คุณก็เป็นยอดคุณแม่ได้...ง่ายนิดเดียว

คุณก็เป็นยอดคุณแม่ได้...ง่ายนิดเดียว

คุณก็เป็นยอดคุณแม่ได้...ง่ายนิดเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยสงสัยไหมว่าที่ผ่านมาคุณเป็นแม่ที่ดีแล้วหรือยัง คุณเคยตั้งคำถามไหมว่าการอบรมเลี้ยงดูลูกในแบบของคุณนั้นถูกต้องหรือเปล่า เชื่อว่าใครๆ ก็อยากเป็นแม่ทีดี ยิ่งถ้าได้เป็น “ยอดคุณแม่” ในสายตาลูกและบรรดาแม่ๆ ด้วยกันแล้ว ยิ่งเป็นยอดปรารถนาเลยใช่ไหมล่ะ



คุณก็เป็นยอดคุณแม่ได้…ง่ายนิดเดียว เพียงลองปรับวิธีการเลี้ยงดูลูกตามคำแนะนำของ หยิ่นเจี้ยนลี่ (Yin Jianli) ยอดคุณแม่ชาวจีนและครูผู้มีประสบการณ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการอบรมเด็กที่ได้รับการยอมรับอย่างมากทั้งในจีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี และไทย และเป็นนักเขียนเจ้าของหนังสือ Bestseller “ยอดคุณแม่แน่กว่าครู 2” ซึ่งการันตียอดขายจากคุณแม่ทั่วโลกแล้วกว่า 8 ล้านเล่ม ฉบับภาษาไทยแปลโดย รำพรรณ รักศรีอักษร จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์

หยิ่นเจี้ยนลี่เผยถึงวิธีการเลี้ยงดูลูกแบบถูกวิธีว่า “หนึ่งในวิธีการเป็นคุณแม่ที่ดี คือ ชมให้มากหน่อย ตำหนิให้น้อยหน่อย ตำหนิหนึ่งครั้งต้องใช้คำชมถึงสี่ครั้งจึงจะขจัดผลกระทบด้านลบก่อนหน้านี้ ถ้ามองเด็กด้วยสายตาชื่นชมก็จะเห็นข้อดี ถ้ามองปัญหาด้วยความคิดบวกย่อมเห็นทางแก้ไข ความคิดของพ่อแม่ย่อมส่งผลต่อความคิดของลูก”



การทำสมุดบันทึกความดี คือ อีกวิธีการที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการของเด็กมาก ประการแรกเป็นการชมเชยเด็กทำให้เด็กภูมิใจ ประการที่สองเป็นการเตือนเด็กไม่ให้ลืมความดีที่เคยทำ และประการที่สามเป็นการกระตุ้นการอ่าน เมื่อได้อ่านทวนความดีของตัวเองเด็กจะจำตัวหนังสือได้

หยิ่นเจี้ยนลี่เผยถึงลักษณะพิเศษของเด็กทั่วไปว่า “ความจริงแล้วเด็กทุกคนมีความดี ความดีเป็นลักษณะพิเศษในตัวเด็ก ความดีเหล่านี้เป็นเมล็ดพันธุ์ที่มีอยู่แล้ว หากรดน้ำพรวนดินก็จะแตกรากออกดอกออกผล เสียดายที่ผู้ปกครองจำนวนมากสันทัดในการค้นหาความบกพร่องมากเกินไป แต่ไม่ใส่ใจความดีของเด็ก ได้แต่ต่อว่าและออกคำสั่ง เมล็ดพันธุ์ความดีในใจที่ควรจะเติบโตถูกลูกเห็บถูกพายุซัดกระหน่ำตลอดเวลา ไม่อาจเติบโตได้ ในที่สุดก็แห้งเหี่ยวเฉาตาย นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเด็กจำนวนมากจึงเต็มไปด้วยความบกพร่อง แทบไม่พบความดีเลย”



“มีคำกล่าวว่า ‘โลกนี้ไม่ขาดความงาม แต่ขาดสายตาที่มองเห็นความงาม’ ถ้าผู้ปกครองไม่มีเวลาบันทึกความดีของเด็กลงในสมุด อย่างน้อยก็ควรจะมีสมุดบันทึกความดีไว้ในใจ สมุดบันทึกในใจนี้จะแสดงออกที่สายตาและคำพูด และเด็กสามารถรับรู้ได้ ยิ่งบันทึกความดีของเด็กมากเท่าไร ก็จะทำให้เด็กมีความสุขมีความเชื่อมั่น ทำให้เด็กยิ่งทำความดีมากขึ้นเรื่อยๆ”

นอกจากนี้ คุณแม่หลายคนยังเคยชินกับการควบคุมให้ลูกอยู่ภายใต้กรอบที่ตนเองต้องการ โดยจะมองว่าการควบคุมคือความรักและเป็นการสอน หารู้ไม่ว่าการควบคุมเป็นการอบรมที่ผิดพลาด เป็นเหมือนเชือกรัดตัวเด็กวันแล้ววันเล่า จนในที่สุดเด็กก็จะกลายเป็นคนอ่อนแอขี้ขลาดหรือก้าวร้าวต่อต้าน


หยิ่นเจี้ยนลี่แนะนำต่ออีกว่า “คนเป็นแม่มักจะเอาความชอบของตัวเองมากำหนดเด็ก คล้อยตามกระแสนิยม ไม่สนใจความสุขของลูก มองลูกด้วยสายตาที่คับแคบ ไม่รู้ว่าความหลงใหลเป็นพรสวรรค์ เด็กที่ชอบทำเค้กอาจจะประสบความสำเร็จในอนาคตก็ได้ การแสดงความรักอย่างเหมาะสม การอบรมเด็กอย่างมีคุณภาพ จำเป็นต้องมีจิตใจที่ใฝ่รู้ ขั้นแรกสุดคือต้องเห็นคุณค่าของความเป็นอิสระ โดยก่อนอื่นต้องวางใจให้เด็กตัดสินใจเอง ตั้งแต่เรื่องเล็กอย่างเช่น จะกินอะไร กินเท่าไร จะอ่านหนังสืออะไร จะใส่เสื้อผ้าตัวใด จะทำการบ้านเมื่อไร จนถึงเรื่องใหญ่เช่นการเลือกงาน เลือกคู่ครอง ฯลฯ ล้วนต้องเคารพความเห็นของเด็กอย่างเต็มที่”

ยอดคุณแม่แน่กว่าครู สุดยอดคู่มือที่ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ เข้าใจการอบรมเลี้ยงดูลูกแนวใหม่อย่างลึกซึ้ง บอกเล่าวิธีการอบรมเด็กแบบต่างๆ เหมาะมากสำหรับผู้ปกครองที่ดูแลเด็กวัยก่อนเข้าเรียนจนถึงระดับมหาวิทยาลัย เรียกว่าเป็นคู่มือช่วยให้คุณเข้าใจทุกความคิดและจังหวะชีวิตของลูก เป็นองค์ความรู้ที่ใช้ได้จริงซึ่งกลั่นจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน และทุกเทคนิคที่แนะนำไว้ในเล่มพิสูจน์แล้วด้วยชีวิตที่ประสบความสำเร็จของลูกสาวผู้เขียนเอง

คุณแม่ทุกท่านอย่าคิดว่าการเลือกของตนถูกต้องเสมอ อย่าอ้างว่าตนอาบน้ำร้อนมาก่อน แล้วยึดเอาความคิดของตนเป็นที่ตั้ง อย่าลืมว่าเราไม่อาจเลือกพ่อแม่ได้ แต่เราเลือกได้ว่าจะเป็นพ่อแม่แบบใด...ลองปรับวิธีการสอนดูแล้วคุณจะรู้ว่ายอดคุณแม่เป็นได้...ง่ายนิดเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook