เลี้ยงลูกอย่างไรให้น่ารักสำหรับทุกคน

เลี้ยงลูกอย่างไรให้น่ารักสำหรับทุกคน

เลี้ยงลูกอย่างไรให้น่ารักสำหรับทุกคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ช่วงใกล้วันแม่อย่างนี้ถือเป็นฤดูกาลที่หลายๆ แบรนด์จะขยันทำวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องแม่-ลูกออกมาอย่างต่อเนื่อง ดูแล้วก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงแม่ของเราหรือลูกของตัวเองสำหรับคนที่มีลูกแล้ว

          นมผงตราหมี*เองก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ทำวิดีโอเรื่องนี้ออกมาและถ่ายทอดความรู้สึกของคนเป็นแม่ได้ดี เพราะเลือกเล่าในแง่มุมที่ Sanook! เองเชื่อว่า แม่ๆ ยุคนี้หลายคนก็คงมีความกังวลเรื่องนี้เหมือนกัน นั่นคือจะเลี้ยงลูกอย่างไรให้เขาเติบโตมาเป็นเด็กที่น่ารักในสายตาทุกคน ไม่ใช่ในเฉพาะสายตาของคนเป็นพ่อแม่เท่านั้น


          เราจึงมีทิปส์เล็กๆ น้อยๆ จากนมผงตราหมี*มามอบให้กับคุณแม่มือใหม่ที่อยากจะดูแลลูกน้อยให้มีความฉลาดทางสังคมและเข้ากับผู้อื่นได้ หรือ SQ (Social Quotient) ซึ่งเป็นแนวคิดจากนมผงตราหมี* ซึ่งต้องปลูกฝังให้กับลูกน้อยตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก

          - สอนเขาให้บอกความรู้สึกของตัวเองกับคุณ
          ให้เขาบอกคุณว่าเขารู้สึกอย่างไรไม่ว่าจะเป็นอารมณ์โกรธ เสียใจ ดีใจ หรือบอกสิ่งที่เขาต้องการ ลูกของคุณจะเรียนรู้ที่จะเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันไปของตัวเอง เมื่อเขาเข้าใจก็จะจัดการความรู้สึกของตนได้

           - แสดงถึงความเอาใจใส่
          เมื่อคุณสอนให้เขาบอกอารมณ์และความต้องการของตัวเองก็ต้องแสดงความเอาใจใส่ในสิ่งที่เขาบอกหรือแสดงให้คุณเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขามีความรู้สึกที่ไม่ดี แสดงความเอาใจใส่นั้นไม่ใช่เพียงฟังแต่ต้องบอกให้เขารู้ว่าคุณเข้าใจเขา อย่างเช่น เมื่อลูกออกไปเล่นไม่ได้เพราะฝนตก คุณสามารถบอกเขาได้เลยว่า “แม่รู้ว่าหนูเสียใจที่ออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านไม่ได้ เพราะฝนตก” การแสดงว่าคุณเข้าใจ จะทำให้ลูกน้อยเรียนรู้ที่จะเข้าใจคนอื่นเช่นกัน

            - สอนให้เขารู้จักแก้ปัญหา
          ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกมาบอกคุณว่าเขาทะเลาะกับเพื่อนที่โรงเรียนเพราะเพื่อนแย่งเล่นของเล่น คุณจะต้องขอบคุณที่ลูกเล่าเรื่องให้คุณฟัง และลองอธิบายให้เขาฟังว่าการที่เพื่อนแย่งของเล่นชิ้นเดียวกับเขานั้นมีการแก้ไขปัญหาอย่างเช่น เขาสามารถเล่นของเล่นชิ้นอื่นๆ ได้ในขณะที่เพื่อนเล่นของเล่นชิ้นนั้น โดยที่ไม่ต้องทะเลาะกับเพื่อน

          วิธีจะแสดงให้เขาเห็นว่ามีวิธีการแก้ปัญหาแบบอื่น และในวันรุ่งขึ้นคุณสามารถติดตามผลได้ โดยถามเขาว่ายังทะเลาะกับเพื่อนอยู่ไหม เพื่อเป็นการติดตามว่าเขาได้นำวิธีการแก้ปัญหาไปใช้และเรียนรู้ไหม

          - สอนให้เขาอ่อนโยนต่อผู้อื่น
          ทิปส์นี้เหมือนสิ่งต่อเนื่องจากทิปส์ที่แล้ว เพราะเมื่อเขารู้จักแก้ปัญหาและอ่อนโยนต่อผู้อื่น เขาจะเริ่มเรียนรู้ที่จะเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น เริ่มบอกและถามคนอื่นว่ารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เขาทำ และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่เขาจะเรียนรู้ในการเป็นเพื่อนที่ดีของลูกน้อย

          - แสดงให้เขาเห็นถึงการจัดการกับอารมณ์ของตัวเองโดยเริ่มจากตัวคุณเอง

          รู้กันอยู่แล้วเด็กๆ นั้นเรียนรู้และเลียนแบบจากพ่อแม่ เพราะฉะนั้นคุณต้องแสดงให้เขาเห็นว่าคุณจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ อย่างเช่น เมื่อลูกน้อยทำจานใบโปรดของคุณแตก รีบจัดการกับอารมณ์ของตัวเองทันที อย่าโมโหใส่เขา เริ่มอธิบายว่าคุณรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เขาทำ และเปิดโอกาสให้เขาได้แสดงความคิดว่าผลของสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ลูกน้อยจะเรียนรู้เรื่องการจัดการอารมณ์และความรู้สึกนี้จากคุณ

          5 ทิปส์เล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ Sanook! หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ทั้งหลาย ให้ได้เอาไปใช้กัน เพื่อให้ลูกน้อยเติบโตเป็นเด็กน่ารักสำหรับทุกคน มีความฉลาดในการเข้าสังคมซึ่งจะเป็นสิ่งที่ติดตัวเขาไปจนโตและช่วยปกป้องเขาจากปัญหาในอนาคต เราขอเป็นกำลังใจให้กับคุณแม่ทุกคน!


*นมผงตราหมี สูตรสำหรับเด็ก 1 ปีขึ้นไป



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook