3 ข้อผิดพลาดในการบริโภคโปรตีน

3 ข้อผิดพลาดในการบริโภคโปรตีน

3 ข้อผิดพลาดในการบริโภคโปรตีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าคุณจะจริงจังในการเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรต จำพวกข้าวไม่ขัดสี มันฝรั่ง และรับประทานผักอย่างเต็มที่ เพิ่มเติมชีสสักเล็กน้อยเพื่อให้ร่างกายได้รับแคลเซียม แต่คุณจะทราบได้อย่างไรว่า คุณรับประทานโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน

ผู้หญิงโดยทั่วๆ ไป จะมีความต้องการโปรตีนวันละประมาณ 40-50 กรัม ซึ่งการได้รับโปรตีนที่เพียงพอจะช่วยเสริมสร้างและรักษากล้ามเนื้อ และโปรตีนก็ยังมีความสำคัญต่อทุกเซลร่างกายด้วย

แต่ทั้งนี้ ผู้หญิงไม่ค่อยจะมีปัญหากับเรื่องนี้มากเท่าไหร่นัก ปัญหากลับมาอยู่ที่ปริมาณความต้องการนั้น แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ผู้หญิงที่มีความตื่นตัวกระฉับกระเฉง หรือแอคทีฟมากก็จะต้องการโปรตีนมาก และเมื่ออายุมากขึ้น ความต้องการโปรตีนก็มากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่หลายๆ คนมักเข้าใจไม่ถูกต้อง

นอกจากเรื่องที่กล่าวไปแล้ว ยังมีข้อผิดพลาดในการบริโภคโปรตีน อีก 3 อย่าง ที่คนส่วนมากเข้าใจผิด ข้อผิดพลาดดังกล่าวคืออะไร และมีวิธีการบริโภคที่ถูกต้องอย่างไร มาติดตามกัน



- คุณประเมินความต้องการของตัวเองต่ำไป ผู้หญิงน้ำหนัก 130 ปอนด์ ต้องการโปรตีนประมาณ 46 กรัมต่อวัน เพื่อให้ร่างกายสดชื่น กระฉับกระเฉง ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการแนะว่า อกไก่ 3 ออนซ์ เท่ากับ 26 กรัม ดังนั้น เพิ่มขึ้นไปเป็น 5 ออนซ์ ก็จะได้ปริมาณที่พอเหมาะ แต่ถ้าใครมีน้ำหนักมากกว่านั้น หรือเป็นคนที่แอคทีฟมาก ก็ต้องเพิ่มปริมาณ

วิธีการเพิ่ม คือนำตัวเลขดังต่อไปนี้ ไปคูณกับน้ำหนักตัวที่คิดเป็นกิโลกรัม ถ้าเป็นคนไม่แอคทีฟ คูณ 0.8 แต่ถ้าเป็นคนแอคทีฟ หรือกำลังตั้งครรภ์ ให้คูณ 1.3 หรือถ้าเป็นคนแอคทีฟมาก ออกกำลังกายหนักให้คูณ 1.8 เพราะการออกกำลังกายเป็นการนั้น ทำให้กล้ามเนื้อสลาย ซึ่งควรบริโภคโปรตีนเข้าไป เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้กลับคืนมา

นักกีฬาวิ่งมาราธอน ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการโปรตีนเพิ่ม ผู้หญิงที่ได้รับการฝึกฝนให้เป็นนักกีฬาวิ่งมาราธอน หากมีน้ำหนัก 130 ปอนด์ ต้องการโปรตีนมากถึงวันละ 106 กรัมเลยทีเดียว ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าผู้หญิงที่แอคทีฟ ถึง 2 เท่า


- รับประทานโปรตีนจากอาหารเพียงไม่กี่อย่าง เราอาจจะเคยได้ยินว่า คนบางคนเลือกที่จะบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลือง เพียงอย่างเดียว หรือเลือกรับประทานเนื้อสัตว์ เพียงชนิดเดียว เพราะเชื่อว่าดีต่อสุขภาพ นั่นไม่เป็นความจริง โปรตีนจากแหล่งอาหารที่ต่างชนิดกัน ก็มีประโยชน์ต่างกัน โปรตีนจากนมช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและทำให้กระดูกแข็งแรง โปรตีนจากสัตว์ มีความจำเป็นต่อร่างกายเพราะมีกรดอมิโน ส่วนโปรตีนจากถั่วก็ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้น การรับประทานโปรตีนจากแหล่งอาหารที่หลากกลาย จึงเป็นสิ่งคัญ


- ไม่รับประทานโปรตีนหลังการออกกำลังกาย เราอาจจะติดว่าหลังออกกำลังกาย ร่างกายต้องการคาร์โบไฮเดรต แต่ทั้งนี้ โปรตีนก็เป็นสิ่งจำเป็นด้วยเช่นกัน เมื่อเราออกกำลังกาย เราใช้กล้ามเนื้อ และการจะเสริมสร้างให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ก็ต้องอาศัยโปรตีน เช่นเดียวกับคาร์โบไฮเดรต

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการแนะว่า หลังออกกำลังการให้รับประทานโปรตีนเข้าไป ใน 30 นาที ยิ่งเร็ว ก็ยิ่งให้ผลดี แต่ถ้าผ่านพ้น 2 ชั่วโมงไปแล้ว โอกาสในการพัฒนากล้ามเนื้อ จะไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก แน่นอนว่า สิ่งที่นักโภชนาการแนะนำนี้ พูดง่ายกว่าทำ หลังออกกำลังกาย หลาย ๆ คนไม่ได้รู้สึกอยากรับประทานอะไร ดังนั้น จะเลือกดื่มโปรตีนผง ผสมกับน้ำ ตามด้วยผลไม้สักเล็กน้อย หรืออาหารจำพวกไข่ต้ม ของขบเคียวพวกโปรตีนสแน็ก ก็ได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook