เพราะกลิ่นมีความหมายกับลูกรักมากกว่าแค่ความหอม

เพราะกลิ่นมีความหมายกับลูกรักมากกว่าแค่ความหอม

เพราะกลิ่นมีความหมายกับลูกรักมากกว่าแค่ความหอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          คุณรู้ไหมว่ากลิ่นมีความหมายกับลูกของเรามากแค่ไหน?

          กลิ่นมีความสำคัญกับเด็กตั้งแต่ลูกน้อยยังอยู่ในวัยทารก เพราะประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นเริ่มทำงานตั้งแต่ทารกลืมตาสู่โลกกว้าง เด็กทารกใช้ประสาทสัมผัสด้านนี้ในการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ด้วยการแยกแยะกลิ่นที่คุ้นเคยออกจากกลิ่นที่ไม่คุ้นเคยได้ แม้ว่าทารกจะยังไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นคำพูดได้ แต่ปฏิกิริยาของทารกทำให้เรารู้ได้ว่า เด็กสามารถแยกได้กลิ่นไหนคือกลิ่นกายของแม่หรือกลิ่นน้ำนมแม่

          เมื่อลูกโตขึ้น ประสาทสัมผัสเรื่องกลิ่นยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและสร้างการเรียนรู้ให้กับลูกรัก เพราะการที่เด็กได้กลิ่นต่างๆ สมองจะเกิดการจดจำเชื่อมโยงสิ่งที่เห็นกับกลิ่นที่สัมผัสได้ หลังจากนั้น เมื่อได้กลิ่นเดิมอีก สมองก็จะเชื่อมโยงกลิ่นนั้นกับความทรงจำที่มีโดยอัตโนมัติ อย่างเช่นเมื่อได้กลิ่นดอกไม้ สมองก็จะนึกถึงลักษณะของดอกไม้นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะที่รับรู้ได้ด้วยตาหรือจากการสัมผัส

          คุณแม่ที่มีลูกอยู่ในวัยกำลังเรียนรู้ อาจชวนลูกมาเล่นสนุกด้วยการให้หลับตาแล้วทายสิ่งต่างๆ จากกลิ่น นอกจากจะเป็นเกมง่ายๆ ที่ลูกเพลิดเพลินแล้ว ยังเสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับเขาไปพร้อมๆ กันด้วย



          นอกจากนี้ กลิ่นยังเชื่อมโยงกับเรื่องอารมณ์ความรู้สึกของลูก กลิ่นที่คุ้นเคยหรือชื่นชอบจะทำให้เด็กรู้สึกสงบและสบายใจได้ อย่างเวลาที่ไม่ได้อยู่ใกล้แม่ ข้าวของที่มีกลิ่นของแม่ติดอยู่ จะช่วยให้เด็กรู้สึกอุ่นใจ ลดความกระวนกระวายลง

          เพราะเข้าใจดีว่ากลิ่นมีความสำคัญต่อลูกรักของคุณอย่างไรบ้าง แป้งเด็กแคร์จึงใส่ใจกับเรื่อง “กลิ่น” เป็นพิเศษ อย่างเช่นกลิ่น “ซากุระ” ที่กลั่นเอาอณูความหอมของดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นมาไว้ในแป้งเด็กสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือการแพ้ อ่อนโยนกับผิวที่บอบบางของลูกทุกช่วงวัย



          นอกจากกลิ่นจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับเด็ก สร้างการจดจำ และนำไปสู่การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ความหอมอย่างละเมียดละไมจากกลิ่นซากุระยังเป็นสื่อแทนความรักละมุนจากแม่สู่ลูกอีกด้วย ให้ลูกได้เรียนรู้ว่า ความรักของแม่จะติดตัวเขาไปทุกที่ทุกครั้งที่ได้กลิ่นนี้

ภาพประกอบจาก www.istockphoto.com




[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook