“โยคะ” ยาวิเศษช่วยหลับสบาย อายุยืนแถมหน้าเด็กดูอ่อนกว่าวัย!

“โยคะ” ยาวิเศษช่วยหลับสบาย อายุยืนแถมหน้าเด็กดูอ่อนกว่าวัย!

“โยคะ” ยาวิเศษช่วยหลับสบาย อายุยืนแถมหน้าเด็กดูอ่อนกว่าวัย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะ “การนอนหลับ” เป็นการพักผ่อนเติมพลังให้กับร่างกาย จิตใจและชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน แต่สารพัดเรื่องราวที่เข้ามารุมล้อมในชีวิตประจำวันของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการติดพันกับความคิดทั้งเรื่องเรียน ทำงาน ครอบครัว ความรัก หรือแม้แต่กิจกรรมยามดึกอื่นๆ ตามไลฟ์สไตล์ ทำให้กว่าจะเข้านอนก็ดึกร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยงานวิจัยของ Loyola University Chicago Stritch School of Medicine ระบุชั่วโมงนอนหลับตามความต้องการของร่างกายในช่วงผู้ใหญ่วัยทำงานอายุ 26-64 ปี ควรนอนให้ได้ประมาณ 7-9 ชั่วโมง

ทว่าการติดพันกับภาวะความเครียดจนทำให้เกิดความกังวลใจ รวมถึงสภาพแวดล้อมรอบข้างไม่เอื้ออำนวย ส่งผลให้ขณะหลับอยู่ก็จะนอนหลับไม่สนิท รู้สึกไม่สบายตัว หลับๆ ตื่นๆ เป็นการนอนที่ไม่ได้คุณภาพและนอนหลับไม่เพียงพอ ร่างกายจะสูญเสียการหลั่งโกร์ทฮอร์โมนเพื่อเสริมสร้างโปรตีน จนฟ้องออกมาทางใบหน้าที่ดูไม่ผุดผ่องมีสิวผดขึ้น ริ้วรอยชัดเจนเกิดความหมองคล้ำรอบดวงตา ผิวพรรณดูแห้งกร้าน ไม่ชุ่มชื้นอิ่มเอิบ นอกจากนี้ระบบประสาทและสมองจะรับรู้อะไรได้ช้า มีอาการง่วงซึม ขี้หลงขี้ลืม ไม่มีสมาธิ อารมณ์แปรปรวนบ่อย ทั้งยังเพิ่มระบบไหลเวียนเลือดและความดันโลหิตสูง ภูมิคุ้มกันลดต่ำลง นานวันจะยิ่งสะสมทำให้ร่างกายอ่อนเพลียอายุสั้นลง หากพึ่งยานอนหลับทานเพื่อคลายความเครียด ระงับประสาทก่อนนอนเป็นประจำ ย่อมส่งผลเสียให้ร่างกายเกิดอาการติดยา ดื้อยา จะนอนก็ต้องทานยาในปริมาณเกินขนาดจนเกิดเป็นพิษจากยาได้

ล่าสุด “ครูเอก พงศ์พิพัฒน์ เกียรติประพิณ” และ “ครูบี กุลรัตน์ ทวีนุช” สองกูรูโยคะเมืองไทยแห่งสตูดิโอ โยคะ แอนด์ มี (Yoga & Me) นำเสนอ ท่าโยคะแก้ไขอาการนอนไม่หลับ (Yoga for Insomnia) เพื่อเป็น “ยาวิเศษ” ให้ทุกคนนอนหลับสบายและหลับอย่างมีคุณภาพเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยฝึกเคลื่อนไหวยืดเหยียดร่างกายช้าๆ ให้สัมพันธ์กับลมหายใจเข้าออกหนักเบาอย่างมีสมาธิ รู้สึกสงบ เพื่อผ่อนคลายระบบประสาทและสมอง ทำให้รู้สึกสมองปลอดโปร่ง คลายภาวะตึงเครียดรวมถึงผ่อนคลายอ่อนเพลียของร่างกาย เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจอวัยวะอื่นๆได้ดี ช่วยให้หลับสบาย ระบบอวัยวะภายในร่างกายทำงานเป็นปกติ และหลั่งฮอร์โมนเพื่อซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ฟื้นฟูสภาพผิวพรรณให้อิ่มเอิบใบหน้าผ่องใสดูอ่อนกว่าวัย



1. Reclining Bound Angle ช่วยกระตุ้นหัวใจทำให้ระบบไหลเวียนไหลเวียนดีขึ้น ลดอาการเครียด ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อต้นขา เข่า
1.1 นอนหงายใช้หมอนรองไว้กึ่งกลางหลัง
1.2 เอนตัวลงไปนอน
1.3 ส่วนขางอเข่า ประกบเท้าเข้าหากัน
1.4 ส่งแขนยกขึ้น งอขอศอกนำมือจับข้อศอกฝั่งตรงข้ามกัน

2. Head to Knee Forward Bend ช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อกระดูกสันหลัง บ่า ไหล่ ขาหนีบ ต้นขาและขา ด้านหลัง ผ่อนคลายเครียดและผ่อนคลายสมอง ทำให้รู้สึกสงบ พร้อมทั้งบรรเทาอาการปวดหัวและอาการซึมเศร้า
2.1 นั่งเหยียดขาตรงไปด้านหน้า พับตัวลงจากสะโพก ใช้หมอนรองวางที่ต้นขา
2.2 งอข้อศอกทับกัน จากนั้นวางหน้าผากไว้ที่ต้นแขน

3. Legs up the wall ช่วยแก้ไขอาการนอนไม่หลับลดอาการปวดหลังและบรรเทาอาการปวดหัว
3.1 นอนหงาย นำหมอนรองไว้บริเวณสะโพก
3.2 ยกขาขึ้นพิงกำแพง เหยียดขาตรง ผ่อนคลาย

4. Child's Pose ช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อสะโพก ต้นขา ข้อเท้า บรรเทาอาการปวดหลังและบริเวณคอ พร้อมผ่อนคลายความเครียด อาการเมื่อยล้าและผ่อนคลายสมอง ทำให้รู้สึกสงบ
4.1 นั่งทับส้นเท้า โน้มตัวไปด้านหน้า
4.2 เหยียดแขนตรงไปด้านหลัง ผ่อนคลาย

5. Half Lotus ช่วยเปิดกล้ามเนื้อสะโพก หัวเข่า และข้อเท้า พร้อมทั้งสร้างสมาธิ จิตใจสงบ รู้สึกสมองปลอดโปร่ง ผ่อนคลายความตึงเครียด
5.1 นั่งสมาธิ ขาไขว้กันปกติ เหยียดหลังตรง หรืออาจจะนั่งพิงกำแพงก็ได้
5.2 เหยียดแขนตรง วางหลังมือไว้ที่บริเวณหัวเข่า

6. Standing half forward bend ช่วยสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้กับลำตัว หลัง และขา
6.1 ยืนตรงกางเท้ากว้างเท่าสะโพกอยู่ที่ใกล้ๆ เตียง
6.2 พับตัวลง ยืดหลัง ขาและเข่าตึง เหยียดแขนตรงไปข้างหน้า ใช้หมอนรองก่อนและวางแขนไว้บนหมอน ยืดคอ
6.3 ยืดหลังตรง เหยียดขาตรง เหยียดลำตัวให้ยาวขนานพื้น ถ้ารู้สึกตึงเกินไปสามารถงอเข่าได้

“โยคะ” เปรียบเป็นยาวิเศษช่วยชาร์จพลังชีวิตให้ทุกคนนอนหลับอย่างสบายทุกค่ำคืน โดยไม่ต้องพึ่งยานอนหลับสักเม็ด แถมอวัยวะภายในร่างกายทำงานเป็นปกติอย่างมีประสิทธิภาพ ผิวพรรณเปล่งปลั่งดูอ่อนกว่าวัย พร้อมตื่นขึ้นมารับวันใหม่อย่างกระฉับกระเฉง โดยเป็นศาสตร์ที่ทุกคนสามารถฝึกได้ เพียงฝึกเคลื่อนไหวร่างกายให้สัมพันธ์กับการหายใจเข้าออกอย่างเป็นจังหวะ หากใครสนใจฝึกโยคะแต่ไม่มีพื้นฐาน ไม่รู้จะเริ่มยังไง สตูดิโอ) มีบริการสอนโยคะพื้นฐานหลากหลายรูปแบบคลาส เพื่อให้คุณสนุกกับการยืดเหยียดร่างกายและมีความสุขคู่สุขภาพดีไปทุกวัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook