ศัลยกรรมตา 2 ชั้นกับคำถามสำคัญที่คุณอยากรู้

ศัลยกรรมตา 2 ชั้นกับคำถามสำคัญที่คุณอยากรู้

ศัลยกรรมตา 2 ชั้นกับคำถามสำคัญที่คุณอยากรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ตา..เมื่อตาต่อตาเรามาเจอะกัน ฉันจ้องตาเธอ เธอจ้องตาฉัน ต่างคนต่างหลิ่ว นัยน์ตาให้กัน เธอจ้องตาฉัน ฉันจ้องตาเธอ” แหม่ เปิดบทความกันด้วยบทเพลงลูกทุ่งเสียเก่าเชียว แต่ก็สื่อความหมายของเรื่องราววันนี้ได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจะว่ากันด้วยเรื่องของดวงตา ดวงตาเป็นสื่อที่บ่งบอกความหมายในใจของคุณทุกคนได้เป็นอย่างดี สำหรับคนที่มีดวงตากลม โต คมเข้ม สวย และมีเปลือกตาที่มองเห็นเป็น 2 ชั้นชัดเจนต้องบอกเลยว่าคงเป็นที่อิจฉาของใครหลายๆ คน เพราะบางคนเกิดมาอาจจะเพราะบรรพบุรุษมาจากแดนดินถิ่นมังกรโดยแท้ เลยไม่มีเวลาหยิบเอาบันไดใส่ดวงตามาด้วย จึงทำให้ครอบครัวพากันตาชั้นเดียวไม่มีเล่าเต๊งกันหมด ซึ่งตรงนี้ก็เป็นปัญหาไม่น้อยเพราะบางคนก็รู้สึกว่าทำให้ความงดงามบนใบหน้าของตนเองลดลงไป

ซึ่งปัจจุบันนี้ได้มีการทำศัลยกรรมตา 2 ชั้น เข้ามาช่วยแก้ปัญหา และนับวันเทคนิคก็ยิ่งพัฒนามากขึ้น แต่เชื่อว่าหลายๆ คนที่คิดจะทำเกิดสับสนเสียแล้วว่า จะเลือกเทคนิคการทำแบบไหนดี วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

ศัลยกรรมตา 2 ชั้นสามารถทำได้ 2 วิธีคือ

1. การผ่าตัดโดยการกรีดชั้นตา เป็นวิธีพื้นฐานของการผ่าตัดเปลือกตา โดยใช้การผ่าตัดและแต่งบริเวณผิวหนังชั้นตา การผ่าตัดทำศัลยกรรมตา 2 ชั้น วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องของหนังตาตก มีไขมันที่เปลือกตามาก ผิวหนังบริเวณตามีความหย่อนคล้อย ผิวเปลือกตามีความหนามากเกินไป

ข้อดีของวิธีนี้คือ ได้ตา 2 ชั้นที่เห็นได้ชัด และคงรูปไม่คลายออกง่าย สามารถเอาไขมันบริเวณเปลือกตาและหนังตาส่วนเกินออกได้ ข้อเสียก็คือ แผลเป็น ซึ่งผู้อื่นจะเห็นได้เวลาเราหลับตา ซึ่งบางคนอาจจะมองว่าไม่เป็นปัญหา เพราะแผลมี2 แบบ คือแผลเล็กกับแผลใหญ่ อาการบวมหลังผ่าตัดจะนานพอสมควร


2. การทำศัลยกรรมตา 2 ชั้นด้วยการเจาะหรือวิธีเย็บชั้นตา วิธีนี้ไม่ต้องกรีด ซึ่งเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน แพทย์จะใช้วิธีการเจาะเปลือกตาให้เป็นรู จากนั้นแพทย์จะทำการเย็บฝังปมไหมไปตามแนวเส้นที่มีการกำหนดไว้ วิธีนี้เหมาะกับ คนที่มีเปลือกตาบาง ไขมันเหนือตาน้อย และหนังตาไม่ตกจนหย่อน

ข้อดีของวิธีนี้ก็คือ ไม่มีแผล และ ไม่ต้องพักฟื้นนาน ส่วนข้อเสียก็คือ ชั้นตาที่ได้มีโอกาสจะคลายได้ง่ายกว่า เพราะถ้าเย็บไม่ดีก็มีโอกาสที่ชั้นตาจะหลุด และวิธีนี้ไม่ตอบโจทย์ปัญหาของคนมีอายุสักเท่าไหร่ เพราะคนที่มีอายุจะมีหนังตาส่วนเกินที่ต้องตัดออก แต่วิธีนี้เป็นแค่การทำให้เกิดชั้นหนังตาเท่านั้น ไม่ได้ปรับแต่งตรงส่วนอื่น วิธีนี้จึงไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุดนั่นเอง

ส่วนในขั้นตอนการทำนั้นก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เมื่อแพทย์ได้ทำการให้คำปรึกษาแก่คนไข้เรียบร้อย ก็จะให้คนไข้เตรียมตัวซึ่งก่อนเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมตา 2 ชั้น คุณหมอก็จะให้คุณเตรียมตัวเหมือนการผ่าตัดทั่วไป เมื่อถึงวันนัดที่จะต้องผ่า คุณหมอจะฉีดยาชา และจะทำการแบ่งชั้นเปลือกตาตามตำแหน่งที่วัดไว้ โดยดูความเหมาะสมให้เกิดความสมดุลกับเปลือกตา จากนั้นก็ลงมือตามวิธีทำศัลยกรรมตา 2 ชั้น ที่ได้เลือกไว้ เมื่อเสร็จแล้ว คุณหมอก็จะให้คนไข้นอนพักเพื่อสังเกตอาการที่โรงพยาบาลอย่างน้อย 2 - 3 ชั่วโมง ถ้าไม่เกิดความผิดปกติอะไร ก็จะสามารถกลับบ้านได้ทันที

คิดว่าหลังจากอ่านบทความนี้ไปแล้ว สาวๆ ทั้งหลายที่คิดว่ากำลังจะไปทำศัลยกรรมตา 2 ชั้น แต่ยังเลือกวิธีไม่ถูกคงจะได้คำตอบแล้ว อย่างไรก็ดีการ ศัลยกรรมตา 2 ชั้น ไม่ว่าจะวิธีใด ก็ควรมีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเสียก่อนและเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด จึงจำเป็นต้องพิจารณาใบหน้าองค์ประกอบรอบข้างเพื่อความเหมาะสมด้วย

บทความสุขภาพจากสมิติเวช
แพทย์หญิงวิชุดา เลิศปัญญา
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมความงาม รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook