มะเร็งสมองในเด็ก เกิดขึ้นตั้งแต่อยู่ในท้องหรือไม่

มะเร็งสมองในเด็ก เกิดขึ้นตั้งแต่อยู่ในท้องหรือไม่

มะเร็งสมองในเด็ก เกิดขึ้นตั้งแต่อยู่ในท้องหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Q เคยเห็นเคสของเด็กในต่างประเทศที่อายุไม่กี่เดือนแต่พบว่าเป็นมะเร็งสมอง ไม่ทราบว่ากรณีนี้มะเร็งเกิดระหว่างที่น้องอยู่ในท้องคุณแม่หรือเปล่าคะ มีสาเหตุอะไรที่ทำให้เป็นได้บ้าง เราจะทราบได้อย่างไรว่าลูกจะเป็นโรคนี้ รวมถึงเรื่องเนื้องอกด้วยค่ะ ถ้าคุณแม่เกิดเป็นเนื้องอกระหว่างตั้งครรภ์จะส่งผลต่อลูกในท้องหรือไม่คะ และมีวิธีรับมืออย่างไรบ้าง

เคสเนื้องอกสมองในเด็ก มีได้ทั้งที่เป็นเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรง และเนื้องอกที่เป็นเนื้อร้าย แต่ส่วนใหญ่ในขวบปีแรก พบได้น้อยมาก ประมาณ 6.3 ต่อเด็กที่คลอด 100,000 คน และที่พบจะเป็นแบบเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรง ทำให้อัตราการรอดชีวิต มีได้เกิน 50% หากได้รับการรักษาทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด การรักษาด้วยยา แต่ผลลัพธ์ว่าจะมีความพิการหลงเหลือหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเนื้องอกและขนาดที่เป็น ว่าใกล้กับสมองส่วนไหนบ้าง

ในขณะตั้งครรภ์จะทราบได้อย่างไรว่าลูกในท้องมีเนื้องอกในสมองหรือไม่ ข้อนี้ยังไม่มีรายงานเคสที่ตรวจพบเนื้องอกในสมองตั้งแต่อยู่ในท้องแม่เลยค่ะ การที่เราจะทราบว่าเด็กเป็นโรคนี้ ต้องรอจนเด็กคลอด หากเด็กมีขนาดศีรษะโตผิดปกติ มีอาการซึม อาเจียน วุ่นวาย นอนไม่หลับ หรือหลับแล้วตื่นกลางดึกมากรีดร้อง เพราะปวดศีรษะ (แต่ยังไม่สามารถบอกได้)

การวินิจฉัยต้องทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่สมอง จากนั้นค่อยดูว่าพยาธิสภาพที่เห็นจากฟิล์ม เป็นเนื้องอกชนิดใด และท้ายสุดจะทราบว่าเป็นมะเร็งหรือไม่ ต้องดูที่ผลชิ้นเนื้อ เนื้องอกสมองบางอย่างสามารถรักษาได้ แต่หากเป็นเนื้อร้าย การรักษามีได้หลายทาง ได้แก่ การผ่าตัด การใช้ยาเคมีบำบัด การฉายแสง หรือหลายๆ วิธีร่วมกัน

ส่วนสาเหตุของโรคเนื้องอกในสมองเด็ก ยังไม่ทราบค่ะ แต่เชื่อว่าการมีประวัติคนในครอบครัวเคยเป็นเนื้องอกในสมอง อาจจะทำให้คุณแม่มีภาวะเสี่ยง และหากคุณแม่เกิดเป็นเนื้องอกที่สมองขึ้นมาเองระหว่างตั้งครรภ์ ก็ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเนื้องอกในสมองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook