อายุเท่าไหร่...ก็ต้องใส่ใจการออกกำลังกาย

อายุเท่าไหร่...ก็ต้องใส่ใจการออกกำลังกาย

อายุเท่าไหร่...ก็ต้องใส่ใจการออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“การออกกำลังกาย” ไม่ได้มีความสำคัญเฉพาะวัยหนุ่ม-สาว ที่ต้องการแข็งแรง มีรูปร่างที่สวยงามเท่านั้น ทุกวัยต้องใส่ใจในเรื่องการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรงให้สมกับวัย แล้วถ้าเด็กต้องออกกำลังกายแบบไหน แล้วถ้าผู้ใหญ่ล่ะ .. .?

อายุน้อยกว่า 10 ปี
สำหรับเด็กวัยนี้ การออกกำลังจะไม่ต้องจริงจังมาก เพราะด้วยอายุ ควรเน้นที่ความสนุกสนานและเพลิดเพลินเป็นหลัก การฝึกการทำงานของมือ สายตา เท้า ให้ได้ออกกำลังเบาๆ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ อย่างเช่น การวิ่ง การเล่นเกมส์ กายบริหารประกอบดนตรี การปีนป่าย ว่ายน้ำ เป็นต้น

อายุช่วง 11-17 ปี
การออกกำลังกายสำหรับวัยนี้ จะเป็นการเพิ่มความคล่องแคล่ว ปลูกฝันในเรื่องการการแสดงความสามารถเฉพาะตัว รู้จักการแข่งขันและมีน้ำใจนักกีฬา ควรให้เล่นกีฬาที่หลากหลาย เพื่อให้มีพัฒนาการทุกส่วน โดยสลับกันไป-มา อย่างเช่น การเล่นฟุตบอล วอลเล่ย์บอล แชร์บอล แบดมินตัน ยิมนาสติก ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน เป็นต้น

อายุช่วง 18-30 ปี
วัยนี้จัดว่ามีสมรรถภาพทางกายดีที่สุดในการออกกำลังกาย เพราะกระดูกและกล้ามเนื้อพัฒนาเต็มที่ มีความแข็งแรงและอดทน จึงสามารถเล่นกีฬาได้หลากหลายชนิด เพื่อพัฒนาความแข็งแกร่งและกล้ามเนื้อของร่างกาย เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ ฟุตบอล แบดมินตัน บาสเกตบอล วอลเลย์บอล เทนนิส ยิมนาสติก โยคะ เป็นต้น

วัยกลางคน
การออกกำลังกายเป็นประจำในของวัยนี้จะช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และช่วยผ่อนคลายความเครียดของจิตใจ และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ เป็นต้น ควรเน้นกิจกรรมที่เคลื่อนไหวช้า ให้ความเพลิดเพลินสบายใจ เช่น เดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน เต้นแอโรบิก

วัยสูงอายุ
สำหรับวัยสูงอายุ ไม่สามารถที่จะออกกำลังกายที่ใช้กระดูกและกล้ามเนื้ออย่างหนักได้แล้ว ควรเน้นการออกกำลังกายที่ฟื้นฟูสุขภาพให้แข็งแรง ช่วยให้ผู้สูงอายุได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สภาพจิตใจสดชื่น แจ่มใสขึ้น และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น เช่น การเดิน การวิ่งเหยาะ รำมวยจีน เป็นต้น

การออกกำลังกายเป็นประจำ หากเรารู้จักปรับใช้ให้เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย แล้ว เชื่อได้เลยนะคะ ว่าทุกคนจะต้องมีร่างกายที่แข็งแรงและสมบูรณ์อย่างแน่นอน ^^

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook