6 เทคนิคสมองไบรท์ ของวัยทำงาน

6 เทคนิคสมองไบรท์ ของวัยทำงาน

6 เทคนิคสมองไบรท์ ของวัยทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมองคนเรามหัศจรรย์กว่าเจ้าคอมพิวเตอร์สมองกลเป็นไหนๆ โดยเฉพาะคนวัยทำงานสมองดี ความจำดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง หากโหมทำงานจนละเลยสุขภาพตัวเอง อะไรๆที่เคยใช้การได้ดีก็อาจรวนขึ้นมาได้บ้าง ใครที่รู้ตัวว่าเริ่มจะขี้หลงขี้ลืมบ้างแล้ว วันนี้มีสารพัดวิธีมาช่วยกระตุ้นสมองให้ความจำดีขึ้นได้ค่ะ

ยังไม่แก่…แต่ทำไมขี้ลืม

อาการหลงลืมง่ายของคนวัยทำงานมักเกิดจากความเครียด ความวิตกกังวลจากการงานระหว่างวัน ทำให้เมื่อถึงเวลานอนหลับพักผ่อนก็หลับไม่สนิท นอนหลับๆ ตื่นๆ ทำให้เวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียเรื้อรังตามมา

นอกจากนั้นแล้วชีวิตที่รีบเร่งซึ่งทำให้รับประทานอาหารไม่ถูกต้อง และขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้ความสามารถในการจำลดลงได้

วิธีฟื้นความสามารถในการจดจำมีอยู่หลากหลายวิธี ได้เวลาปรับเปลี่ยนชีวิตนิดๆหน่อยๆ ให้ไม่หลงลืมง่ายและจำแม่นขึ้นแล้วค่ะ

มีเคล็ดลับที่น่าสนใจว่าแต่ละคนมีความถนัดในการเก็บข้อมูลเข้าสู่สมองแตกต่างกันออกไป บางคนชอบที่จะฟังเพื่อเก็บข้อมูล บางคนชอบเรียนรู้ผ่านภาพ การกระตุ้นสมองควรทำทุกอย่างควบคู่กันไป

1. กระตุ้นสมองให้ตื่นตัวเสมอ ยามว่างลองใช้เวลาเล่นปริศนาอักษรไขว้ (crossword) หรือเกมปริศนาอื่นๆ เช่น เกมปริศนาตัวเลขซูโดคุ การเล่นเกมปริศนาเหล่านี้ มีส่วนช่วยกระตุ้นสมองให้ตื่นตัว และทำงานประสานกันดีขึ้น ช่วยฝึกไหวพริบ และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

2. ติดตามข่าวสาร ซึ่งอาจเป็นข่าวสารของครอบครัว ข่าวภายในประเทศ และข่าวต่างประเทศ นอกจากนั้นแล้วการอ่านหนังสือที่ให้ความรู้ใหม่ๆ ก็กระตุ้นสมองได้อย่างดี

3. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทายความสามารถ เช่น เรียนภาษาต่างประเทศ สมาคมพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนกลุ่มใหม่ๆ ก็ช่วยกระตุ้นสมองให้ตื่นตัวได้เช่นกัน

4. กระตุ้นความจำระยะยาว หลายคนคงเคยมีประสบการณ์จำอะไรๆได้เพียงระยะเวลาสั้นๆ การกระตุ้นความจำระยะยาวจึงควรฝึกอย่างสม่ำเสมอ หากมีข้อมูลสำคัญยากๆที่ต้องจดจำ ก็ลองใช้วิธีจับตัวอักษรของข้อมูลนั้นสร้างสัญลักษณ์หรือผูกเป็นประโยค เพื่อให้จำง่ายขึ้น

5. เตือนความจำ ทบทวนข้อมูลใหม่ๆ ซ้ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็น วิธีหนึ่งที่ช่วยได้ ก่อนนอน ใช้เวลาทบทวนสิ่งที่ได้ทำมาในแต่ละวัน

6. จดบันทึกช่วยจำ การจดบันทึกอีกครั้งช่วยให้จำได้แม่นยำขึ้นได้ ที่สำคัญคือช่วยให้เราไม่พลาดลืมสิ่งสำคัญๆ

ที่มา : นิตยสาร ชีวจิต

รูปจาก : istockphoto

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook