไกลตัวเลย เมื่ออ่านบทความนี้จบลง อย่ารอช้ามาพัฒนาทักษะเหล่านี้กันเลยดีกว่า

          1. ทักษะสื่อสาร การทำงานต้องติดต่อพบปะผู้คนมากมาย ดังนั้นการสื่อสารต้องมีความชัดเจน ตรงประเด็น และรู้จักเลือกวิธีการสื่อสารให้เหมาะกับผู้รับสารที่ต่างกันได้ หากไม่มั่นใจก็ควรยืนยันความเข้าใจให้ตรงกันก่อนทำงานเสมอ เพราะหากเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือสื่อสารผิดพลาดไป ก็จะทำให้เกิดการสับสนในการทำงาน งานเสร็จล่าช้า และอาจก่อความเสียหายให้บริษัททั้งชื่อเสียงและรายได้
          2. ทักษะด้านภาษา ด้วยความก้าวหน้าของระบบการสื่อสารและการติดต่อประสานงานกันมากขึ้น ทำให้ทักษะด้านภาษามีส่วนสำคัญมากขึ้น ผู้ที่มีสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้ดี ย่อมมีความได้เปรียบอย่างมาก เพราะปัจจุบันมีบริษัทข้ามชาติมาลงทุนที่ประเทศไทย หรือมีการติดต่อกับต่างประเทศมากขึ้น บุคคลที่มีทักษะและความสามารถด้านภาษาจึงเป็นที่ต้องการของบริษัทฯ มากขึ้น
          3. ทักษะการแก้ปัญหา เมื่อเข้าสู่โลกของการทำงาน อย่ากลัวที่ต้องเจอกับปัญหา ขอให้มองเป็นเรื่องของความท้าทายและการพัฒนาตัวเอง การแก้ปัญหาต้องทำอย่างมีระบบ มีการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล ยิ่งผ่านการคิดแก้ปัญหามามากเท่าไร เราก็จะยิ่งมีทักษะมากขึ้นเท่านั้น และมีแนวทางแก้ไขและสร้างมาตรฐานเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิมๆ ขึ้นมาภายหลัง
          4. ทักษะบริหารเวลา คนส่วนใหญ่มักคิดว่า ตัวเองงานเยอะ เวลาน้อย ทำงานไม่ทันแน่ๆ แต่จริงๆ แล้ว ทุกคนมีเวลาเท่ากัน คือวันหนึ่งมี 24 ชั่วโมง หากสามารถวางแผนงานและจัดลำดับความสำคัญของงานได้ ทำ check list ว่าอะไรควรทำก่อนหรือหลัง และกำหนด deadline คุณก็จะค่อยๆ สะสางงานไปทีละอย่างจนเสร็จตรงตามเวลาและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจและความเชื่อมั่นจากผู้อื่นอีกด้วย แต่ถ้าบริหารเวลาไม่เป็นและต้องทำงานทุกอย่างอย่างเร่งรีบ ผลงานอาจจะเสร็จก็จริง แต่คงยากที่จะได้งานที่ดี

          แต่ท้ายสุดอยากจะบอกทุกคนไว้ว่า นอกเหนือจากงานแล้ว สุขภาพก็เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เพราะถ้าเจ็บไข้ได้ป่วย ต่อให้มีความรู้ความสามารถแค่ไหน ก็คงไม่มีพลังเรี่ยวแรงในการทำงานให้ดีได้แน่ๆ ดังนั้นใส่ใจสุขภาพสักนิด นอนหลับพักผ่อนให้พอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำให้เพียงพอ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์หลากหลาย เช่น อาหารที่มีไขมันต่ำ คอเลสเตอรอลต่ำและผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง หรือเลือกเสริมอาหารอย่างซุปไก่สกัด เพราะมีงานวิจัยพบว่า ซุปไก่สกัดมีผลต่อสุขภาพ ช่วยให้เลือดขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น จึงสามารถ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง โดยช่วยลดความเครียด เพิ่มสมาธิ การเรียนรู้และความจำ และลดความเหนื่อยล้าที่เกิดระหว่างการทำงาน ล่าสุดมีงานวิจัยพบว่าซุปไก่สกัดมีผลช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้จดจำ โดยเฉพาะความจำระยะสั้นในกลุ่มคนวัยทำงานที่มีภาวะเครียดและวิตกกังวลสูง


          ถ้าคนได้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ทั้งในด้านความคิด ความรู้ จิตใจ รวมถึงต้องไม่ยึดติดกับวิธีการหรือขั้นตอนการทำงานแบบเดิมๆ เพราะนอกจากจะไม่ทำให้ชีวิตการทำงานจำเจแล้ว ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้สมองได้ปรับตัวทำงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น และสุดท้ายต้องรู้จักปรับตัว สร้างบรรยากาศให้เกิดความร่วมมือในการทำงาน สิ่งเหล่านี้ย่อมทำให้มีความสุขและสนุกกับชีวิตในการทำงานแบบมืออาชีพมากขึ้น


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook