"พักโปมาโยคะ" กันสักแปป รับรองไม่ตกเทรนด์ !

"พักโปมาโยคะ" กันสักแปป รับรองไม่ตกเทรนด์ !

"พักโปมาโยคะ" กันสักแปป รับรองไม่ตกเทรนด์ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          นับเป็นปรากฏการณ์ที่ทั่วโลกต้องทึ่ง! เพราะวันนี้ตัวการ์ตูนยอดฮิตแสนจะน่ารักอย่าง “โปเกมอน” กลับมีชีวิตจริง ออกมาเคลื่อนไหวสร้างความตื่นตาตื่นใจรอบตัวเราทุกที่ทุกเวลา จนทำให้แฟนคลับโปเกมอนทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่สวมบทบาทเป็น “โปเกมอน เทรนเนอร์” ออกล่าโปเกมอนตัวโปรดชนิดที่เรียกว่าระยะทางจะไกลแค่ไหน ต้องลุยแดดลุยฝนอดทนรอเวลาจนดึกยังไงก็ไม่หวั่น   

         แต่ช้าก่อนเหล่าโปเกมอน เทรนเนอร์ทั้งหลาย.. ระหว่างที่คุณกำลังสนุกกับการไล่ล่าโปเกมอน รู้หรือไม่ร่างกายกำลังถูกใช้งานอยู่ ไม่ว่าจะยืน เดิน ก้มมองสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานๆ ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ สะบักลามมาถึงขา รู้สึกอ่อนเพลียเวียนศีรษะนานวันย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพและบุคลิกภาพอย่างแน่นอน   

        วันนี้ทาง สตูดิโอโยคะ แอนด์ มี (Yoga & Me) แนะนำไอเดียสุดครีเอทเพื่อเป็นเคล็ดลับสร้างสุขภาพดีสำหรับโปเกมอน เทรนเนอร์ทั่วโลก เพียงแค่ พักโปเกมอนมาฝึกโยคะกันสักแปป  (Yoga for Pokemon Trainer) ให้ประโยชน์ของอาสนะท่าโยคะพื้นฐานต่างๆ สร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย พร้อมผ่อนคลายอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อให้เทรนเนอร์ทั้งหลายลุยจับโปเกมอนได้อย่างเต็มที่ แถมยังได้โพสท่าโยคะคู่กับโปเกมอนตัวโปรดในแบบที่คนทั่วไปเห็นแล้วต้อง ว้าว!

ท่าที่ 1 ยืดคลายนิ้วมือ

ช่วยคลายกล้ามเนื้อที่บริเวณนิ้วมือ ฝ่ามือและไล่ตามลงมาบริเวณข้อมือและแขนด้านล่าง  ซึ่งกล้ามเนื้อเหล่านี้จะเชื่อมต่อกัน ทำให้เวลาที่เราเล่นจะรู้สึกเมื่อยบริเวณกล้ามเนื้อบริเวณแถวนิ้วมือ หัวแม่มือ เมื่อยไล่มาตามแขนข้อศอก  

สิ่งสำคัญของการฝึกท่านี้ คือ ต้องออกแรงที่นิ้วมือให้ถูกต้อง พยายามยืดนิ้วมือให้มากที่สุด

1. ประสานนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว

2. พลิกฝ่ามือหงาย ค่อยๆ ยกแขนขึ้นเหนือศีรษะให้ฝ่ามือหงายขึ้นบนเพดาน พยายามยืดที่นิ้วมือ บางคนเวลาทำท่านี้จะพยายามดัดที่นิ้วมือ หากเราต้องการยืดบริเวณข้อมือ ให้ดันที่ข้อมือขึ้นแทน ซึ่งจะเกิดอาการตึงกล้ามเนื้อไล่ตามข้อมือ แขน และข้อศอก

3. หายใจเข้าออกช้าลง ค้างไว้ 10-20 วินาที และคลายออก

ท่าที่ 2 คลายหัวไหล่ สะบัก แขน

ช่วยยืดและคลายอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ สะบัก แขน

1. ประสานนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว และเหยียดแขนไปด้านหลัง เปิดไหล่สองข้างให้กว้างขึ้น กดหัวไหล่ลง

2. หากใครยังแขนเหยียดตรงไม่ได้ เนื่องมาจากมีอาการไหล่ตึง ให้ลองเปิดมือกว้างขึ้นจะทำให้หัวไหล่สบายขึ้น และแขนเหยียดตรงได้ แต่หากไหล่ตึงมากๆ สามารถใช้ผ้าผืนเล็กมาช่วยในการฝึก โดยการจับที่ปลายผ้าทั้ง2 ข้าง แทนการประสานมือ แล้วดึงแขนยาวออกไป

3. ค้างไว้ 10-20 วินาที และคลายออก

ท่าที่ 3 บริหารกล้ามเนื้อคอ

คลายอาการปวดเมื่อยบริเวณคอให้รู้สึกสบายขึ้น หลังจากที่ก้มมองหน้าจอเป็นเวลานาน โดยเริ่มทำ ดังนี้

หันคอไปทางซ้าย-ขวา

  1. ประสานนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว เหยียดแขนตรงไปด้านหลัง เปิดไหล่สองข้างให้กว้าง
  2. คออยู่ในลักษณะตรง จากนั้นหันศีรษะไปทางด้านขวา หันหน้าไปทางไหล่ด้านขวาจะทำให้รู้สึกกล้ามเนื้อบริเวณคอฝั่งทางด้านซ้าย กราม คางและไหปลาร้าจะถูกยืดคลายออก
  3. หันศีรษะกลับมาตรงกลางและสลับทำอีกข้างหนึ่งตามขั้นตอนที่ 2

เอียงคอเพื่อยืดกล้ามเนื้อบริเวณคอด้านข้างซ้าย-ขวา

  1. ประสานนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว เหยียดแขนตรงไปด้านหลัง เปิดไหล่สองข้างให้กว้าง
  2. เอียงศีรษะมาด้านข้างเหมือนพยายามนำหูมาแตะไหล่จะทำให้รู้สึกตึงจากลำคอด้านข้างลงมาจนถึงหัวไหล่
  3. ค้างท่าไว้ 10-20 วินาที ยกศีรษะขึ้นสลับทำอีกข้างหนึ่ง

คลายกล้ามเนื้อบริเวณคอด้านหน้า

  1. ประสานนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว ดึงแขนเหยียดตรงไปด้านหลัง เปิดไหล่สองข้างให้กว้าง
  2. ยืดลำคอด้านบน จะทำให้รู้สึกตึงกล้ามเนื้อบริเวณหัวปลาร้าใกล้กับกระดูกอก
  3. ค้างท่าไว้ 10-20 วินาที แล้วคลายออก

คลายอาการปวดเมื่อยด้านหลังคอ

  1. ประสานนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว เหยียดแขนตรงไปด้านหลัง เปิดไหล่สองข้างให้กว้าง
  2. ยืดลำคอยาวและก้มหน้าลง ให้รู้สึกตึงบริเวณหลังคอ
  3. ค้างท่าไว้ 10-20 วินาที แล้วเงยหน้าขึ้น

ท่าที่ 4 ท่าบิดลำตัว

ระหว่างที่รอจับโปเกมอนตัวโปรด หากมีเก้าอี้หรือวัสดุใดก็ได้ที่ยกสูงขึ้น ลองทำท่าโยคะบิดลำตัว ซึ่งจะช่วยคลายกล้ามเนื้อบริเวณตั้งแต่คอ บ่า ไหล่ หน้าอก ด้านหน้าบริเวณหน้าท้อง หลังส่วนล่างให้รู้สึกผ่อนคลายอาการปวดเมื่อย

  1. ยืนหันหน้าเข้าหาเก้าอี้ ยกขาข้างขวาขึ้นวางเท้าลงบนเก้าอี้
  2. วางแขนซ้ายโดยหันข้อมือแตะไว้บริเวณเข่าขวา และค่อยๆบิดลำตัวไปด้านขวา ออกแรงดันมือซ้ายต้านที่ขาขวา แขนขวาเหยียดตรง หรือหากมีผนังทางด้านขวา สามารถนำมือขวาพิงผนังเพื่อช่วยการทรงตัวขณะทำท่าได้
  3. ค้างไว้ 10-20 วินาที และสลับทำอีกข้างหนึ่ง

ท่าที่ 5 นั่งพบตัว

ระหว่างที่นั่งเล่นโปเกมอนแล้วรู้สึกปวดเมื่อยบริเวณก้น สะโพก ใต้ขา บางคนนั่งหลังงอโดยไม่รู้ทำให้บุคลิกภาพเสีย ซึ่งท่านี้จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อตั้งแต่ก้น สะโพกจนถึงขา และปรับสรีระหลังให้สมส่วน ผ่อนคลายอาการปวดเมื่อยได้ 

  1. นั่งบนเก้าอี้ นำขาข้างขวาขึ้นมา วางข้อเท้าไว้เหนือเข่า (เหมือนนั่งไขว่ห้าง) จะรู้สึกกล้ามเนื้อบริเวณก้น สะโพกตึงไล่ลงมาบริเวณใต้ขา
  2. พับลงตัวลง ยืดลำตัวให้ยาวขึ้น พยายามควบคุมอย่าให้หลังโค้งงอ  
  3. ค้างท่าไว้ 10-20 วินาที และสลับทำอีกข้างหนึ่ง

ท่าที่ 6 ขาและดวงตา

 


1. นอนตะแคงโดยให้ปลายเท้าชี้ไปด้านกำแพงจากนั้นค่อยๆขยับตัวนอนหงาย และยกเท้าชี้ขึ้นบนเพดานให้ขาตั้งฉากกับพื้นมือทั้งสองวางสบายด้านข้างลำตัว

2.ระหว่างที่นอนควบคุมให้ลำตัว ก้น สะโพกวางราบกับพื้น รู้สึกผ่อนคลายสบาย

3. หลับตาลงเบาๆ ผ่อนดวงตาอย่าให้กรอกไปมา หายใจนุ่มสบายช้าลง

4. ค้างท่าไว้ 10-15 นาที

         ในระหว่างที่โลกของโปเกมอนเสมือนจริงกำลังเป็นกระแสทำให้เหล่าโปเกมอน เทรนเนอร์ทั่วโลกลุกขึ้นมาสะพายเป๋ใบเก่งออกเดินทางสู่สถานที่ต่างๆ เพลิดเพลินกับเกมไล่ล่าจับโปเกมอนจนทำให้ร่างกายถูกใช้ตลอดเวลาอย่างไม่รู้ตัว พอมารู้ตัวอีกทีร่างกายก็มีอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ สายตาพร่าจาง รู้สึกอ่อนเพลียเวียนศีรษะ บุคลิกภาพเสีย คราวนี้จะลามไปเป็นผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จนเริ่มไม่แน่ใจระหว่าง โปเกมอน กับ ผู้เล่น ใครกันแน่เป็นผู้ถูกล่า... ควรหันมาดูแลสุขภาพกันสักนิด พักโปเกมอนมาฝึกโยคะกับไอเดียสุดสร้างสรรค์ที่ สตูดิโอโยคะ แอนด์ มี (Yoga & Me) ดีไซน์ขึ้นเพื่อให้สุขภาพดีอยู่คู่เหล่าโปเกมอน เทรนเนอร์ทั่วโลก ยิ่งฝึกร่างกายจิตใจยิ่งแข็งแรงสมดุล ไม่ตกเทรนด์ พร้อมลุยจับโปเกมอนคู่ใจอย่างมีประสิทธิภาพ Gotcha! แล้วเจอกันเทรนเนอร์ทั้งหลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook