สุขภาพดี หุ่นเป๊ะ ด้วยการเคลื่อนที่วันละ 10,000 ก้าว

สุขภาพดี หุ่นเป๊ะ ด้วยการเคลื่อนที่วันละ 10,000 ก้าว

สุขภาพดี หุ่นเป๊ะ ด้วยการเคลื่อนที่วันละ 10,000 ก้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทคโนโลยีทุกวันนี้ก้าวล้ำไปมากจนบางคนคาดไม่ถึง จากเมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อน ในเมืองไทยของเราเพิ่งจะเริ่มมีคอมพิวเตอร์จอหนาๆ ตัวอักษรสีเขียวเอาไว้ใช้กันตามบ้าน จนทุกวันนี้ โลกพัฒนาไปไกลถึงขนาดสามารถ ย่อส่วนคอมพิวเตอร์ลงให้มีขนาดเล็กพอที่จะสามารถคาดเป็นสายรัดข้อมือ มีน้ำหนักเบาเท่านาฬิกา สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้ นอกจากจะใช้เป็นนาฬิกาบอกเวลาแล้ว ยังทำให้เราทราบถึงจำนวนก้าวที่เราได้เดิน ระยะทางที่เดิน ทั้งยังสามารถใช้วัดอัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกาย และบันทึกพลังงานที่เผาผลาญไประหว่างวันได้อีกด้วย

จากงานวิจัยพบว่า การที่เรามีเครื่องมือใช้วัดพลังงานที่ใช้ในการออกกำลังกาย หรือวัดการเคลื่อนไหวระหว่างวัน ทั้งจำนวนก้าวที่เดิน และระยะทางที่เคลื่อนไหว จะช่วยผลักดันให้เรามีแนวโน้มที่ขยับตัวมากขึ้น

ผู้เขียนเองก็ตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวมาใช้งานเช่นกัน และก็เป็นจริงอย่างที่งานวิจัยกล่าวเครื่องมือเหล่านี้สามารถทำให้เรามีแนวโน้มของการออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานเพิ่มมากขึ้นได้จริง เราจะไม่มีวันรู้ว่าน้ำหนักของเราลด ถ้าเราไม่ยอมชั่งน้ำหนัก เราจะไม่มีวันทราบว่าร่างกายของเรายังสมบูรณ์แข็งแรง

ถ้าไม่มีการตรวจร่างกายประจำปี ดังนั้นเครื่องวัดการออกกำลังกายจึงเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ ทำให้เราทราบว่าร่างกายที่มีการเคลื่อนที่ระหว่างวันใช้พลังงานไปมากน้อยแค่ไหน อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ พลังงานที่เผาผลาญไปแล้วเป็นจำนวนเท่าไร นอกจากนั้นยังช่วยผลักดันให้ร่างกายสามารถออกกำลังกายได้มากขึ้นอีกด้วย

เครื่องมือเหล่านี้มีราคาไม่แพงครับ พอที่จะหาซื้อจับจองได้ไม่ยากนัก หลังจากที่ตัดสินใจเลือกซื้อยี่ห้อหรือรุ่นที่สนใจได้แล้ว ลองตั้งเป้าหมายแรก ให้เดินอย่างน้อย 5,000 ก้าวต่อวัน และค่อยๆ ปรับอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อเพิ่มเป้าหมายจนถึง 10,000 ก้าวต่อวัน จำนวน 10,000 ก้าวต่อวัน เทียบเท่ากับการเดินประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นเป้าหมายที่ผ่านการวิจัยมาแล้วครับว่าเหมาะสมเป็นระยะทางที่สมดุลส่งผลให้มีสุขภาพที่ดี

เป้าหมายจำนวน 10,000 ก้าวนั้น ไม่ได้นับจากการเดินเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึง กิจกรรม “เคลื่อนที่” ทั้งหมดที่เราได้ทำตลอดทั้งวัน เป็นค่าบ่งชี้ว่าร่างกายมีการเคลื่อนที่มากน้อยเพียงใด จากงานวิจัยล่าสุดพบว่า การเคลื่อนที่ 10,000 ก้าวนั้นเป็นเป้าหมายที่ดี

ในทางกลับกันคนที่เคลื่อนที่น้อยกว่าวันละ 5,500 ก้าวต่อวัน ถือว่าร่างกายมีการเคลื่อนที่น้อยเกินไป จากการจับสถิติพบว่าคนอเมริกันมีการเคลื่อนที่เฉลี่ยวันละ 5,200 ก้าว แต่คนออสเตรเลียมีการเคลื่อนที่เฉลี่ยวันละประมาณ 9,700 ก้าว หรือประมาณ 2 เท่าของคนอเมริกัน พบว่าคนออสเตรเลียมีคนอ้วนประมาณ 15% และคนอเมริกันมีคนอ้วนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook